Nhiệt điện Uông Bí: Những bước ngoặt lịch sử

Công ty Nhiệt điện Uông Bí - đứa con đầu lòng của ngành Điện Việt Nam, đã trải qua 55 năm với nhiều dấu ấn, mốc son đáng nhớ. Sự thành công và không ngừng phát triển đều được tạo nên bởi lòng yêu nghề

Sau nhiều năm tôi mới có dịp trở lại Công ty Nhiệt điện Uông Bí. Thật ấn tượng với quang cảnh hùng vĩ của Công ty. Giờ đây đã không còn những cột khói nhả khói đen kịt vào bầu trời, thay vào đó là những dây chuyền phát điện mới hơn, hiện đại hơn và công suất lớn hơn. Nhiệt điện Uông Bí ngày nay đã và đang thay da đổi thịt. Càng ấn tượng hơn bởi hiệu quả và đóng góp thiết thực mà những người thợ điện ở đây đã và đang thực hiện cho việc phát triển ngành Điện và sự phát triển kinh tế, ổn định an ninh - chính trị của đất nước.

Những dấu ấn lịch sử

Để có được diện mạo như ngày hôm nay, Nhiệt điện Uông Bí đã trải qua 55 năm với nhiều gian nan thử thách. Công ty Nhiệt điện Uông Bí được khởi công ngày 19/5/1961 vào đúng dịp kỷ niệm 71 năm ngày sinh Hồ Chủ tịch. Đây là công trình nhiệt điện lớn nhất của ngành Điện miền Bắc thời kỳ này, do Liên Xô giúp đỡ xây dựng, cung cấp thiết bị và đào tạo cán bộ, công nhân. Sau 970 ngày đêm lao động vất vả, ngày 26/11/1963 dòng điện đầu tiên từ Nhà máy Điện Uông Bí đã hòa vào lưới điện miền Bắc, đánh dấu một mốc quan trọng của Nhà máy điện lớn nhất đông Dương khi đó.

Ngày 18/01/1964, Nhà máy tổ chức lễ khánh thành giai đoạn I với tổng công suất 24 MW. Các tổ máy tiếp theo được đầu tư xây dựng trong điều kiện vừa sản xuất vừa chống trả những đợt bắn phá của máy bay giặc Mỹ. Hàng ngàn tấn bom đạn đã trút xuống nhằm dập tắt nguồn sáng nơi đây. Nhưng với khẩu hiệu “Tổ quốc cần điện như cơ thể cần máu” CBCNV Nhà máy Điện Uông Bí đã anh dũng kiên cường bám trụ vừa sản xuất, vừa chiến đấu. Người thợ điện Uông Bí nhận thức rằng, mỗi kW giờ điện được phát ra trong giai đoạn này có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp xây dựng kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh, quốc phòng của đất nước. Chính vì vậy, họ lao động một cách nhiệt tình, hăng say, không sợ gian khổ, hy sinh để sản xuất thật nhiều điện cho Tổ quốc. Trong các trận oanh kích của máy bay Mỹ đã có 8 CBCNV của Nhà máy anh dũng hy sinh. Mặc dù bị địch đánh phá ngày đêm liên tục, song ngọn lửa trong lò hơi vẫn rực cháy, máy vẫn quay đều, dòng điện Uông Bí vẫn luôn toả đi khắp mọi miền đất nước. Trong những năm tháng chiến tranh và sau chiến tranh, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng tập thể CBCNV Nhiệt điện Uông Bí vẫn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vẻ vang mà Đảng và Nhà nước giao, luôn là đơn vị dẫn đầu ngành Điện Việt Nam.

Bước đường tỏa sáng

Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí gặp rất nhiều khó khăn thử thách, máy móc lạc hậu, thiết bị già cỗi, thậm chí vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước phải ngừng sản xuất do khủng hoảng thừa điện ở miền Bắc. Song nhờ sự lãnh đạo và chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của Ban lãnh đạo cùng sự đoàn kết, lao động cần cù sáng tạo của CNCNV, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã triển khai nhiều giải pháp để phục hồi lại sản xuất.

Bước sang thế kỷ 21, trải qua nhiều lần thay đổi mô hình quản lý, với chủ trương xây dựng Công ty Nhiệt điện Uông Bí trở thành trung tâm sản xuất điện năng lớn ở khu vực Đông Bắc, Ban lãnh đạo Công ty đã kiên trì phát huy tối đa nội lực, đẩy nhanh công tác đầu tư phát triển kinh doanh, nâng cao năng lực và chất lượng sản xuất điện thương phẩm. Thực hiện Chiến lược phát triển điện năng theo “Sơ đồ VI” và được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty đã tập trung triển khai thực hiện Dự án “Uông Bí mở rộng 1”, công suất 300 MW và Dự án “Uông Bí mở rộng 2” công suất 330 MW. Sau khi các dự án được hoàn thành và đi vào vận hành đã nâng tổng công suất tăng thêm 630 MW (gấp 5 lần sản lượng hiện có), góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước (hàng năm Nhiệt điện Uông Bí sản xuất và đóng góp khoảng 3 tỷ kWh điện cho nền kinh tế quốc dân). Năm 2015 mặc dù gặp không ít khó khăn khi tổ máy 110 MW chính thức dừng hoạt động từ ngày 01/01/2015; Tổ máy 300 MW bước vào giai đoạn sửa chữa lớn phải dừng vận hành liên tục trong gần 3 tháng, nhưng bằng sự nỗ lực, sáng tạo, đồng sức, đồng lòng, ra sức thi đua lao động sáng tạo của toàn thể CBCNV, Nhiệt điện Uông Bí đã đạt kết quả khả quan, tổng sản lượng điện phát trong năm đạt 3,157 tỷ kWh (đạt 102% kế hoạch giao). Với những đóng góp cho đất nước và địa phương, Nhiệt điện Uông Bí được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý, đặc biệt là danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1973 và Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân năm 1998.

Ông Lê Văn Hanh - Giám đốc Công ty cho biết: Nhiệt điện Uông Bí là đứa con đầu lòng của ngành Điện Việt Nam, là một trong những trung tâm phát điện lớn của cả nước, chiếm vị trí quan trọng trong sơ đồ phát điện của hệ thống, đặc biệt là khu vực Đông Bắc. Những kết quả và thành công mà Công ty đạt được trong 55 năm qua thể hiện năng lực của Ban lãnh đạo Công ty qua các thời kỳ. Trong mỗi giai đoạn phát triển, luôn khơi dậy và phát huy truyền thống “kiên cường và sáng tạo” của CBCNV. Từ người lãnh đạo cao nhất cho tới người công nhân luôn phát huy dân chủ và luôn đặt lợi ích tập thể lên trên. Những cán bộ cốt cán đầy đủ bản lĩnh, dám làm dám chịu trách nhiệm, được phân công gánh vác các vị trí trọng trách, tất cả vì sự phát triển bền vững của Công ty. Chính những yếu tố này đã giúp Công ty Nhiệt điện Uông Bí luôn ổn định và phát triển, thu nhập của người lao động cũng vì thế mà tăng lên qua các năm.
Thanh Tú