Những lầm tưởng khi mua xe ô tô trả góp người tiêu dùng nên chú ý

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lầm tưởng khi mua xe ô tô trả góp người tiêu dùng nên chú ý

Lần đầu mua xe ô tô trả góp sẽ có nhiều bỡ ngỡ và thậm chí là một số người còn hiểu lầm khiến việc mua xe khó khăn và thậm chí phải chịu gánh nặng tài chính về sau.

1. Lãi suất cho vay mua ô tô trả góp không đổi

Khi mua ô tô trả góp các ngân hàng sẽ cho người mua tùy chọn vài gói lãi suất khác nhau. Do đó hãy cân nhắc kĩ trước khi chọn:

Hình thức 1: Lãi suất cố định trong suốt thời gian vay nhưng tiền lãi hàng tháng phải trả lại tính trên tổng số dư nợ ban đầu.

Ưu điểm của hình thức vay trả góp này là lãi suất không chịu ảnh hưởng và biến động bởi điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, trường hợp này người mua sẽ không được hưởng lợi nếu lãi suất thị trường giảm, đồng thời càng về sau mức lãi suất thực càng tăng lên. Do đó, chỉ những khách hàng mua xe có thu nhập ổn định mới lựa chọn hình thức vay trả góp này.

vay tiền mua ô tô
Khi mua ô tô trả góp các ngân hàng sẽ cho người mua tùy chọn vài gói lãi suất khác nhau

Hình thức thứ 2: Có lãi suất cố định ban đầu, nhưng sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng một lần theo chính sách của từng ngân hàng. Đa phần ngân hàng hiện nay đang áp dụng mức lãi suất từ 12% đến 15%.

Ở hình thức này, người mua ô tô trả góp sẽ chỉ cần trả một phần tiền cộng với phần lãi suất tính trên dư nợ thực tế.

2. Đại lý ô tô cho khách hàng vay tiền mua xe

Đối với một số người, đặc biệt là những ai mới lần đầu mua ô tô trả góp thì đôi khi họ lại lầm tưởng rằng đại lý ô tô sẽ đứng ra cho người mua vay tiền và trả tiền dần.

Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Mua xe ô tô trả góp thì bên cạnh việc thỏa thuận mua bán giữa đại lý xe ô tô còn có thêm bên thứ 3 tức là ngân hàng đứng ra bảo lãnh cho người mua đồng thời cam kết thanh toán cho người bán.

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng hỗ trợ mua ô tô trả góp như: Vietcombank, BIDV, Tiên Phong Bank, Ngân hàng Quốc Tế VIB, Vpbank, ACB, Sacombank,…

mua ô tô
Các ngân hàng sẽ cho người mua vay tối đa lên tới 80% giá trị của chiếc xe ô tô định mua và thời hạn vay tối đa là 7 năm

Thường thì các ngân hàng sẽ cho người mua vay tối đa lên tới 80% giá trị của chiếc xe ô tô định mua và thời hạn vay tối đa là 7 năm. Số tiền mà người mua vay để mua xe ô tô trả góp sẽ được trả dần theo hợp đồng kì kết bao gồm cả gốc và lãi trong suốt quá trình vay.

3. Vay mua ô tô trả góp trong vòng thời gian ngắn, 1 năm

Thực tế, nhiều khách hàng do nhu cầu mua xe cần gấp nên chỉ cần vay trong thời gian ngắn khoảng vài tháng hoặc 1 năm. Nhưng lại có rất ít ngân hàng đồng ý cho khách hàng vay 1 năm.

Theo khảo sát mới nhất thì chỉ có ngân hàng tài chính Toyota đưa ra gói vay 50-50 rất hữu ích cho khách hàng mua xe trả góp đó là:

  • Khách hàng chỉ được vay mua ô tô trả góp tối đa 1 năm.
  • Số tiền vay tối đa 50% giá trị xe.
  • Khách hàng chỉ phải thanh toán 1 lần duy nhất cả gốc lẫn lãi vào ký cuối cùng.
  • Lãi suất cố định suốt quá trình vay: 8,99%/năm.
  • Hết tháng thứ 6, khách hàng có thể tất toán mà không bị bất cứ khoản phạt nào, đồng thời tiền lãi chỉ tính từ lúc vay đến khi tất toán.
Quảng cáo

