Mỗi phút có 3.000-4.000 đơn hàng

Trước tình trạng quá tải tại các siêu thị Vinmart trong đợt cao điểm mùa dịch Covid-19, từ cuối tháng 3, hệ thống siêu thị này đã đầu tư nâng cấp phần mềm tiếp nhận các đơn hàng trực tuyến.

Ông Đỗ Quang Thuần, đại diện hệ thống siêu thị Vinmart tại Hà Nội cho biết, để phục vụ khách hàng tiện lợi và nhanh chóng trong mùa dịch, Vinmart ra mắt "đội quân đi chợ hộ" với các cách mua hàng linh hoạt tại 3 kênh: qua điện thoại, qua app và qua website.

Khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại tại các siêu thị gần nhất, hoặc truy cập link để đi chợ Vinmart online ngay: https://id.vin/mWw; hoặc cũng có thể đặt hàng qua app VinID, chỉ cần chọn tính năng “đi chợ”. Vinmart cung cấp danh mục hơn 100 sản phẩm thiết yếu nhất và cập nhật các mặt hàng khuyến mại giảm giá.

Trong 2 ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội, số lượng đơn hàng online đã tăng trưởng vượt bậc. Các đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên sẽ được miễn phí giao hàng. Với đơn hàng dưới 500.000 đồng, phí giao hàng là 28.000 đồng. Các đơn hàng đặt trước 18 giờ hàng ngày sẽ được giao hàng trong vòng 4 giờ, ông Thuần cho biết.

siêu thị tăng bán hàng online
Nhiều hệ thống siêu thị tăng cường bán hàng online để hỗ trợ người tiêu dùng phòng chống dịch Covid-19

Đại diện Lotte Mart, nhà quản lý trang thương mại điện tử SpeedL cũng thông tin, hệ thống đang tập trung mở rộng mua sắm online trong mùa cao điểm. Số lượng đơn hàng của sàn này tăng 150-200% so với ngày thường từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nguồn hàng hệ thống siêu thị Lotte Mart phân bổ cho trang online tăng gấp đôi. Nhà bán lẻ cũng phải cắt cử thêm nhân sự lo bán online và giao hàng nhanh.

Tương tự, với hệ thống siêu thị BigC, mới đây, đơn vị cũng nhanh chóng triển khai dịch vụ đặt hàng qua điện thoại. Với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên, khách sẽ được giao hàng miễn phí trong bán kính 10 km.

Đại diện hệ thống Big C chia sẻ, "Big C mang đến dịch vụ gọi điện đặt hàng với cam kết đảm bảo cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, với giá bình ổn trên toàn quốc, không để tình trạng thiếu thực phẩm xảy ra”. Tuy nhiên, Big C chỉ nhận giao hàng là thực phẩm khô, các mặt hàng tươi sống, hàng đông lạnh và sản phẩm từ sữa.

Cũng theo đại diện của Saigon Co.op, trong tuần đầu tiên thực hiện cách ly xã hội, lượng đơn đặt hàng qua điện thoại tăng gần 50% so với tuần trước đó. Khách hàng đánh giá cao dịch vụ giao hàng tận nhà của Co.opmart/Co.opXtra/Co.op Food … do tiện lợi, thời gian giao hàng nhanh, các mặt hàng tươi sống như rau củ quả, trái cây đảm bảo độ chất lượng.

Giữa đại dịch Covi-19, bận rộn không kém là sàn Tiki, khi đơn hàng trên sàn này trong hai tháng đầu năm tăng trưởng mạnh. Ngoài sách là sản phẩm chủ lực của sàn được ghi nhận tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua các mặt hàng khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí... cũng tăng mạnh không kém.

"Trong những thời gian cao điểm, ước tính sàn phát sinh 3.000-4.000 đơn hàng/phút, nhiều mặt hàng phải nhập kho liên tục" - đại diện Tiki thông tin và cho biết các sản phẩm được mua sắm nhiều nhất là khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí... những mặt hàng giúp người tiêu dùng an tâm trong vùng dịch.

Sát khuẩn hàng hóa trước khi đi giao hàng

Để hạn chế việc mua sắm, tập trung nơi đông người, tránh lây lan dịch Covid-19 trong 15 giãn cách xã hội, Sở Công Thương Hà Nội đã yêu cầu các siêu thị đẩy mạnh công tác bán hàng qua kênh thương mại điện tử.

Ông Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay, khi bán hàng qua các kênh thương mại điện tử, chúng tôi yêu cầu các siêu thị thực hiện phun tiêu độc khử trùng thường xuyên đối với địa điểm kinh doanh, các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Đặc biệt là các phương tiện của nhân viên ship hàng theo đơn đặt hàng, sát khuẩn hàng hóa trước khi cho nhân viên đi giao để tránh lây nhiễm trong cộng đồng”.

siêu thị tăng bán hàng online
Để an toàn cho người tiêu dùng cũng như nhân viên giao hàng, Sở Công Thương Hà Nội yêu cầu sát khuẩn cả phương tiện, hàng hóa trước khi đi giao hàng, tránh lây nhiễm trong cộng đồng

Ngoài yêu cầu đảm bảo nguồn cung hàng hóa, Sở Công Thương Hà Nội cũng yêu cầu các siêu thị phải xây dựng phương án điều động xe vận chuyển hàng hóa từ các kho của hệ thống vào Hà Nội, giữa các điểm bán hàng, từ các tỉnh về Hà Nội... nhằm đảm bảo hàng hóa cung ứng nhanh nhất, trong thời gian ngắn nhất.

Sở Công Thương Hà Nội cũng lưu ý, các siêu thị phải trang bị các thiết bị đo thân nhiệt, khử khuẩn tại cơ sở kinh doanh; bố trí biển chỉ dẫn để tổ chức lối vào, lối ra cho khách hàng.

Bên cạnh đó, hướng dẫn khách hàng di chuyển một chiều khi vào mua sắm, giữ khoảng cách từ 2 - 3 m trong quá trình lựa chọn hàng hóa và khi thanh toán; không tập trung quá 10 người trong một khu vực…