Những lưu ý khi đi ô tô điện đường dài

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những lưu ý khi đi ô tô điện đường dài

Khác với xe xăng, người dùng xe điện sẽ cần lưu ý nhiều hơn trong quá trình di chuyển bởi xe điện chưa hoàn thiện về hệ thống trạm sạc và cần có thời gian tiếp năng lượng dài hơn.

Tính toán chính xác quãng đường di chuyển

Mỗi loại xe điện sẽ có phạm vi hoạt động khác nhau. Chủ xe cần tính toán chính xác quãng đường di chuyển so với phạm vi mà xe có thể đi được. Nếu quãng đường di chuyển dài hơn so với phạm vi hoạt động của xe, các bạn cần lựa chọn vị trí sạc điện phù hợp để hành trình được diễn ra trọn vẹn.

Ngoài ra, xe điện cũng giống xe xăng, khi đi đường thoáng năng lượng tiêu thụ cũng sẽ ít hơn, tuy nhiên đường xấu, đường tắc sẽ làm xe hao pin hơn. Do đó, người dùng cũng cần kiểm tra các loại địa hình có trên hành trình của mình. Việc xác định được bao nhiêu km đường cao tốc, đường bằng, đường địa hình sẽ tính toán được chính xác phạm vị hoạt động của xe.

tính toán quãng đường đi
Mỗi loại xe điện sẽ có phạm vi hoạt động khác nhau

Kiểm tra các trạm sạc có trên hành trình

Hiện tại, việc sử dụng xe điện ở Việt Nam vẫn gặp một số khó khăn nhất định. Trong đó, vướng mắc lớn nhất đó là việc triển khai hạ tầng trạm sạc chưa phổ biến. Bởi nơi cung cấp trạm sạc phải có không gian rộng rãi, nguồn điện ổn định. Vì vậy, việc kiểm tra trước hệ thống trạm sạc tại những điểm xe đi qua sẽ rất cần thiết.

VinFast đang là hãng xe duy nhất triển khai hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại Việt Nam. Tuy nhiên, lượng trạm này chưa phủ rộng và nhiều như trạm xăng truyền thống.

Quảng cáo
kiểm tra các sạc điện
VinFast đang là hãng xe duy nhất triển khai hạ tầng trạm sạc cho xe điện tại Việt Nam

Bên cạnh các mẫu xe điện của VinFast, thị trường cũng có khá nhiều mẫu xe điện của nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, vì thị phần chưa đảm bảo nên các hãng chưa thể triển khai hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.

Tính toán thời gian di chuyển, sạc điện phù hợp

So với xe sử dụng động cơ đốt trong, thời gian di chuyển của xe điện cũng không quá khác biệt. Sự khác biệt lớn nhất nằm ở thời gian sạc điện so với thời gian tiếp nhiên liệu. Thông thường, thời gian sạc đầy là 8h, công suất 11kW, đi được 460 – 510km. Với chế độ sạc nhanh chỉ mất 24 phút, được 70% pin (trên mẫu xe VinFast VF8).

Nếu sạc thông thường, để đầy pin sẽ mất nhiều giờ đồng hồ. Người dùng cần lưu ý đặc điểm này, nếu cần xử lý công việc gấp, di chuyển quãng đường xa, không có thời gian dừng nghỉ để sạc điện thì cần có phương án phù hợp.

Tuy nhiên, di chuyển bằng xe điện đường dài vẫn có những lợi thế nhất định khi các mẫu xe điện thường ít gặp trục trặc liên quan đến hệ thống động cơ. Do đa số động cơ xe điện đều khá đơn giản và không có nhiều chi tiết cơ khí.

Đa số các mẫu xe điện sẽ được đồng bộ với hệ thống quản lý trên ứng dụng điện thoại nên người dùng có thể kiểm tra lộ trình di chuyển, hệ thống trạm sạc một cách dễ dàng.

Tin khác