Nhiệt điện Hải Phòng: Kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngày 16/9, tại TP. Hải Phòng, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (TPC HAIPHONG) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (17/9/2012-17/9/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng, góp phần cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ tăng trưởng kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc nói riêng và an ninh năng lượng quốc gia nói chung. Huân chương Lao động hạng Nhì là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những đóng góp xứng đáng của tập thể CBCNV công ty.

Ông Hồ Sỹ Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lên trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Công ty
Ông Hồ Sỹ Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp lên trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.

Một số khen thưởng tiêu biểu TPC HAIPHONG đã nhận được:

- Huân chương Lao động hạng Nhì giai đoạn 2015 – 2019

- Huân chương Lao động hạng Ba giai đoạn 2010 – 2014

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2009 – 2011 vì đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

- Bức trướng, Bằng khen UBND TP. Hải Phòng trao tặng nhân dịp 20 năm Ngày thành lập

- Nhiều Bằng khen của các bộ, ngành, EVN

Đảm bảo điện cho phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đang quản lý và vận hành các nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2, với tổng công suất 1.200MW. Công ty luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức sản lượng điện do Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Phát điện 2 giao, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia. Tính đến ngày 30/6/2022, tổng sản lượng điện sản xuất của công ty đã vượt mốc 70 tỷ kWh. Trong đó, năm 2019 đạt tới 8,1 tỷ kWh, tương đương 112,5% sản lượng thiết kế.

Trong quá trình hoạt động, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật của hai Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch do đại hội cổ đông giao; các tổ máy được vận hành ổn định, an toàn, đảm bảo hệ số khả dụng cao. Qua đó, đã và đang góp phần cung cấp điện ổn định, tin cậy phục vụ tăng trưởng kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc, tăng cường độ tin cậy cấp điện ở khu vực tam giác kinh tế Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh, đảm bảo khả năng cung cấp điện an toàn cho các khu công nghiệp ở xung quanh thành phố Hải Phòng và các vùng lân cận.

Đồng thời, góp phần giảm tổn thất điện năng truyền tải cho khu vực, đáp ứng nhu cầu phụ tải và kế hoạch phát triển nguồn điện đã được hoạch định trong Quy hoạch điện V và những năm tiếp theo.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Tạ Công Hoan - Chủ tịch HĐQT TPC HAIPHONG (ngoài cùng bên phải) và ông Dương Sơn Bá - Tổng giám đốc TPC HAIPHONG (ngoài cùng bên trái)
Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Tạ Công Hoan - Chủ tịch HĐQT TPC HAIPHONG (ngoài cùng bên phải) và ông Dương Sơn Bá - Tổng giám đốc TPC HAIPHONG (ngoài cùng bên trái)

Đến nay, Công ty đã cơ bản trả được hết nợ vốn vay trong và ngoài nước, bảo toàn được vốn Nhà nước, đảm bảo cổ tức cho cổ đông. Từ khi hoạt động đến hết năm 2021, công ty đã đóng góp ngân sách cho TP. Hải Phòng hơn 4.300 tỷ đồng và là một trong những doanh nghiệp đóng góp ngân sách lớn của thành phố này.

Công ty cũng luôn thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động, kết nối trực tuyến về Sở Tài Nguyên & Môi trường TP. Hải Phòng để theo dõi. Tro xỉ của nhà máy đã được tiêu thụ 100% khối lượng. Chất thải nguy hại được quản lý chặt chẽ, đúng qui định. Hằng năm, công ty đều trồng bổ sung nhiều cây xanh trong khuôn viên nhà máy và khu vực đập bao hồ thải xỉ…

Công ty đang thực hiện đầu tư dự án nâng cấp hệ thống xử lý khí thải. Sau khi hoàn thành, khí thải của hai nhà máy sẽ đáp ứng được các yêu cầu về môi trường theo Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Phạm Văn Thép - Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên chúc mừng TPC HAIPHONG nhân dịp 20 năm ngày thành lập
Ông Phạm Văn Thép - Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên chúc mừng TPC HAIPHONG nhân dịp 20 năm ngày thành lập

Tiếp tục đổi mới sáng tạo phát huy hiệu quả

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Phú Thái, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát điện 2 - CTCP (EVNGENCO2), ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, thành quả của toàn thể CBCNV TPC HAI PHONG sau 20 năm hoạt động.

Chủ tịch HĐQT EVNGENCO 2 cũng nhấn mạnh, thành tựu đạt được là rất đáng tự hào, tuy nhiên, chặng đường phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức như: công tác bảo vệ môi trường, tốc độ phát triển nhanh của các loại hình năng lượng sạch, giá nguyên nhiên liệu tăng cao và ngày càng khan hiếm, yêu cầu về phát huy hiệu quả sử dụng vốn,…

Lãnh đạo EVNGENCO 2 khẳng định, TPC HAIPHONG có vai trò quan trọng trong EVNGENCO 2 khi chiếm đến 26,84% tổng công suất đặt và đóng góp tới 40% sản lượng điện phát của toàn tổng công ty hàng năm. TPC HAIPHONG cần tiếp tục đảm bảo công tác vận hành, sản xuất điện, phát huy hiệu quả thiết bị hiện có, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, tin cậy các tổ máy, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện.

Ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO 2 phát biểu tại buổi lễ
Ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO 2 phát biểu tại buổi lễ

TPC HAIPHONG cũng cần đẩy mạnh thực hiện công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất điện, nắm bắt kịp thời xu hướng thời đại để duy trì, nâng cao hiệu suất vận hành các tổ máy phát điện, năng lực quản trị của đơn vị, nghiên cứu đầu tư, mở rộng quy mô, công suất phát điện nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn.

Bên cạnh đó, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, quan tâm đến công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CBCNV và có những chính sách đãi ngộ kịp thời. Đặc biệt, cần thực hiện phương châm "sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp phải gắn với lợi ích cộng đồng và xã hội"...

Với mục tiêu trở thành công ty phát điện uy tín hàng đầu, giữ vai trò quan trọng trong hệ thống điện quốc gia và tiên phong trong bảo vệ môi trường, TPC HAIPHONG xác định đổi mới và sáng tạo sẽ là “đòn bẩy” để thành công.

Công ty sẽ sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các thiết bị hiện có trên cơ sở vận hành an toàn, đáp ứng các yêu cầu huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia; đẩy mạnh triển khai, thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất điện, nắm bắt kịp thời xu hướng thời đại, phấn đấu đến năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2 trở thành nhà máy số. Song song đó, công ty cũng tập trung nghiên cứu, tìm hiểu các dự án nguồn điện mới theo quy hoạch để tham gia đầu tư, hoặc trực tiếp đầu tư nhằm mở rộng công suất nguồn điện, theo xu thế sản xuất điện sạch hơn.

Đại biểu về dự lễ kỷ niệm
Đại biểu về dự lễ kỷ niệm

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ Lãnh đạo EVNGENCO2, ông Tạ Công Hoan- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đã thay mặt cho hơn 800 cán bộ công nhân viên công ty cam kết và hứa sẽ cùng với tập thể ban lãnh đạo công ty cố gắng nỗ lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, chủ động, thích ứng linh hoạt để đưa TPC HAIPHONG ngày càng lớn mạnh, phát triển bền vững.

Với những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, Công ty xác định thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả thiết bị hiện có, đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần người lao động, tham gia tích cực công tác an sinh xã hội và phúc lợi xã hội.

Mạnh Hùng