Nhiệt điện Phú Mỹ: Tiết kiệm tới 50% thời gian kiểm kê vật tư nhờ ứng dụng công nghệ

Xây dựng, chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ trong sản xuất giúp Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đảm bảo sản xuất, cung ứng điện ổn định, an toàn và hiệu quả.

Với định hướng hiện đại hóa, tự động hóa, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã đầu tư triển khai ứng dụng rộng rãi, hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý, vận hành sản xuất, trong đó việc áp dụng phần mềm “kiểm kê vật tư qua thiết bị di động” đạt kết quả rất tốt đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác sản xuất điện.

Phần mềm đã giải quyết được bài toán khó khăn lâu nay Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ phải đối mặt trong các lần kiểm kê hàng năm, thông thường kiểm kê thủ công với số lượng mã vật tư trên 16.000 mã trong kho nên mất nhiều thời gian cho công tác này.

Phần mềm kiểm kê vật tư qua thiết bị di động cho phép quản lý vật tư theo mã vạch (Mã vật tư; Tên vật tư; Đơn vị tính; Lô - cho trường hợp vật tư kho thu hồi tính giá đích danh, còn lại để trống) giúp cho công tác kiểm đếm nhanh chóng, thuận tiện và chính xác số lượng vật tư tồn kho thực tế bằng thiết bị Mobile dựa trên cơ sở gán mã vạch cho từng mã vật tư sử dụng của đơn vị.

Phần mềm cũng cho phép kết nối với chức năng tạo mã vật tư của Phân hệ Quản lý vật tư (Inventory) thuộc hệ thống ERP; Cho phép kết nối được với máy in mã vạch; Quản lý được vị trí  của vật tư trong quá trình kiểm kê (Quản lý theo kệ); Cho phép người dùng cập nhật lại nếu có sai khác trong quá trình kiểm kê.

Đồng thời, hỗ trợ người dùng xác định và ghi nhận số lượng vật tư hiện có, vật tư thừa thiếu, ứ đọng chậm luân chuyển, kém mất phẩm chất. Hỗ trợ người dùng cách tổng hợp số lượng kiểm đếm thực tế (Người dùng tự nhập vào ô số lượng thực tế; Cộng dồn sau mỗi lần quét mã vạch và cho phép quét lại (nếu cần).

Hỗ trợ tra cứu vật tư tồn kho sau khi đã đồng bộ toàn bộ dữ liệu tồn kho của kho cần tìm về phần mềm kiểm kê; Tra cứu vật tư trực tiếp kết nối với chương trình phần mềm ERP mà không cần đồng bộ toàn bộ danh mục vật tư của kho đó về phần mềm chương trình kiểm kê.

Quy trình này, quy định nội dung, cách thức và trình tự các bước kiểm đếm, đánh giá vật tư cho kết quả là Biên bản kiểm kê được xác nhận, phê duyệt trước khi nhập kết quả kiểm kê vào phân hệ Quản lý vật tư (Inventory) thuộc hệ thống ERP. Cuối cùng là Báo cáo tổng hợp số liệu kiểm kê.

Phần mềm kiểm kê
Hình ảnh phần mềm kiểm kê Mobile

Từ cuối năm 2019 khi triển khai và áp dụng phần mềm kiểm kê vật tư qua thiết bị di động đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt như Cập nhật nhanh và số hóa toàn bộ vật tư, dễ dàng tra soát số lượng, hình ảnh và vị trí của vật tư; Chủ động trong việc kiểm soát vật tư để cho công tác sản xuất điện được liên tục an toàn; Tiết kiệm lên đến 50% thời gian kiểm kê vật tư so với thông thường; Tiết kiệm tối ưu nhân sự cần thiết trong việc kiểm kê (hàng năm có thể huy động nhân sự từ các phòng phân xưởng lên đến 20 người, nhưng nay chỉ cần khoảng 5 người); Phần mềm trên thiết bị di động rất cơ động dễ dàng kiểm soát và tìm kiếm vật tư ngay lúc cần thiết.

Tiếp cận một cách nhanh nhất các thành tựu của khoa học công nghệ thông qua việc áp dụng phần mềm kiểm kê vật tư qua thiết bị di động giúp Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ chủ động hơn trong việc sử dụng các nguồn lực để điều hành sản xuất điện liên tục, an toàn, hiệu quả.

 

Mạnh Hùng