Giá nickel
 Diễn biến giá nickel trên sàn LME trong 12 tháng gần đây (Đồ hoạ: Markets Insider)

Tập đoàn luyện kim Sumitomo Metal Mining dự báo nhu cầu sử dụng nickel cho pin, ắc quy trên toàn cầu trong năm nay sẽ đạt 228.000 tấn, tăng tới 18% so với mức 193.000 tấn trong năm 2020. Sumitomo Metal Mining hiện là hãng sản xuất nickel lớn nhất Nhật Bản và là nhà cung cấp vật liệu cho Panasonic để sản xuất pin lithium-lion dùng trong xe điện thương hiệu Tesla.

Nickel thường được sử dụng chủ yếu trong sản xuất thép không gỉ. Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng nickel cho sản xuất pin lithium-lion dùng cho các loại xe điện được dự báo sẽ tăng mạnh trong những năm tới đây.

Ông Yusuke Niwa, người đứng đầu bộ phận kinh doanh nickel và các nguyên liệu thô của tập đoàn Sumitomo Metal Mining, nhận định việc lượng nickel tồn trữ trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) sụt giảm hơn 30.000 tấn chỉ trong vòng 2 tháng vừa qua đã phản ánh nhu cầu sử dụng kim loại này cho sản xuất pin điện đang tăng mạnh, đặc biệt trong bối cảnh doanh số bán xe điện tăng mạnh tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng nickel trong sản xuất thép không gỉ cũng tăng lên khi nhiều nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid-19. Do đó, tập đoàn Sumitomo Metal Mining dự báo mức dư cung nickel trên thị trường toàn cầu trong năm nay sẽ giảm mạnh xuống chỉ còn 58.000 tấn, so với mức dư cung 132.000 tấn trong năm ngoái.

Tổng nhu cầu sử dụng nickel trong các lĩnh vực trên toàn cầu trong năm 2021 được dự báo sẽ tăng 9,2% lên mức 2,58 triệu tấn. Trong khi đó, tổng nguồn cung nickel trong năm nay được dự báo sẽ tăng 5,8% lên 2,638 triệu tấn.

Dữ liệu của International Nickel Study Group cho thấy thị trường nickel toàn cầu thiếu hụt khoảng 34.900 tấn trong 4 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, nguồn cung trên thị trường được nhận định sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay khi nhiều dự án sản xuất gang nickel tại Indonesia đi vào hoạt động.