Nhiệt điện khí - Động lực tăng trưởng trong dài hạn cho PV Power

Hai nhà máy nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với tổng công suất 1.500 MW được kỳ vọng đi vào hoạt động giai đoạn 2025 – 2026 sẽ giúp nâng tổng công suất thiết kế của PV Power lên thêm 35%.
Cổ phiếu POW PV Power
Hai nhà máy nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 & 4 được kỳ vọng đi vào hoạt động giai đoạn 2025 - 2026 sẽ tạo ra động lực tăng trưởng dài hạn cho PV Power cũng như thúc đẩy cổ phiếu POW tăng lên.

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - PV Power (mã cổ phiếu POW - sàn HoSE) vừa công bố tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và kế hoạch 6 tháng cuối năm nay. Theo đó, trong nửa đầu năm nay, tổng sản lượng điện của Tổng Công ty ước đạt hơn 8,3 tỷ kWh, đạt 108% so với kế hoạch đề ra.

PV Power ghi nhận tổng doanh thu 16.567 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 986 tỷ đồng. Đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế của Công ty Mẹ của PV Power ước đạt tới 786 tỷ đồng, tương đương 316% kế hoạch đề ra. Tính riêng quý 2/2023, doanh thu sơ bộ của doanh nghiệp điện này đạt mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

So với kế hoạch kinh doanh cả năm nay, PV Power hiện đã hoàn thành hơn 54% mục tiêu tổng doanh thu và hơn 77% mục tiêu tổng lợi nhuận trước thuế cả năm nay. 

Theo đánh giá của Yuanta Research, PV Power thường có xu hướng đặt kế hoạch kinh doanh ở mức thận trọng và sau đó vượt kế hoạch. Điển hình, PV Power báo cáo lợi nhuận sau thuế năm 2022 là 2.553 tỷ đồng, gấp 3,4 lần kế hoạch ban đầu. Do đó, với kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm nay, nhiều khả năng PV Power sẽ tiếp tục hoàn thành vượt kế hoạch kinh doanh đã đề ra.

Xem thêm: "Điện lực Dầu khí Việt Nam: Dư địa lớn cho nhóm nhiệt điện tăng trưởng năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá cổ phiếu POW của PV Power
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu POW của PV Power từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: Trading View) 

Đặc biệt, hoạt động sản xuất điện của PV Power trong thời gian tới sẽ được cải thiện khi Tổ máy số 1 của Nhà máy Điện Vũng Áng 1 hoàn thành việc đại tu kết hợp sửa chữa. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ban lãnh đạo PV Power cho biết sẽ hoàn thành việc lắp đặt và dự kiến chạy thử tổ máy này vào cuối tháng 8/2023.

Nếu mọi việc được hành thành theo kế hoạch, Tổ máy số 1 của Nhà máy Điện Vũng Áng 1 có thể phát điện thương mại trong quý 4/2023 hoặc thậm chí sớm hơn. Do tác động của của hiện tượng El Nino có khả năng kéo dài đến quý 1/2024 nên nhu cầu huy động điện từ nhiệt điện khí có thể sẽ vẫn còn ở mức cao cho đến thời điểm trên, tạo điều kiện thuận lợi cho PV Power nâng cao kết quả kinh doanh.

Ngoài ra, trong năm nay, PV Power sẽ được nhận khoản bảo hiểm bồi thường sự cố tại Tổ máy số 1 của Nhà máy Điện Vũng Áng 1. Hiện Tổng Công ty đã được nhận 149 tỷ đồng và ghi nhận vào kết quả kinh doanh quý 1/2023. Tuy nhiên, theo Yuanta Research tổng giá trị bồi thường có thể sẽ cao hơn nhiều so với con số hiện tại, lên đến 300 tỷ đồng.

Trong dài hạn, đông lực tăng trưởng của PV Power sẽ đến từ hai nhà máy nhiệt điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với tổng công suất 1.500 MW và tổng vốn đầu tư là 1,4 tỷ USD. Yuanta Research nhận định nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 sẽ lần lượt đi vào hoạt động trong năm 2025 và năm 2026; qua đó, nâng tổng công suất thiết kế của PV Power lên thêm 35%.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch 21/7, cổ phiếu POW của PV Power đạt 13.250 đồng/cổ phiếu. Nếu so với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu POW đã tăng khoảng 19%. Hiện đang có hơn 2,34 tỷ cổ phiếu POW được lưu hành trên thị trường và tổng giá trị vốn hoá thị trường của PV Power hiện đạt hơn 31.140 tỷ đồng.

Quỳnh Trang