Nhật tung gói chi tiêu khẩn cấp thứ 2 giúp nền kinh tế chống chọi virus Covid-19

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói chi tiêu khẩn cấp thứ 2 trị giá 4,1 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế nước này chống lại các tác động của dịch virus Covid-19, trong đó tập trung vào giải cứu các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong ngày 10/3, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói chi tiêu khẩn cấp thứ 2 trị giá 430 tỷ Yên Nhật (tương đương 4,1 tỷ USD) bao gồm các hình thức hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nước này trước các tác động của dịch virus Covid-19.

Gói chi tiêu khẩn gấp lần này cũng bao gồm các khoản trợ cấp cho các bậc cha mẹ cần nghỉ làm để trông con do các trường học tại Nhật Bản đóng cửa; các khoản tài trợ cho việc phát triển vaccine chống virus Covid-19, chế tạo dụng cụ xét nghiệm và sản xuất khẩu trang.

Bên cạnh đó, gói chi tiêu khẩn cấp cũng bao gồm khoản hỗ trợ cho các bệnh viện Nhật Bản chuẩn bị cho tình huống số bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 tại nước này sẽ tăng đột biến trong thời gian tới. Theo ước tính của Bộ Y tế Nhật Bản, trong trường hợp xấu nhất, số ca nhiễm virus Covid-19 phải nhập viện điều trị có thể lên đến 20.000 người và số ca điều trị ngoại trú có thể lên đến 45.000 ca. Chính phủ Nhật Bản hiện vẫn yêu cầu công chúng và các đơn vị huỷ bỏ, hoãn lại hoặc giảm quy mô các sự kiện tập trung đông người trong vòng 10 ngày nữa để giảm nguy cơ lây lan virus.

Chính phủ Nhật Bản cho biết đang lên kế hoạch cung cấp khoản tín dụng lên tới 1,6 nghìn tỷ Yên (tương đương 15 tỷ USD) với mức lãi suất 0% và không yêu cầu các khoản vay thế chấp để giúp các doanh nghiệp nước này, đặc biệt là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ trụ vững trước các tác động tiêu cực của dịch virus Covid-19. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Nhật Bản vốn là bộ phận tạo ra phần lớn việc làm đang chịu tác động mạnh khi dịch virus Covid-19 bùng phát khiến các hoạt động du lịch, di chuyển, sản xuất đình trệ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
 Nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hiện chịu áp lực lớn trong việc giảm thiểu các tác động của dịch virus Covid-19 đến nền kinh tế nước này (Ảnh: CNN.com)

Việc Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân hạn chế ra ngoài đã làm suy giảm sức mua, ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhiều người lao động Nhật Bản đang lo ngại những công việc hợp đồng hoặc những công việc không được trả lương khi nghỉ sẽ bị cắt giảm khi hoạt động kinh doanh xấu đi. Tính đến cuối ngày 10/3, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 1.200 trường hợp dương tính với virus Covid-19 và 17 ca tử vong vì dịch bệnh.

Trong ngày 10/3, Chính phủ Nhật Bản đã công bố số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế nước này tăng trưởng âm đến -7,1%, cao hơn nhiều so với mức ước tính -6,3% được công bố trước đó. Nhật Bản – nền kinh tế lớn thứ ba thế giới hiện đối mặt với nguy cơ cao rơi vào tình trạng “suy thoái kỹ thuật” – 2 quý liên tiếp ghi nhận tăng trưởng âm. Nhiều chuyên gia kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế quý 1/2020 của Nhật Bản sẽ tiếp tục ở mức âm từ -0,25% đến -1,6% trước các tác động của dịch virus Covid-19.

Quang Đặng (Tổng hợp)