Nhu cầu sử dụng suy yếu, giá kim loại đồng chạm đáy 3 tuần

Giá kim loại đồng trên thị trường quốc tế đã chạm mức thấp nhất trong gần 3 tuần trở lại đây khi thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ suy yếu. Đồng thời, việc đồng USD tăng giá mạnh cũng khiến đồng trở nên kém hấp dẫn hơn với giới đầu tư.
giá đồng
 Diễn biến giá kim loại đồng trên sàn giao dịch Comex từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: Markets Insider)

Chốt phiên giao dịch ngày 9/8 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao tháng 9/2021 trên sàn giao dịch Comex đã giảm mạnh 1,4% xuống còn 4,285 USD/pound tương đương 9.427 USD/tấn, chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần trở lại đây. Giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) cũng giảm xuống còn 9.337,50 USD/tấn – mức thấp nhất trong gần 3 tuần trở lại đây.

Giá kim loại đồng trên toàn cầu có xu hướng suy giảm khi thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc sẽ suy yếu. Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng đồng được Trung Quốc nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đã giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Các dữ liệu kinh tế khác cũng cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, kéo theo đó là nguy cơ suy giảm nhu cầu sử dụng đồng.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của khối sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua chỉ đạt 50,4 điểm, thấp hơn mức 50,9 điểm ghi nhận hồi tháng 6/2021. Mặc dù chỉ số này vẫn ở trên mức 50 điểm và phản ánh hoạt động sản xuất của Trung Quốc vẫn được mở rộng trong tháng 7 vừa qua nhưng tốc độ tăng trưởng đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 17 tháng trở lại đây.

Đồng thời, chỉ số hoạt động sản xuất công nghiệp của Hoa Kỳ trong tháng 7/2021 chỉ đạt 59,5 điểm – mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp, nền kinh tế Hoa Kỳ ghi nhận sự sụt giảm tăng trưởng hoạt động sản, chủ yếu do tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đầu vào.

Ông Bart Melek, trưởng ban chiến lược thị trường hàng hoá toàn cầu của tập đoàn tài chính TD Securities (Canada), nhận định “Thị trường kim loại công nghiệp đang ngày càng chịu sức ép từ việc tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và Hoa Kỳ cùng giảm tốc”.

Bên cạnh đó, giá đồng còn chịu sức ép khi đồng USD tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh giới đầu tư tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn ở đồng tiền này khi biến thể virus Covid-19 Delta lan rộng trên toàn cầu, gây ra các rủi ro kinh tế. Đồng USD tăng giá khiến các loại hàng hoá được định giá bằng đồng tiền này như kim loại đồng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, đà giảm của kim loại đồng cũng phần nào được kìm hãm nhờ nguy cơ suy giảm nguồn cung khi công nhân tại mỏ khai thác đồng lớn nhất thế giới Escondida (Chile) chuẩn bị đình công. Mặt khác, dữ liệu của hãng nghiên cứu Antaike thuộc Chính phủ Trung Quốc cho biết sản lượng đồng tinh luyện của nước này trong tháng 7/2021 gần như không đổi so với hồi tháng 6 trước đó và tăng 7,7% so với hồi tháng 7/2020.

Quang Đặng