Nhu cầu sử dụng đậu tương toàn cầu có xu hướng giảm trong niên vụ 2021/2022

Chốt phiên giao dịch ngày 18/8, giá ngô, đậu tương, lúa mì trên thị trường thế giới tăng không đáng kể khi thị trường lo ngại nhu cầu tiêu thụ sẽ yếu đi dưới tác động của đợt bùng phát Covid-19 mới. Trong đó, nhu cầu sử dụng đậu tương có xu hướng sụt giảm trong niên vụ 2021/2022.
Giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 11/2021 trên sàn CBOT trong 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 18/8 (theo giờ địa phương), giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng không đáng kể 1 cents lên 5,65 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô). Giá đậu tương giao tháng 11/2021 tăng 8,25 cents lên 13,53 USD/giạ  (27,2 kg/giạ đậu tương) và giá lúa mì giao tháng 9/2021 tăng 2,75 cents lên 7,37 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Hiện tại, giới đầu tư đang tập trung quan sát diễn biến của đồng USD khi đồng tiền này liên tục tăng giá cao so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới. Việc đồng USD tăng giá sẽ khiến các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn với các nhà đầu tư sở hữu đồng tiền khác.

Hiện chỉ số US Dollar Index, đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác, đang ở mức 93,32 điểm. Một số phân tích cho thấy nếu chỉ số US Dollar Index phá mốc 93,50 điểm trong thời gian tới thì chỉ số này có thể bước vào một chu kỳ tăng mới và có thể đạt đến 97,50 điểm.

Bên cạnh đó, việc đại dịch Covid-19 với biến chủng Delta bùng phát nghiêm trọng tại nhiều nền kinh tế có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tiêu thụ các loại nông sản trên toàn cầu và gia tăng áp lực bán ra trên thị trường.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam lưu ý giá đậu tương trên sàn CBOT đang có xu hướng giảm xuống kể từ tháng 6/2021 khi nguồn cung trên toàn cầu trở nên dồi dào, đặc biệt là từ Brazil và Hoa Kỳ. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng đậu tương tại Trung Quốc và Hoa Kỳ đang có dấu hiệu suy yếu.

Trong Báo cáo Ước tính cung – cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 8/2021 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã hạ dự báo nhu cầu tiêu thụ đậu tương toàn cầu niên vụ 2021/2022 (tháng 9/2021 – tháng 8/2022) xuống mức 378,59 triệu tấn, giảm 1% so với báo cáo WASDE tháng 7/2021.

Xem báo cáo chi tiết diễn biến thị trường đậu tương thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Nguyên nhân chủ yếu do hoạt động nghiền đậu tương tại Hoa Kỳ và Trung Quốc suy yếu; thông thường, khoảng 2/3 sản lượng đậu tương được thu hoạch sẽ được nghiền để sản xuất dầu đậu tương và khô đậu tương. Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện là hai quốc gia sử dụng đậu tương lớn nhất thế giới.

Nghiền đậu tương toàn cầu
 Tổng khối lượng nghiền đậu tương toàn cầu qua các năm (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Theo Công ty Cổ phần Saigon Futures, hoạt động nghiền đậu tương trên toàn cầu đã bắt đầu suy yếu từ hồi tháng 6/2021 khi tổng khối lượng đậu tương được nghiền trên toàn cầu chỉ đạt 99,3 triệu tấn, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm tới 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Sang tháng 7/2021, khối lượng nghiền đậu tương tiếp tục giảm 7% so với hồi tháng 6/2021.

Sản lượng dầu đậu tương
 Sản lượng ép dầu đậu tương và cơ cấu tiêu thụ dầu đậu tương tại Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tại Hoa Kỳ, USDA dự báo khối lượng đậu tương được nghiền trong niên vụ 2021/2022 sẽ đạt 60,01 triệu tấn, giảm 1% so với dự báo hồi tháng 7/2021. Với việc 40% lượng dầu đậu tương được sử dụng cho pha trộn nhiên liệu sinh học, tỷ lệ pha trộn dầu đậu tương vào nhiên liệu cũng như nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến mức tiêu thụ đậu tương.

Việc giá đậu tương tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua đang khiến biên lợi nhuận của các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Hoa Kỳ bị thu hẹp, khiến một số công ty giảm công suất hoạt động. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng nhiên liệu còn đối mặt nhiều thách thức khi đại dịch Covid-19 đang bùng phát phức tạp trở lại, theo nhận định của Công ty Cổ phần Saigon Futures.

Xem các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá của của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây

Sản lượng dầu đậu tương
 Sản lượng ép dầu đậu tương và biên lợi nhuận từ việc nghiền đậu tương tại Trung Quốc (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với Trung Quốc, dự kiến sẽ chỉ có 98 triệu tấn đậu tương được nghiền trong niên vụ tới, giảm 2% so với dự báo hồi tháng 7/2021. Sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc đã sụt giảm kể từ hồi giữa tháng 5/2021, chủ yếu do nhu cầu sử dụng khô đậu tương trong sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm.

Ngoài ra, các nhà máy tiếp tục sử dụng lúa mì thay thế cho khô đậu tương trong thành phần thức ăn chăn nuôi nhằm tiết kiệm chi phí cũng góp phần giảm nhu cầu đậu tương.

Đợt lũ lụt lịch sử tại các tỉnh miền Trung Trung Quốc vừa qua cũng đã khiến quy mô đàn lợn của Trung Quốc trong tháng 7/2021 giảm 0,5% so với tháng 6 trước đó. Đây là lần đầu tiên quy mô đàn lợn của nước này giảm xuống trong vòng 2 năm trở lại đây. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến nhu cầu sử dụng thức ăn chăn nuôi bao gồm đậu tương trong thời gian tới.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.

Quang Đặng