Những địa phương có ổ dịch thực hiện Thông báo Kết luận 26 thế nào?

Việc xuất hiện ổ dịch mới tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội cho thấy nguy cơ dịch bệnh đang ở mức cao. Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các tỉnh, thành phố thực hiện chỉ đạo này như thế nào?
Các cơ sở y tếHải Phòng thực hiện nghiêm những quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Các cơ sở y tế Hải Phòng thực hiện nghiêm những quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

 

Trong Thông báo Kết luận số 26 sau buổi họp trực tuyến phòng chống Covid-19 với các địa phương chiều ngày 8/2, Thủ tướng yêu cầu:

Đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện việc thực hiện yêu cầu 5K, trước hết là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Vận động hạn chế đến mức tối đa việc tập trung nhiều người tại lễ tang, lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tiệc mừng cuối năm, đám cưới; dừng bắn pháo hoa nhân dịp năm mới.

Vận động hạn chế tối đa việc đi lại trong dịp Tết Nguyên đán; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công nhân viên tổ chức làm việc trong dịp Tết, sinh hoạt tại chỗ…

Các tỉnh, thành phố thực hiện chỉ đạo này như thế nào? Trước hết, nói về 5 tỉnh, thành phố đang có ổ dịch gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương.

Hà Nội

Ban chỉ đạo thành phố Hà Nội cho rằng dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Thực trạng hiện vẫn còn một số ít người là F1 của bệnh nhân đã xác định nhưng không tự khai báo kịp thời nên gây khó khăn cho việc truy vết, cách ly;

Những người này lại tiếp tục đi lại nhiều nơi tiếp xúc với người khác nên tiếp tục có nguy cơ lây nhiễm cho những người tiếp xúc.

Ban chỉ đạo yêu cầu, để khống chế dịch, phải nâng mức độ cảnh báo về công tác phòng, chống dịch.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hàng đầu.

Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền, thực hiện bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn; dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người chưa cần thiết...;

Giám sát chặt chẽ, truy vết triệt để các trường hợp liên quan đến ca bệnh, khoanh vùng, xử lý kịp thời; các địa phương sẵn sàng kịch bản cho các tình huống dịch bệnh.

Về công tác thông tin, ngành y tế thông tin về tình hình dịch bệnh kịp thời. Sở Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật, đưa tin mập mờ gây hoang mang cho người dân.

 Đặc biệt chú ý là thông tin để người dân hiểu và tự giác tham gia tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố.

Các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến xã, phường, thị trấn cần xây dựng kịch bản , phương án phòng chống dịch trong, và đặc biệt là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Ngành công an vào cuộc tích cực và có biện pháp mạnh với những trường hợp giấu dịch, khai báo không trung thực.

Riêng ca bệnh 2009, lãnh đạo thành phố yêu cầu phải truy vết đến tận F3. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu UBND quận Nam Từ Liêm - nơi có BN2009 và BN1722 chỉ đạo lực lượng công an lập hồ sơ để xử lý vi phạm, trước mắt là xử lý vi phạm hành chính, cần thiết sẽ truy tố về mặt hình sự.

TP. Hồ Chí Minh

Theo quyết định của UBND TP. từ 12h ngày 9/2 dừng tất cả các hoạt động sau: quán nhậu, karaoke, vũ trường, bar, rạp chiếu phim, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, thẩm mỹ viện, quán pub, beer club, massage, xông hơi, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử; các trung tâm tiệc cưới; phòng trà, sân khấu - kịch, rạp chiếu phim, các cơ sở kinh doanh thể thao, yoga, phòng tập gym, bida.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động từ 20 người trở lên ở các cơ sở tôn giáo, thờ tự.

Các cửa hàng xăng dầu, nhu yếu phẩm thiết yếu, dược phẩm, cơ sở khám chữa bệnh hoạt động bình thường nhưng phải chấp hành đầy đủ quy định của cơ quan y tế.

Đường hoa, đường sách Tết mở cửa từ 8h đến 17h theo nguyên tắc 5K; xử phạt nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Quảng Ninh

Từ ngày 9-2, tỉnh Quảng Ninh triển khai thực hiện khai báo y tế điện tử cho người ra vào tỉnh, áp dụng mã QR để kiểm tra thông tin và liên kết đến dữ liệu của Bộ Y tế.

Để khai báo y tế điện tử, người dân có thể truy cập trang: wwwkhaibaoyte.quangninh.gov.vn và truy cập thêm hai trang điện tử: bandocovid.quangninh.gov,vn và covidmaps.quangninh.gov.vn để tra cứu tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương trong tỉnh.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định số 630 thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu đối với HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long.

HTX Dịch vụ hỗ trợ vận tải ô tô Ka Long đã vi phạm cam kết trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi chở quá số người quy định và không đúng tuyến đã đăng ký.

Hải Phòng

Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo:

Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến ngày 08/02/2021.

Tăng cường kiểm soát chặt chẽ đường hàng không, thực hiện kiểm tra và khai báo y tế đối với hành khách trên các chuyến bay đến từ vùng dịch, nhất là từ TP.HCM.

Tiếp tục tổ chức truy vết, xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện cách ly chặt chẽ theo quy định…

Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và các lực lượng, phối hợp tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly tập trung, kiểm soát chặt chẽ việc tiếp tế đồ dùng, nhu yếu phẩm.

Các quận, huyện: Tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở thôn, tổ dân phố đến hết ngày 10/02/2021 (29 Tết). Đồng thời, quan tâm chuẩn bị, chăm lo chu đáo cho Nhân dân đón Tết.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo thành phố thường xuyên theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo thực hiện các biện pháp kịp thời với diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Hải Dương

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 tỉnh ban hành công văn số 443/BCĐ yêu cầu các Sở: Y tế, Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ trong vùng cách ly y tế trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành: Y tế, Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thiết lập các chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly và thực hiện kiểm soát 24/24 giờ đối với toàn bộ khu vực khoanh vùng cách ly y tế.

Chỉ cho phép ra, vào vùng cách ly y tế những hàng hóa, phương tiện phục vụ việc cách ly; một số trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Đồng thời, triển khai thực hiện cách ly y tế theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch COVID-19”;

Đặc biệt, phải đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự và an sinh xã hội trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2021.

Đối với thành phố Chí Linh và huyện Cẩm Giàng cần tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các chốt ra/vào các điểm nóng trên địa bàn huyện, thực hiện nghiêm việc cách ly y tế theo đúng các qui định.

Hào Nam