Nhật: Thiếu hụt đồ bảo hộ y tế trầm trọng, kêu gọi người dân quyên góp áo mưa làm đồ bảo hộ y tế

Chính quyền thành phố Osaka, Nhật Bản kêu gọi người dân đóng góp áo mưa để làm đồ bảo hộ y tế cho các bác sĩ điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong bối cảnh nước này thiếu hụt trầm trọng trang thiết bị bảo hộ y tế.
Điều trị nhiễm Covid-19
 Tình trạng thiếu hụt đồ bảo hộ y tế trầm trọng buộc nhân viên y tế không chỉ ở Nhật Bản mà tại nhiều quốc gia khác trên thế giới phải dùng túi rác làm đồ bảo hộ khi điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 (Ảnh: Álvaro Calvo / Getty Images)

Trong bối cảnh thiếu hụt vật tư y tế trầm trọng, chính quyền thành phố Osaka (Nhật Bản) đã yêu cầu người dân cung cấp các áo mưa không dùng đến để các nhân viên y tế sử dụng thay quần áo bảo hộ y tế khi điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus Covid-19. Osaka là một trong những trung tâm kinh tế - công nghiệp lớn nhất Nhật Bản.

Thị trưởng thành phố Osaka Ichiro Matsui cho biết nhân viên tại các cơ sở y tế của một số thành phố lớn của Nhật Bản hiện không có lựa chọn nào khác ngoài sử dụng túi đựng rác làm quần áo bảo hộ khi điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Covid-19. Ông Ichiro Matsui cho biết việc các y bác sĩ phải sử dụng túi đựng rác làm quần áo bảo hộ khiến họ chịu rủi ro nhiễm bệnh cao vì virus có thể bám trên bề mặt và lây nhiễm qua mũi và miệng các nhân viên y tế.

Ông Ichiro Matsui cho biết một chiếc áo mưa có thể nút cởi phía trước sẽ giúp ích các nhân viên y tế rất nhiều trong việc ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Chính quyền thành phố Osaka cho biết họ sẵn lòng tiếp nhận áo mưa bất kỳ loại và màu sắc miễn là chúng chưa qua sử dụng và việc quyên góp áo mưa có thể được thực hiện qua đường bưu điện.

Ông Ichiro Matsui nhấn mạnh “Nếu các y bác sĩ bị nhiễm bệnh, chúng ta sẽ không thể nào đánh bại được dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi hoàn toàn thiếu trang thiết bị bảo hộ, vì vậy tôi mong muốn mọi người cung cấp các thiết bị bảo hộ của các bạn”. Thống đốc tỉnh Osaka Hirofumi Yoshimura cũng đã đưa ra lời kêu gọi tương tự để huy động các trang thiết bị bảo hộ y tế.

Ông Ichiro Matsui mong muốn người dân hợp tác với chính quyền trong việc cung cấp áo mưa chưa sử dụng và chính quyền thành phố sẵn lòng thu mua áo mưa từ các nhà sản xuất với mức giá hợp lý.

Tỉnh Osaka hiện là một trong 7 khu vực của Nhật Bản bao gồm thủ đô Tokyo và 6 tỉnh khác được đặt dưới tình trạng khẩn cấp quốc gia trong vòng 1 tháng nhằm ngăn chặn sư lây lan của đại dịch Covid-19.

Tình trạng khan hiếm thiết bị bảo hộ y tế tại Nhật Bản đang ngày càng trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh số ca nhiễm bệnh tại nước này tăng kỷ lục chỉ trong vài ngày lên gần 9.000 ca nhiễm, đặc biệt số ca nhiễm không rõ nguồn gốc ngày càng tăng. Bộ trưởng Y tế Nhật Katsunobu Kato và Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Hiroshi Kajiyama đã yêu cầu các đơn vị sản xuất nước này tăng cường sản xuất khẩu trang và các nhu yếu phẩm y tế khác.

Quang Đặng (Theo Japan Today)