Nhiệt điện Phú Mỹ xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô năm 2020

Tập trung thực hiện nhiệm vụ sản xuất điện liên tục, an toàn, ổn định,hiệu quả Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã đề ra các giải pháp gì nhằm đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện trong mùa khô năm 2020.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh những tháng đầu năm của Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu phụ tải tăng trưởng thấp hơn so với kế hoạch. Tuy nhiên, sản lượng điện sản xuất của Công ty vẫn đạt kế hoạch được giao.

Trung tâm điện lực Phú Mỹ

Trung tâm điện lực Phú Mỹ

Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã xây dựng các phương án, giải pháp phù hợp đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn, liên tục và nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-9, ứng phó với mọi tình huống, nhưng vẫn đảm bảo nhiệm vụ sản xuất điện. Đặc biệt trong tháng 4/2020, để các nhà máy sản xuất điện xuyên suốt, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia nhưng vẫn giữ an toàn cho người lao động, Công ty bố trí các cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc tập trung và ở lại tại các khu cắm trại trong khuôn viên của Công ty từ ngày 1/4 đến 15/4.

Tháng 4/2020, các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật thực hiện của Công ty đều đạt so với kế hoạch. Các nhà máy điện vận hành ổn định, có hệ số khả dụng cao. Đặc biệt, các nhà máy điện không có sự cố bất thường. Tổng sản lượng điện sản xuất tháng 4/2020 là 1.232 triệu kWh, đạt 100,04% so với phương thức tháng của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0). Lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, Công ty sản xuất được 4.999 triệu kWh, tương đương đạt 32,92% kế hoạch năm.

Công ty luôn đảm bảo đủ nhiên liệu dầu định mức phục vụ cho sản xuất điện, đặc biệt là mùa khô năm 2020.

Tuy nhiên, việc cung cấp nhiên liệu khí từ nguồn khí Nam Côn Sơn Lô 06.1 và Lô 11.2 suy giảm nên không đáp ứng đủ nhu cầu huy động, đặc biệt vào các giờ cao điểm khi nhu cầu phụ tải tăng cao. Ngoài ra, sự cố nguồn khí Lô 11.2 ngừng để xử lý rò rỉ khí từ ngày 5/3/2020, dự kiến thời gian khắc phục tối thiểu 4 tháng, nên tổng lưu lượng khí cấp giảm còn 15 - 15,5 triệu m3/ngày, nên cấp khí cho các nhà máy điện Phú Mỹ chỉ khoảng 70% nhu cầu.

Trong tháng 5, nhiệm vụ trọng tâm của Công ty là vận hành các nhà máy an toàn, ổn định, nỗ lực hoàn thành sản xuất sản lượng điện được giao 1.354 triệu kWh; bao gồm sản lượng điện dầu dự kiến của Nhà máy Điện Phú Mỹ 1 và 2.1 Mở rộng là 168 triệu kWh.

Để thực hiện hoàn thành kế hoạch, Công ty đã đề ra các giải pháp và quyết liệt triển khai: Đảm bảo các tổ máy khả dụng cao nhất, sẵn sàng đáp ứng theo phương thức huy động của A0; Thực hiện kiểm tra và rửa máy nén gió tổ máy GT22 đảm bảo tiến độ và chất lượng; Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá thiết bị để phát hiện và xử lý kịp thời các bất thường, thiết bị; Theo dõi thường xuyên tình hình vận hành của các nhà máy điện khu vực miền Nam, các nhà máy điện sử dụng chung nguồn khí Nam Côn Sơn để đánh giá tình hình thị trường điện, lập phương án chào giá phù hợp, hiệu quả trong điều kiện khí cung cấp theo thông báo của PVGas; Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng để thay thế kịp thời khi có hư hỏng thiết bị, giảm thiểu tối đa thời gian bất khả dụng các tổ máy; Đẩy nhanh tiến độ mua sắm vật tư thiết bị theo kế hoạch 2020; Đảm bảo nhiêu liệu dầu đáp ứng theo phương thức huy động vận hành dầu của A0 và tồn trữ theo định mức; Đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Với những giải pháp trên, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ kỳ vọng sẽ vận hành các nhà máy an toàn, ổn định trong mùa khô 2020 phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch COVID19. 

Mạnh Hùng