Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong năm nay

Ủy ban Triển vọng Nông nghiệp Trung Quốc (CAOC) vừa cho biết nhu cầu về đậu tương của Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong năm nay và giá bán buôn đậu tương sẽ ở mức khoảng 688 USD/tấn.
Nhập khẩu đậu tương
 Dự báo nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong năm nay sẽ đạt mức cao kỷ lục nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất thức ăn chăn nuôi  (Ảnh: Reuters)

CAOC dự báo mức giá bán buôn của đậu tương tại Trung Quốc trong năm nay sẽ dao động từ 4.275 NDT - 4.475 NDT / tấn (tương đương 657,7 USD - 688,4 USD/tấn). Trung Quốc hiện là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới.

CAOC dự báo sản lượng đầu tương của Hoa Kỳ trong niên vụ mới sẽ đạt mức cao kỷ lục, khoảng 123 triệu tấn; sản lượng đậu tương của Brazil cũng được dự báo sẽ tăng lên. Trong khi đó, sản lượng đậu tương của Argentina được nhận định sẽ giảm xuống. Do đó, tổng nguồn cung đậu tương toàn cầu sẽ giảm xuống và đẩy giá đậu tương trên thị trường quốc tế tăng lên.  

Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào nguồn đậu tương nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước. Ông Jiao Shanwei, Tổng biên tập chuyên trang tin tức về ngũ cốc Trung Quốc cngrain.com cho biết khoảng 60% lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu hiện nay đến từ Brazil và việc nhập khẩu sẽ diễn ra thuận lợi trong năm nay do sản lượng đậu tương của Brazil được dự báo tăng.

Trước đây, phần lớn đậu tương nhập khẩu vào Trung Quốc đến từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, kể từ khi chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nổ ra hồi năm 2018, thị phần đậu tương Hoa Kỳ tại Trung Quốc ngày càng giảm dần và nhường chỗ cho các nhà cung ứng mới như Brazil và Argentina.

Ông Jiao Shanwei cũng cho biết lượng đậu tương trên thị trường nội địa Trung Quốc trong năm nay có thể ở mức cao hơn cần thiết. Theo chính sách của Trung Quốc năm nay, diện tích trồng đậu tương của nước này sẽ được duy trì ở mức 93.333 km2.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo lương đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu trong  niên vụ 2021/20221 sẽ đạt mức cao kỷ lục 100 triệu tấn nhằm đáp ứng nhu cầu cho ngành chăn nuôi và sản xuất thức ăn gia súc. USDA cũng nhận định nhu cầu về các loại hạt có dầu và dầu thực vật của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ở mức tốt.

Bên cạnh đó, triển vọng mùa vụ tại các vùng trồng cây cải dầu phía Nam Trung Quốc ở mức tốt và CAOC nâng dự báo sản lượng dầu thực vật của nước này trong tháng 3/2021 lên mức 110.000 tấn. Lượng tồn trữ dầu thực vật trên thị trường quốc tế ở mức thấp trong giai đoạn vừa qua đã đẩy giá dầu ăn tại Trung Quốc lên cao.

Quang Đặng