Nhiệt điện Uông Bí: Nỗ lực bảo vệ môi trường

Năm 2017, theo kế hoạch đặt ra của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Nhiệt điện Uông Bí phải đảm bảo sản lượng điện thương phẩm đạt 3,431 tỷ kWh. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, một trong những nh

Công ty Nhiệt điện Uông Bí hiện đang vận hành 2 tổ máy gồm tổ máy 300MW và tổ máy 330MW. Hàng năm, Công ty xả thải khoảng 1 nghìn tấn rác thải sinh hoạt và chất thải rắn thông thường, cùng với đó là hàng trăm nghìn tấn tro xỉ trong quá trình phát điện. Do đó, để đảm bảo an toàn, chỉ tiêu khí thải, Công ty đầu tư lắp đặt các bộ lọc bụi tĩnh điện cho các lò hơi, đồng thời, Công ty còn lắp đặt thiết bị phun sương mù cho hệ thống băng tải ngang; hệ thống hút bụi cho hầm máy sàng than băng tải xiên thuộc Phân xưởng Nhiên liệu; hệ thống khử clo cho nước thải... Bên cạnh đó, Công ty đã lắp đặt công tơ riêng cho hệ thống lọc bụi tĩnh điện và lắp bổ sung đồng hồ giám sát nhiệt độ của nước làm mát tại các điểm xả ra ngoài môi trường; lắp đặt và truyền dữ liệu hệ thống quan trắc khí thải online về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh. 13 mã chất thải nguy hại đã được lưu giữ tạm thời trong kho kín và đưa đi xử lý theo đúng quy định. Trong quá trình sản xuất, Công ty thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường và các công trình bảo vệ môi trường gồm: Vận hành liên tục 24/24h các hệ thống xử lý nước thải, hệ thống khử bụi tĩnh điện, khử lưu huỳnh; quản lý tốt tài nguyên nước, xả nước vào nguồn nước; thu gom lưu giữ và xử lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, khí thải nguy hại, khí thải; quan trắc môi trường định kỳ. Các kết quả quan trắc được gửi về Trung tâm Quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho thấy, tất cả các số liệu quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam về môi trường, được công bố công khai qua bảng điện tử để người dân theo dõi, nắm bắt.

Năm 2017, Công ty dành 1.500 tỷ đồng để triển khai các dự án nhằm bảo vệ môi trường. Cụ thể, Công ty đã lựa chọn nhà thầu tháo dỡ nhà máy 110MW (đã ngừng hoạt động từ năm 2015) để tạo diện tích cho việc quy hoạch hệ thống xử lý khép kín toàn bộ nước mặt và nước thải; đầu tư 60 tỷ đồng lắp đặt lò phụ cấp hơi khởi động dầu DO và 20 tỷ đồng để tiến hành chuyển đổi dầu khởi động lò từ dầu FO sang dầu DO. Đặc biệt, Công ty cũng đang tiến hành triển khai Dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý khí thải cho các tổ máy, trong đó có hệ thống khử NOx trong khói thải. Công trình có tổng vốn đầu tư lên tới 1.400 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018. Sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ đảm bảo các thông số khí thải, đáp ứng tiêu chuẩn môi trường dự phòng, đảm bảo tiêu chuẩn phát thải của Thành phố Uông Bí lên tiêu chuẩn loại I.

Thanh Tú