Nhiệt điện Bà Rịa: Đảm bảo đảm bảo phương án vận hành tối ưu nhất

Thời gian qua, diễn biến dịch Covid-19 phức tạp đã và đang gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng của EVN, trước những khó khăn đó, Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa nỗ lực đảm bảo các tổ máy vận hành tối ưu, đáp ứng nguồn điện với tiêu chí an toàn, liên tục, kinh tế.

Thích nghi với tình hình mới

Theo đại diện Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa cho biết, hiện có 10 tổ máy và 6 lò hơi với tổng công suất lắp đặt là 388,9 MW. Đơn vị thực hiện dịch vụ phụ trợ khởi động nhanh, vận hành phải phát đảm bảo an ninh hệ thống điện cũng chịu sự tác động của hệ thống điện.

Thực tế, trong các tháng đầu năm 2021, tần suất huy động lên xuống các tổ máy nhiều lần, thời gian vận hành ngắn đã ảnh hưởng đến nhiều các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của công ty như tỷ lệ điện tự dùng cao, suất hao nhiệt lớn…

Để giải quyết các khó khăn trên, với sự nhận định kịp thời của Ban lãnh đạo công ty cũng như theo định hướng của Tổng Công ty Phát điện 3, Nhiệt điện Bà Rịa đã lập kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu kinh tế thích nghi với tình hình mới, đảm bảo có phương án vận hành tối ưu nhất.

Là đơn vị phát điện, tiêu chí hàng đầu của Ban lãnh đạo công ty đề ra là luôn đảm bảo các tổ máy sẵn sàng khởi động với thời gian nhanh nhất, vận hành an toàn và đáp ứng cho hệ thống điện khi có sự huy động của Điều độ Hệ thống điện Quốc gia với công suất khả dụng cao nhất.

Để đáp ứng với tiên chí này, công ty đã thực hiện công tác bảo trì các thiết bị trong công ty, tuân thủ các quy định sửa chữa thường xuyên và bảo dưỡng định kỳ đã ban hành, đảm bảo chất lượng trong công tác bảo dưỡng sửa chữa.

Đại diện công ty cho biết, trước ngày 17 hàng tháng, dựa vào lịch bảo dưỡng định ký đã ban hành, công ty đánh giá các công tác đã thực hiện, cũng như tình hình thiết bị để đưa ra lịch bảo dưỡng định kỳ chính thức cho tháng sau, nhằm đảm bảo cho công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị tối ưu.

Với công suất thiết kế của các tổ máy nhỏ, chủng loại thiết bị đa dạng, để tăng hiệu suất của các tổ máy, thời gian qua, công ty đã chủ động tìm hiểu, liên hệ nhà sản xuất thiết bị để nâng cấp các thiết bị thuộc phần cơ - nhiệt và phần điện.

Nhà điều hành trung tâm của công ty
Nhà điều hành trung tâm của công ty Nhiệt điện Bà Rịa

Tối ưu công tác vận hành

Theo đại diện Nhiệt điện Bà Rịa, trong công tác vận hành, công ty đã vận dụng linh hoạt trong công tác chọn cấu hình vận hành cụm chu trình hỗn hợp sao cho tối ưu, sớm hòa lưới tổ máy tuabin khí, tuabin hơi và phát công suất cao nhất khi có huy động cụm chu trình hỗn hợp của Điều độ hệ thống điện Quốc gia. Song song với đó, sửa chữa bảo dưỡng, các biện pháp giảm tỷ lệ tự dùng, tiết kiệm điện cũng được công ty chú trọng.

Để giảm tỷ lệ tự dùng trong công tác vận hành, các vận hành viên luôn chủ động theo dõi để ngừng bớt các động cơ phụ dịch không cần thiết, lắp đặt thêm hệ thống biến tần cho các động cơ lớn, các máy nén vận hành mang tải không ổn định.

Ngoài ra, công ty tận dụng các mái nhà xưởng, khu văn phòng, nhà xe để lắp các hệ thống năng lượng mặt trời đấu vào hệ thống tự dùng, để tận dụng nguồn năng lượng này để giảm chi phí sản xuất cũng như tỷ lệ tự dùng.

Với nhiệm vụ sẵn sàng đáp ứng nguồn điện với tiêu chí vận hành an toàn, liên tục và kinh tế, tập thể lãnh đạo và người lao động công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp, phương án phòng, chống dịch bệnh và đồng thời, thường xuyên kiểm tra, thiết lập kỷ cương lao động, nâng cao công tác vận hành, bám sát tình hình vận hành của lưới điện để đạt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2021.

Thực tế nhiều khó khăn

Theo biểu đồ công suất từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo chiếm tới gần 1/4 tổng nguồn đã góp phần bảo đảm nguồn cung, nhưng do khả năng phát điện phụ thuộc vào năng lượng sơ cấp tức thời thay đổi thường xuyên, khó dự báo nên việc đảm bảo cung cầu vẫn phụ thuộc nhiều vào năng lượng truyền thống.

Đại diện Nhiệt điện Bà Rịa cho biết, với đặc điểm công suất phát phụ thuộc vào nguồn năng lượng sơ cấp và được ưu tiên cung cấp vào hệ thống điện, công tác điều độ hệ thống điện, công tác vận hành hệ thống lưới điện, vận hành tại các nhà máy điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải trở nên khó khăn hơn nhiều so với các năm trước đây, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho an ninh cung ứng điện cũng như ảnh hưởng đến chi phí chung của toàn hệ thống.

Toàn cảnh Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa
Hình ảnh toàn cảnh Công ty CP Nhiệt điện Bà Rịa

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, diễn biến dịch Covid-19 phức tạp đã và đang gây ảnh hưởng đến công tác đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng của EVN. Cụ thể, nhu cầu tiêu thụ điện thay đổi bất thường, ngoài quy luật, khó dự báo để đảm bảo vận hành tối ưu. Một số nhà máy phải dịch chuyển kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa do không có chuyên gia hoặc khó khăn trong việc mua sắm thiết bị.

 

Minh Anh