Nhật Bản trợ cấp hàng chục công ty chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc

Trong đợt đầu tiên, Chính phủ Nhật Bản sẽ chi tổng cộng 70 tỷ yen, hỗ trợ cho 57 doanh nghiệp di chuyển sản xuất từ Trung Quốc về Nhật Bản và 30 doanh nghiệp di chuyển sản xuất sang Đông Nam Á.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) vừa công bố danh sách 87 công ty/tập đoàn sẽ được nhận trợ cấp để di chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Đây là một phần trong chiến lược mới của Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng sự chủ động và xây dựng các chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt hơn với các yếu tố bất lợi từ bên ngoài.

Trong đợt đầu tiên, Chính phủ Nhật Bản sẽ chi tổng cộng 70 tỷ yen, hỗ trợ cho 57 doanh nghiệp di chuyển sản xuất từ Trung Quốc về Nhật Bản và 30 doanh nghiệp di chuyển sản xuất sang Đông Nam Á.

Theo tờ Nikkei Asia Review, trong số 30 doanh nghiệp sẽ di chuyển sản xuất sang Đông Nam Á, hãng chế tạo ổ cứng Hoya sẽ di chuyển sản xuất sang Việt Nam và Lào, tập đoàn công nghiệp cao su Sumitomo Rubber Industries sẽ sản xuất găng tay cao su nitrile ở Malaysia, trong khi công ty hóa chất Shin-Etsu Chemical sẽ di chuyển cơ sở sản xuất nam châm đất hiếm sang Việt Nam.

Trong số 57 doanh nghiệp sẽ di chuyển sản xuất về Nhật Bản có hãng chế tạo đồ gia dụng Iris Ohyama. Iris Ohyama đang sử dụng vải không dệt và các nguyên liệu khác của các công ty Trung Quốc để sản xuất khẩu trang tại các nhà máy ở thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, và thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Với tiền trợ cấp của chính phủ, Iris Ohyama sẽ sản xuất khẩu trang tại nhà máy Kakuda ở tỉnh Miyagi, sử dụng nguyên vật liệu của các nhà cung ứng địa phương.

Các doanh nghiệp cũng nhận trợ cấp đợt này gồm hãng sản xuất các sản phẩm vệ sinh Saraya, một số nhà chế tạo phụ tùng ô tô, máy bay, phân bón, dược phẩm và giấy như Sharp, Shionogi, Terumo và Kaneka.

Trước đó, trong ngân sách bổ sung thứ 1 cho tài khóa 2020, Chính phủ Nhật Bản đã dự chi 220 tỷ yen cho một chương trình trợ cấp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp nước này đa dạng hóa cơ sở sản xuất, trong đó 196,5 tỷ yen để hỗ trợ di chuyển sản xuất từ Trung Quốc về Nhật Bản và 23,5 tỷ yen để hỗ trợ di chuyển sang Đông Nam Á.

Theo TTXVN