Nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

Cùng với đà phục hồi và phát triển tích cực của hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế đã được ngành Thuế triển khai.
Thue
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn thông tin về tình hình thực hiện công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2022

6 tháng, thu ngân sách từ thuế bằng 66% dự toán năm

Theo Tổng cục Thuế, nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2022 của ngành Thuế được giao là 1.174.900 tỷ đồng. Kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 775.262 tỷ đồng, bằng 66% so với dự toán pháp lệnh, bằng 117,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó thu từ dầu thô đạt 34.116 tỷ đồng, bằng 121% so với dự toán, bằng 180,3% so với cùng kỳ năm 2021. Thu nội địa ước đạt 741.145 tỷ đồng, bằng 64,6% so với dự toán pháp lệnh, bằng 115,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính theo khu vực, thu từ khu vực DNNN ước đạt 56,8%; khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 56,6%; Khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh ước đạt 67,6%.

Số thu thuế, phí nội địa đạt 578.404 tỷ đồng, bằng 63,2% so với dự toán pháp lệnh, bằng 113,1% so với cùng kỳ năm 2021. Nếu loại trừ các yếu tố chính sách miễn, giảm, gia hạn thì số thu thuế, phí nội địa tăng 5,9% so cùng kỳ năm 2021.

Có 16/19 khu vực, khoản thu, sắc thuế đạt khá so với dự toán (đạt trên 55%), trong đó có một số khu vực, khoản thu lớn như: DNNN đạt 56,8%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 56,4%, khu vực ngoài quốc doanh đạt 67,7%, thuế TNCN đạt 77,4%, thu lệ phí trước bạ đạt 68,5%.

Có 60/63 địa phương có số thu đạt trên 50% dự toán, trong đó, đáng chú ý một số địa phương thu 6 tháng đạt cao như: Hưng Yên, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Bắc Giang, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kon Tum, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh

98% tờ khai thuế nộp đúng hạn

Tổng cục Thuế cho biết, từ đầu năm đến nay công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (NNT) tiếp tục được đẩy mạnh qua hình thức điện tử nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của NNT. Tập trung tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế mới, HĐĐT và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; Nghị định của chính phủ; Thông tư của Bộ Tài chính về chính sách hỗ trợ DN và người dân...

Công tác hỗ trợ NNT được cơ quan Thuế các cấp chuyển dần từ hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế sang phương thức hỗ trợ trực tuyến, đẩy mạnh triển khai hỗ trợ giải đáp vướng mắc thông qua các hình thức: Điện thoại, thực hiện chuyên mục Giao lưu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế; hỗ trợ trực tuyến qua 479 kênh thông tin của toàn ngành Thuế; đăng tải clip, văn bản hướng dẫn trên website ngành thuế và các mạng xã hội (zalo, facebook) của cơ quan thuế các cấp.

Công tác quản lý kê khai thuế và kiểm soát hoàn thuế GTGT được chú trọng nhằm kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế của NNT, phát hiện ngay các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, không kịp thời số thuế phải nộp để có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Các tháng đầu năm, toàn ngành thuế đã tiếp nhận và xử lý trên 4 triệu tờ khai, trong đó tỷ lệ tờ khai nộp đúng hạn đạt 98%.

Cơ quan thuế các cấp tăng cường kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế GTGT, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế nhằm đảm bảo việc hoàn thuế được thực hiện đúng quy định. Tính đến cuối tháng 6/2022, cơ quan thuế đã ban hành 9.153 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 64.209 tỷ đồng.

Tăng cường thanh kiểm tra, chống thất thu thuế

Công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, tập trung vào những vấn đề quản lý của ngành, phục vụ cho công tác quản lý điều hành của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính; áp dụng nguyên tắc thanh tra, kiểm tra theo cơ chế quản lý rủi ro.

Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện được 20.720 cuộc thanh tra, kiểm tra; kiểm tra được 276.726 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra đạt trên 13.937 tỷ đồng, trong đó: số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra 3.855 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 639 tỷ đồng; giảm lỗ 9.443 tỷ đồng.

Đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được được 74 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết. Truy thu và xử phạt 288 tỷ đồng; giảm lỗ 488 tỷ đồng; giảm khấu trừ 0,87 tỷ đồng. Trong đó thanh tra, kiểm tra đối với giao dịch liên kết đã truy thu 187 tỷ đồng, giảm lỗ 370 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp thu nợ, xử lý nợ thuế, cơ quan thuế các cấp tập trung rà soát, phân loại những người nộp thuế để xác định rõ nguyên nhân nợ thuế, áp dụng các biện pháp phù hợp với từng đối tượng để thu nợ vào NSNN; Đẩy mạnh việc ban hành thông báo nợ thuế bằng phương thức điện tử, áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ đối với những trường hợp chây ỳ, để nợ thuế, có dấu hiệu tẩu tái tài sản, bỏ trốn.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế thu hồi nợ thuế đạt 16.245 tỷ đồng. Xử lý nợ thuế theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội các tháng đầu năm 2022 đạt 1.297 tỷ đồng. Lũy kế kết quả thực hiện xử lý nợ trong 6 tháng, đạt 33.768 tỷ đồng.

Trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, cơ quan thuế các cấp tập trung công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT; hiện đại hoá công tác quản lý thuế; xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro; phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức, hiệp hội có liên quan để trao đổi kết nối thông tin và tính pháp lý, từ đó tăng cường chức năng quản lý chuyên sâu đối với TMĐT; triển khai thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề; xúc tiến hợp tác quốc tế trong việc đàm phán hiệp định song phương, đa phương về quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT…

Cơ quan thuế các cấp đã quản lý thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới, số thu từ hoạt động này thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay thuế nhà thầu trong 6 tháng đạt 760 tỷ đồng, lũy kế đến nay đạt 5.432 tỷ đồng.

Nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài, ngày 21/03/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức công bố và đưa vào vận hành Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài để nhà cung cấp nước ngoài có thu nhập từ Việt Nam có thể thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế từ bất cứ đâu trên thế giới thông qua Cổng. Đến nay, đã có 23 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, kê khai, nộp thuế vào ngân sách nhà nước Việt Nam, tổng số thuế khoảng 2,4 triệu USD.

Triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản thông qua việc Cục Thuế các tỉnh, thành phố tham mưu với UBND chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, ban hành kịp thời Quyết định điều chỉnh bổ sung Bảng giá đất; Cơ quan thuế các cấp thực hiện nghiêm túc các quy định về trình tự, thủ tục xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và quy trình làm việc trực tiếp với NNT theo quy định; Triển khai đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người nộp thuế tại bộ phận một cửa liên thông theo nguyên tắc “Tiền phòng, hậu kiểm”...

Việc triển khai các biện pháp này đã mang lại hiệu quả tích cực, thu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản trong những tháng đầu năm đạt hơn 16,6 nghìn tỷ đồng; tăng 73% so với cùng kỳ năm 2021.

Việt Hằng