4. Ngân hàng không hỗ trợ vay lên đến 80% hoặc 100% giá trị xe

Trường hợp bạn cũng đang suy nghĩ như vậy thì bạn đã lầm to rồi đó nhé. Vì nếu chỉ dùng tài sản thế chấp là chính chiếc xe mua thì người mua sẽ được hỗ trợ vay được 80% giá trị xe. Thực tế thì khi vay số tiền càng lớn thì công đoạn chứng minh thu nhập càng chặt chẽ và việc thẩm định tài chính càng phải chi tiết.

mua xe ô tô trả góp
Thực tế thì khi vay số tiền càng lớn thì công đoạn chứng minh thu nhập càng chặt chẽ và việc thẩm định tài chính càng phải chi tiết

Trường hợp người mua muốn vay 100% giá trị chiếc xe thì phải thế chấp bằng một tài sản có giá trị khác như sổ đỏ hay một chiếc xe khác có giá trị lớn hơn giá trị chiếc xe định mua đó. Đây là cách các ngân hàng cho vay đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro.

5. Xe ô tô trả góp sẽ không bán/ chuyển nhượng được

Nếu bạn nghĩ mua xe ô tô trả góp không thể bán hoặc sang nhượng lại thì bạn đã lầm to rồi đó. Thực tế, xe ô tô trả góp vẫn có thể mua bán, chuyển nhượng lại bình thường.

Tuy nhiên, khi mua bán hoặc chuyển nhượng phải thêm 1 bước so với xe mua trả thẳng đó là bạn phải hoàn thiện trả nốt phần dư nợ còn lại cho bên ngân hàng để rút đăng ký gốc.

6. Không cần mua bảo hiểm vật chất khi mua xe ô tô trả góp

Thực tế thì bảo hiểm vật chất không bắt buộc nếu người mua xe không thông qua ngân hàng.

xe-suzuki-celerio
Thực tế, xe ô tô trả góp vẫn có thể mua bán, chuyển nhượng lại bình thường

Nhưng khi vay mua xe trả góp, bảo hiểm vật chất là bắt buộc, người mua nên mua bảo hiểm có liên kết với ngân hàng. Lợi ích của bảo hiểm vật chất chính là khi xảy ra các vấn đề trục trặc về chiếc xe của người mua sẽ được giải quyết nhanh hơn. Một số hãng bảo hiểm làm bảo hiểm vật chất uy tín hiện nay đó là: PTI, PIJICO, Liberty, Bảo Việt, Bảo Minh,…

7. Trả nợ trước hạn bị phạt

Khi có một khoản tiền, vì không muốn nợ nhiều nên khách hàng muốn trả trước hạn cho ngân hàng 1 phần hoặc tất cả để giảm tiền lãi hàng tháng hoặc tất toán sớm hơn thời hạn vay thì có được không?

xe trả góp
CSGT không bắt bí về việc giấy tờ ô tô trả góp không phải là giấy tờ gốc

Tuy nhiên, trên thực tế ngân hàng vẫn cho phép khách hàng thanh toán trước hạn dù là 1 phần hay toàn bộ, thường là phạt trả trước trong thời hạn từ năm đầu tiên đến năm thứ 3, sau thời gian đó thì trả trước không bị phạt, và tùy quy định từng ngân hàng. Tỉ lệ phạt rất nhỏ 1-2% số tiền trả trước hạn, Ví dụ khách hàng trả trước 100 triệu thì phí phạt từ 1-2 triệu.

8. Mua ô tô trả góp đi ngoài đường sẽ bị công an bắt

Ngân hàng sẽ photo đăng ký xe và đóng dấu ngân hàng vào cho khách hàng giữ. Giấy này có giá trị như bản gốc khi lưu thông trên đường mà không sợ bị CSGT bắt hoặc gây khó dễ, chỉ khác là không được cầm cố, bán, sang tên đổi chủ.

Đặc biệt bản sao y trên có thời hạn từ 3-6 tháng tùy từng ngân hàng. Hết thời gian này (mà khách hàng vẫn đóng tiền gốc + lãi đúng tiến độ, không bị quá hạn) thì khách hàng qua ngân hàng để nhận bản gia hạn mới. Nếu như hết hạn mà không được ngân hàng gia hạn thì khi gặp CSGT sẽ bị phạt theo quy định.

Tin khác