Nhiều vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm và giả mạo nhãn hiệu đã bị lực lượng QLTT phát hiện xử lý

Trong 3 ngày qua, lực lượng QLTT các tỉnh Phú Yên, Khánh Hóa, Quảng Ninh đã kiểm tra phát hiện nhiều vụ việc vi phạm trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm và giả mạo nhãn hiệu hàng hóa đã được đăng ký bảo hộ.

Cụ thể, ngày 17/7/2023, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh tại Khu đô thi Lê Hồng Phong II, phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tạm giữ 100 đôi dép giả mạo nhãn hiệu Chanel và Hermès.

giả mạo nhãn hiệu
Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa thu giữ 100 đôi dép giả mạo nhãn hiệu Chanel và Hermès

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở nêu trên đang trưng bày và bày bán giày dép, túi xách và hàng lưu niệm. Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở này đang kinh doanh 100 (một trăm) đôi dép gắn nhãn hiệu Chanel và Hermès. Chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa; có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel và Hermès đã được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng giá trị hàng hóa theo giá niêm yết: 60,2 triệu đồng. Toàn bộ số hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên được tạm giữ để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

giả mạo nhãn hiệu
LL QLTT Phú Yên thu giữ 2.400 chai bia hiệu Heineken 250ml nhập lậu

Cũng trong ngày 17/7/2023, Cục QLTT Phú Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Phú Yên tiến hành dừng và khám xe ô tô khách biển kiểm soát số 74B-000.83 do ông Lê Hữu Phước, địa chỉ: Khu phố 5, Phường 1, Thành phố Đông Hà, Quảng Trị là người trực tiếp điều khiển phương tiện cũng là người quản lý hàng hóa. Kết quả khám phương tiện phát hiện trên xe vận chuyển 2.400 chai bia hiệu Heineken 250ml, hạn sử dụng: 02/2024, nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp kèm theo theo quy định. Đội Quản lý thị trường số 1 ban hành Quyết định tạm giữ tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong các ngày từ 13 đến 16/7/2023, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, xử phạt và buộc tiêu hủy gần 500 kg Cua lông, chân gà rút xương và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ qua các địa bàn huyện Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà.

Trong quá trình phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện tuần tra, kiểm soát địa bàn, ngày 13 và ngày 16 tháng 7, Đội Quản lý thị trường số 2 Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 180kg Cua lông tươi sống và 200kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được vận chuyển đi tiêu thụ trên hai xe ô tô BKS 14H-026.11 do Phạm Văn Thiện, sinh năm 1997 điều khiển và xe ô tô BKS 89H 012.07 do Đào Văn Lịch, sinh năm 1994 điều kkiển. Đội Quản lý thị trường số 2 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Phạm Văn Thiện và Đào Văn Lịch với tổng số tiền 16 triệu đồng về hành vi: Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Buộc tiêu huỷ toàn bộ 380 kg thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trị giá gần 20 triệu đồng theo quy định.

giả mạo nhãn hiệu
 Lực lượng QLTT tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, xử phạt và buộc tiêu hủy gần 500 kg Cua lông, chân gà rút xương và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ

Trên địa bàn huyện Tiên Yên, ngày 16/7, Đội Quản lý thị trường số 8 đã phát hiện 70 kg chân gà đã được sơ chế, đóng túi đựng trong thùng xốp không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên xe ô tô BKS 17F-003.91 do Phạm Văn Tuấn điều khiển. Đội Quản lý thị trường số 8 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe đồng thời là chủ hàng với tổng số tiền 4 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước tình hình vận chuyển, buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc có dầu hiệu hoạt động trở lại, ngày 17/7/2023 tại cuộc họp giao ban đầu tuần, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đình Hưng đã chỉ đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ kịp thời nắm bắt tình hình và tham mưu tăng cường công tác chỉ đạo nghiệp vụ đối với tất cả các đội Quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh trong việc tăng cường kiểm tra kiểm soát không để hình thành điểm nóng về mất an toàn vệ sinh thực phẩm lấy bảo vệ sức khỏe người dân đặt lên hàng đầu trong khi thi hành công vụ.

Nguyên Vỵ