Những dự án dầu khí nào sẽ được triển khai tại Việt Nam thời gian tới?

Với dự báo giá dầu thô tiếp tục neo ở mức cao trong năm nay, hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí trên toàn cầu nói chung sẽ tiếp tục sôi động trong năm nay. Tại Việt Nam, loạt dự án dầu khí đang có những chuyển động tích cực.
Khai thác dầu khí
Hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam sẽ tăng tốc kể từ năm nay với loạt dự án phát triển mỏ mới.

Theo các đánh giá mới đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu vẫn đang trên đà tăng trưởng. Dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô năm nay sẽ đạt từ 1,22 - 1,4 triệu thùng/ngày, so với mức tăng 1,9 triệu thùng/ngày trong năm 2023.

Trong khi đó, rủi ro thắt chặt nguồn cung vẫn hiện hữu do Liên minh OPEC+ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng; xung đột quân sự Nga – Ukraine kéo dài; và căng thẳng địa chính trị phức tạp tại khu vực Trung Đông gây thêm sự bất ổn cho thị trường dầu mỏ.

Giá dầu thô
EIA dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu thô sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024 (triệu thùng/ngày). (Nguồn: EIA, VNDirect Research)

Hiện EIA dự báo giá dầu thô Brent năm nay sẽ đạt trung bình 82 USD/thùng. IEA cũng cho biết, mức đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn toàn cầu đã tăng 11% trong năm 2022 và ước tính tăng 7% vào năm 2023, chủ yếu nhờ đầu tư tại khu vực Trung Đông tăng tới 33% trong năm 2023.

Dự báo mức đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới nhờ môi trường giá dầu cao và nhu cầu tiêu thụ dầu thô dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng. Điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội việc làm tiềm năng trong mảng Thăm dò và Khai thác (E&P) cho các nhà cung cấp dịch vụ thượng nguồn Dầu khí.

Tại Việt Nam, sản lượng khai thác dầu khí đã liên tục suy giảm kể từ năm 2015 do thiếu vắng các dự án E&P mới. Nguyên nhân chính đến từ việc giá dầu sụp đổ vào năm 2014 và duy trì ở mức thấp trong nhiều năm, khiến các dự án phát triển dầu khí mới khó đem lại hiệu quả kinh tế.

Tuy nhiên, với điều kiện thị trường hiện tại và việc ban hành Luật Dầu khí vào năm 2022 cùng với Quy hoạch Điện 8 vào năm 2023, hoạt động thượng nguồn tại Việt Nam dự kiến sẽ sôi động trở lại kể từ năm 2024, mang lại lượng công việc khổng lồ cho các đơn vị dịch vụ dầu khí.

Các dự án dầu khí
Một số dự án dầu khí trong nước đã, đang và dự kiến sẽ được triển khai trong thời gian tới. (Nguồn: VNDirect Research)

Hãng chứng khoán VNDirect đánh giá, nhiều dự án dầu khí vừa và nhỏ trong thời gian gần đây đã có những chuyển biến đáng kể, đơn cử như Đại Hùng pha 3, Kình Ngư Trắng và Lạc Đà Vàng. Những dự án này sẽ cũng cấp lượng việc làm tiềm năng đáng kể cho các doanh nghiệp dầu khí trong nước.

Đặc biệt, đối với “siêu” dự án nhiều tỷ USD Lô B, phía chủ mỏ đã tổ chức lễ ký kết Dự án chuỗi giá trị khí điện Lô B – Ô Môn và trao thầu một số gói tổng thầu EPCI trọng điểm.

Dự án Lô B
Các gói thầu chính trong chuỗi dự án Lô B - Ô Môn. (Nguồn: VNDirect Research)

Xem thêm: "PV Drilling (PVD) nhận hợp đồng khoan giá 100.000 USD/ngày tại Malaysia" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

VNDirect hiện cho rằng các bên liên quan sẽ sớm hoàn tất đàm phán thương mại Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho toàn chuỗi dự án sẽ có trong nửa đầu năm nay, tạo tiền đề cho dự án được triển khai đồng bộ. Với ước tính vốn đầu tư trên 3,5 tỷ USD cho giai đoạn đầu tiên (tính đến thời điểm first gas vào cuối năm 2026), dự án Lô B sẽ cung cấp khối lượng công việc lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ thượng nguồn trong nước như Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD) và Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC, mã cổ phiếu PVS).

Đánh giá về triển vọng kinh doanh của PV Drilling và PTSC trong thời gian tới, VNDirect dự báo mức lãi ròng của PV Drilling sẽ tăng 115,7% trong năm 2024 và lãi ròng của PTSC sẽ tăng trưởng kép 23,1% trong giai đoạn 2024 - 2025.

Duy Quang