Nhập khẩu xe từ Trung Quốc sụt giảm mạnh: Người Việt đã “chán” xe Trung Quốc?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Nhập khẩu xe từ Trung Quốc sụt giảm mạnh: Người Việt đã “chán” xe Trung Quốc?

Tổng lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam năm 2018 chỉ bằng 1/10 năm 2017.

Xe con “bết bát”...

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập từ Trung Quốc về Việt Nam năm 2018 chủ yếu là xe tải, xe khách. Lượng xe con không đáng kể từ một số đầu mối tại lớn tại Hải Phòng.

Cụ thể, trong tháng 12/2018, Việt Nam chỉ ghi nhận lượng nhập hơn 50 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi xuất xứ Trung Quốc, đây là lượng xe nhập thấp nhất trong năm 2018.

Lượng xe con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam năm 2018 không nhiều
Lượng xe con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam năm 2018 không nhiều

 

Trước đó, tháng 11, có 62 chiếc xe con Trung Quốc nhập vào Việt Nam, tháng 10 có hơn 106 chiếc và tháng 9 có hơn 72 chiếc. Các tháng trở về trước, lượng xe con Trung Quốc về Việt Nam không quá nhiều so với các tháng gần đây.

Hiện tại, các dòng xe của thương hiệu Zotye, Haima và Baic, ngoài ra có lác đác thương hiệu khác nhưng đều là hàng nhái của Land Rover hay Jaguar. Về hình thức và kết cấu xe, hầu hết các dòng xe Trung Quốc thế hệ mới nhập vào Việt Nam là dòng SUV đô thị và SUV cỡ lớn với mức giá rất cạnh tranh dưới 800 triệu đồng.

Quảng cáo

Các dòng xe được quảng cáo khung, sườn và máy đều được thiết kế bắt mắt, ấn tượng và được quảng cáo liên doanh, mua lại mẫu, máy từ các hãng danh tiếng như Mitsubishi, BMW hay Volvo...

Mặc dù chưa có bất kỳ khẳng định nào từ chất lượng các chiếc xe nhập từ Trung Quốc từ các cơ quan chức năng hoặc giới chuyên gia, dân chơi xe khi những chiếc xe giá rẻ Trung Quốc có mặt trên thị trường, song gần đây đã có khách hàng Việt mua và sử dụng xe này tại các đô thị lớn, nhiều nhất phải kể đến thương hiệu Zotye.

Bất lợi lớn nhất của các thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam là niềm tin chất lượng bởi hiện các xe chính hãng từ Trung Quốc đều được phân phối vào Việt Nam thông qua đại lý.

Xe tải cũng "hết thời"?

Ngoài xe con, năm 2018, xe tải và xe khách Trung Quốc cũng thất bát ở Việt Nam. Tính đến hết tháng 11/2018, cả nước chỉ nhập 1.300 chiếc xe các loại, trong khi đó cùng kỳ năm 2017, lượng nhập đạt trên 10.100 chiếc xe các loại. Lượng nhập xe từ Trung Quốc năm nay chỉ bằng 1/10.

Xe Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu là Zotye
Xe Trung Quốc về Việt Nam chủ yếu là Zotye

 

Loại xe suy giảm mạnh nhất là xe tải siêu trường siêu trọng, xe tải nhỏ và xe khách. Hiện, các dòng Howo, Faw, Shacman, Dongfeng của Trung Quốc đang phải cạnh tranh rất mạnh bởi các dòng xe lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam như Hyundai, Thaco, Suzuki, Mitsubishi, Hino, Isuzu hay Fuso, Kia...

Tin khác