Nhu cầu chuyển phát bùng nổ, lãi ròng năm 2023 của Viettel Post (VTP) tăng gần 49%

Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP) cho biết, sản lượng chuyển phát năm 2023 đã tăng mạnh 43%, cùng với việc áp dụng các công nghệ mới trong vận hành, đã giúp lãi ròng tăng gần 49%.
Viettel Post
Viettel Post đã sử dụng robot tự hành chia chọn hàng hóa và nhiều ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng lực vận hành và tiết giảm chi phí.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2023, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã cổ phiếu VTP - sàn UPCoM) ghi nhận doanh thu thuần 5.106 tỷ đồng, giảm 2,6% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán, chi phí tài chính, và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ đã giảm đáng kể. Kết quả, Viettel Post báo lợi nhuận sau thuế hơn 104 tỷ đồng, so với mức lỗ 1,1 tỷ đồng của quý 4/2022.

Luỹ kế cả năm 2023, Viettel Post ghi nhận 19.590 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 9,4% so với năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 48,7%, đạt 380 tỷ đồng.

Đại diện Viettel Post cho biết, sản lượng bưu chính trong năm 2023 đã tăng 43% so với năm 2022. Trong đó, mức tăng trưởng của riêng hoạt động chuyển phát - lĩnh vực kinh doanh cốt lõi đạt 29,1%, cao gấp 3,3 lần so với mức tăng trưởng chung của toàn ngành bưu chính Việt Nam.

Trong năm 2023, công ty đã ứng dụng hàng loạt các công nghệ mới trong các khâu vận hành, đặc biệt việc đưa vào sử dụng Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh tại Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) đã giúp thời gian toàn trình bưu gửi qua Viettel Post rút ngắn từ 8 - 10 giờ, hiệu suất tăng gấp 3,5 lần, tỷ lệ sai sót gần như bằng 0.

Đại diện Viettel Post cũng cho biết, với các ứng dụng công nghệ, Viettel Post có thể tiếp nhận và xử lý số lượng xấp xỉ 2 triệu đơn hàng vào thời điểm cuối năm - cao điểm của ngành bưu chính. Con số này gấp 2 lần số lượng đơn hàng Viettel Post phục vụ trung bình mỗi ngày thông thường.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, cuộc chiến cạnh tranh gay gắt về giá giữa các đơn vị vận chuyển đã phần nào khiến doanh thu của Viettel Post “đi lùi”. Tuy nhiên, Viettel Post vẫn đang duy trì được mức biên gộp và lãi ròng khả quan nhờ nỗ lực tái cơ cấu và tối ưu hóa chi phí trên từng đơn hàng được thực hiện hiệu quả. Việc mạnh tay đầu tư ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng hiệu quả và năng suất hoạt động cho Viettel Post trong dài hạn.

Cổ phiếu VTP Viettel Post
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VTP của Viettel Post từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuẩn bị niêm yết trên HoSE, Viettel Post (VTP) đang kinh doanh như nào?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện Viettel Post đặt mục tiêu chiếm 21% thị phần chuyển phát trên toàn quốc. Hãng chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV) đánh giá Viettel Post sẽ sớm đạt được mục tiêu trên ngay trong năm 2024 nhờ sản lượng chuyển phát của công ty đang tăng liên tục hơn 1 năm qua với tốc độ nhanh hơn mức tăng trưởng chung của ngành.

Đồng thời, việc tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ và nhân sự sẽ đem lại cho Viettel Post tệp khách hàng đã mất trước đây và việc đẩy mạnh hợp tác với phân khúc khách hàng lớn, đặc biệt là các đối tác sàn thương mại điện tử lớn sẽ là động lực cho sự phục hồi nhanh chóng của Viettel Post.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của Viettel Post đạt hơn 6.777 tỷ đồng, tăng mạnh 18% so với hồi đầu năm. Trong đó, tổng số dư tiền mặt và tiền gửi ngân hàng tăng 12%, đạt hơn 2.593 tỷ đồng.

Xét về cơ cấu nguồn vốn, Viettel Post hiện chỉ phát sinh nợ vay ngắn hạn với tổng giá trị 1.711 tỷ đồng, tương đương 25% tổng nguồn vốn, và tăng 32% so với hồi đầu năm.

Trong một diễn biến có liên quan, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đã chính thức chấp thuận niêm yết gần 122 triệu cổ phiếu VTP của Viettel Post. Dự kiến cổ phiếu VTP sẽ chào sàn HoSE trong tháng 2 - 3/2024.

Duy Quang