Những cuốn sách “gối đầu giường” của doanh nhân thành đạt

Có rất nhiều yếu tố để dẫn đến sự thành công của doanh nhân: Kiến thức, thị trường, sự trải nghiệm, đôi khi là cả sự may mắn. Trong đó, những cuốn sách, những cuốn cẩm nang “gối đầu giường” cũng trở n

Những ý tưởng hay không tồn tại chỉ để đấy. Có cơ hội học hỏi từ cuộc đời và quan điểm sống của những người khác, dù là từ tiểu thuyết hay tự truyện, đều có thể giúp mọi người, kể cả các doanh nhân, thay đổi cách nhìn và nắm bắt được những cơ hội bất ngờ để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Dưới đây là tuyển tập những đầu sách hay về kinh tế và nghệ thuật lãnh đạo, được coi là người bạn đồng hành của nhiều doanh nhân thành đạt trên thế giới.

1. The Long Walk - The True Story of A Trek to Freedom: Slavomir Rawicz

Hành trình Dài: Câu chuyện có thực về con đường tìm đến tự do- Tác giả: Slavomir Rawicz.

Đây là một trong những câu chuyện của mọi thời đại về lòng quả cảm vượt qua mọi gian khó. Cuốn sách kể về câu chuyện của chính tác giả Slavomir Rawicz, một chiến binh người Ba Lan đã phải ngồi tù sau Thế Chiến II. Với khao khát giành lại sự tự do, Rawicz đã vượt qua vùng Siberi băng tuyết, sa mạc Gobi, dãy núi Himamaya để đi đến Ấn Độ.

The Long Walk là câu chuyện về sự vật lộn giữa sự sống và cái chết, vượt qua những trở ngại mỗi ngày để đạt được những điều tưởng là không thể.

Cuốn sách được chia sẻ bởi doanh nhân: Ryan Holmes, đồng sáng lập công ty quản lý truyền thông xã hội Hootsuite - ứng dụng mạng di động trị giá hàng triệu đô la.

The Long Walk - Slavomir Rawicz

2. Nguyên tắc 50 – Không sợ hãi: Robert Greene

Mỗi chúng ta đều mang trong mình một nỗi sợ hãi. Đó là điều vô cùng tự nhiên, và không ai thoát khỏi quy luật này. Tuy nhiên, để thành công trong cuộc sống, ta phải biết cách vượt qua nỗi sợ hãi đó. Đặc biệt, để trở thành một nhà lãnh đạo, một doanh nhân thành đạt thì càng phải chế nghệ và chiến thắng nổi sợ hãi. Trong cuốn Nguyên Tắc 50 – Không Sợ Hãi của tác giả Robert Greene đã trình bày thông qua 10 chương sách, 10 chiến lược hành động khác nhau để vượt qua những khía cạnh khác nhau của cảm giác sợ hãi.

Những gì được viết ra trong cuốn sách không phải là điều gì mới lạ do tác giả phát minh ra, mà đơn thuần chỉ là sự tổng kết có hệ thống những phương cách mà nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử thuộc mọi lĩnh vực – từ chính trị, quân sự đến kinh doanh, từ thể thao đỉnh cao đến nghiên cứu khoa học – đã áp dụng thành công để vượt qua nỗi sợ hãi của chính họ nhằm tiến tới thành công. Bên cạnh những khuôn mặt nổi tiếng trong lịch sử, Greene dẫn dắt bạn đọc theo con đường vươn lên của ca sĩ nổi tiếng 50 Cent từ một đứa trẻ lang thang bán ma túy trên đường phố trở thành ông chủ đầy quyền lực của một đế chế kinh doanh phát đạt, cũng như cách mà anh vượt qua những thử thách mới, những nỗi sợ hãi mới gặp phải trong mỗi giai đoạn của cuộc sống.

Nguyên tắc 50 Không sợ hãi - Robert Greene

3. Đầu tư vào vàng: Jonathan Spall

Đầu tư vào vàng - Jonathan Spall

Jonathan Spall — chuyên gia về vàng sẽ cung cấp cho các độc giả, đặc biệt là các doanh nhân những chỉ dẫn tỉ mỉ về một trong những tài sản có giá trị nhất thế giới, từ việc khí thác, luyện, kinh doanh đến xu hướng định giá của thị trường, các quy trình giao dịch vàng cũng như phân tích các tác nhân chi phối đến sản phẩm tài chính đặc biệt này. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, tại Việt Nam sách viết về đầu tư vàng rất ít. Cuốn sách Đầu tư vào vàng của tác giả Jonathan Spall thực sự rất hữu ích.

Với kiến thức và kinh nghiệm hơn 25 năm của một nhà đầu tư trong ngành vàng và hiện tại là Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Hàng hóa của Barclays Capital, Jonathan Spall đã chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến các quy trình giao dịch vàng đơn giản và phức tạp, vai trò quan trọng của các ngân hàng trung ương trên thị trường vàng, cách thức giao dịch vàng, các biện pháp phòng ngừa rủi ro cùng như chiến lược đầu tư vào vàng…

4. Overwhelmed - Work, Love and Play When No One Has the Time: Brigid Schulte.

Ngập tràn: Công việc, Tình yêu, và những Cuộc vui khi Không có Thời gian - Tác giả: Brigid Schulte

Sức ép thời gian và cuộc sống hiện đại là hai chủ đề chính được đề cập trong cuốn sách này. Những lo lắng về tất cả những việc cần phải làm và sức ép khi cảm thấy không bao giờ có đủ thời gian làm hết việc hay làm công việc được tốt đang làm "phá huỷ” trải nghiệm về thời gian của chính chúng ta.

Sức ép thời gian và căng thẳng ảnh hưởng xấu đến trí não và các mối quan hệ. Cuốn sách đưa ra những lời hoá giải cho những ai bận rộn về cách sử dụng thời gian và cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

“Overwhelmed” được chia sẻ bởi doanh nhân: Julia Hartz, đồng sáng lập kiêm CEO một diễn đàn khởi nghiệp online Evenbrite.

OverWhelmed - Brigid Schulte

5. Made in Japan: Akio Morita

Made in Japan là cuốn sách do chính Akio Morita viết về ông và những người sáng lập Sony, cùng những đồng nghiệp khác trong quá trình phát triển Tập đoàn Sony. Made in Japan chính là giấc mơ của những chàng thanh niên Nhật Bản trẻ tuổi. Đây là cuốn sách mở ra cánh cửa giúp chúng ta thấu hiểu triết lý quản trị theo phong cách Nhật Bản và vai trò của đạo đức kinh doanh. Akio Morita là người đại diện cho một thế hệ doanh nhân Nhật Bản, những người không chỉ tạo nên giá trị và sự thịnh vượng cho cả công ty của mình mà còn khiến cho thương hiệu “Made in Japan” nổi tiếng trên khắp thế giới.

Made in Japan - Akio Morita

Thuy Linh