Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshide
Sau 2 gói kích thích kinh tế khổng lồ lên tới 2.200 tỷ USD, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã chỉ đạo Chính phủ nước này chuẩn bị gói kích thích kinh tế tiếp theo do đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài (Ảnh: Reuters)

Quý 3/2020 cũng đánh dấu quý đầu tiên trong 4 quý gần nhất mà Nhật Bản ghi nhận tăng trưởng dương, qua đó đưa nước này thoát khỏi tình trạng suy thoái kỹ thuật. So với quý trước, GDP của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đã tăng 5%, cao hơn dự báo. Trong quý 2/2020, GDP của Nhật Bản đã suy giảm mạnh tới 28,8% trước các tác động của đại dịch Covid-19.

GDP của Nhật Bản tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ xuất khẩu tăng trưởng và mức tiêu dùng của người dân được cải thiện, phản ánh các hoạt động kinh tế tại đây đang dần phục hồi sau đại dịch. Dữ liệu chi tiết cho thấy mức tiêu dùng cá nhân của người dân Nhật Bản, vốn đóng góp hơn 50% của nền kinh tế, trong quý 3/2020 đã tăng 4,7% so với quý 2/2020 trong bối cảnh các biện pháp phong toả phòng chống dịch bệnh đã được nới lỏng. Xuất khẩu của Nhật Bản trong quý 3/2020 cũng đã tăng 7% so với quý trước đó khi nhu cầu của các thị trường bên ngoài dần phục hồi.

Tuy  nhiên, dữ liệu cũng cho thấy mức chi tiêu vốn tại Nhật Bản đã giảm 3,4%, đánh dấu quý giảm thứ 2 liên tiếp. Điều này cho thấy sự bất ổn của đại dịch Covid-19 vẫn đang gây áp lực nặng lên các doanh nghiệp nước này. Một số nhà kinh tế học cảnh báo đà phục hồi kinh tế của Nhật Bản sẽ sớm giảm tốc khi mức tiêu dùng vẫn ở mức yếu và số ca nhiễm mới Covid-19 tại Nhật Bản cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới đang tăng cao.

Nhà kinh tế trưởng Mari Iwashita từ hãng chứng khoán Daiwa Securities nhận định “Nền kinh tế Nhật Bản trong quý 3/2020 đang hồi phục từ đáy của quý 2/2020. Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 vẫn đang tăng cao tại Nhật Bản và Châu Âu sẽ khiến tốc độ phục hồi kinh tế trong quý 4/2020 thấp hơn quý vừa rồi”.

Bất chất các dữ liệu tích cực trong thời gian gần đây, giới phân tích dự báo tăng trưởng GDP của Nhật Bản trong năm tài khoá 2020 sẽ giảm 5,6% và nước này có thể sẽ mất nhiều năm mới có thể đạt lại mức tăng trưởng như trước khi đại dịch bùng phát.

Bà Mari Iwashita cũng dự báo những tác động lâu dài của Covid-19 có thể sẽ buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) gia hạn chương trình hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nước này. Dự kiến chương trình này sẽ hết hạn vào tháng 3/2021. Tính đến hiện nay, Nhật Bản đã tung ra 2 gói kích thích kinh tế với tổng quy mô đạt hơn 2.200 tỷ USD để khắc phục các tác động của đại dịch Covid-19, bao gồm việc hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho các hộ gia đình và các khoản vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ. Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã chỉ đạo Chính phủ nước này chuẩn bị gói kích thích kinh tế tiếp theo do đại dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài.