Những ngành học nào được miễn, giảm học phí trong năm 2024?

Học phí luôn là vấn đề được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm, đặc biệt khi mùa tuyển sinh đang đến gần.

Những ngành học được miễn học phí

Miễn giảm học phí
Sinh viên theo học chuyên ngành Mác - Lênin được miễn hoàn toàn học phí

Theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, sinh viên theo học chuyên ngành Mác - Lênin Tư tưởng Hồ Chí Minh được miễn học phí.

Ngoài ra, sinh viên theo học một trong các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giám định pháp Y, Pháp y tâm thần Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo nhân lực y tế công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước cũng được miễn học phí.

Những ngành học được giảm 70% học phí

Miễn giảm học phí
Sinh viên theo học một số ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù được giảm học phí

Theo quy định, sinh viên theo học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật bao gồm: Nhạc công kịch hát dân tộc, Nhạc công truyền thống Huế, Đờn ca tài tử Nam Bộ, Diễn viên sân khấu kịch hát, Nghệ thuật biểu diễn dân ca, Nghệ thuật ca trù, Nghệ thuật bài chòi, Biểu diễn nhạc cụ truyền thống được giảm 70% học phí.

Mức giảm học phí này cũng áp dụng đối với sinh viên theo học các chuyên ngành Nhã nhạc cung đình, Chèo, Tuồng, Cải lương, Múa, Xiếc.

Ngoài ra, sinh viên theo học một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định cũng được giảm 70% học phí.

Miễn giảm học phí
Việc tuyển sinh các ngành nghệ thuật đặc thù tại các trường văn hoá, nghệ thuật nhiều năm qua vẫn rất khó khăn

Chính sách học phí khối ngành sư phạm

Đối với khối ngành sư phạm, theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, sinh viên sẽ được hỗ trợ hai khoản kinh phí là học phísinh hoạt phí.

Trong đó, sinh viên được hỗ trợ học phí bằng với mức thu tại cơ sở đang theo học và sinh hoạt phí 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường (mỗi năm học 10 tháng).

Tuy nhiên, không phải tất cả sinh viên sư phạm đều được hỗ trợ học phí. Thực tế, có 3 nhóm sinh viên sư phạm cụ thể liên quan việc hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí.

Trường hợp 1 là sinh viên đã nộp đơn đề nghị hưởng và cam kết bồi hoàn học phí, chi phí sinh hoạt và các hồ sơ liên quan. Hồ sơ của sinh viên này đáp ứng điều kiện của địa phương và được địa phương xét chọn, cơ sở đào tạo và địa phương phối hợp triển khai kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên.

Miễn giảm học phí
Việc được miễn giảm học phí là một trong những lý do thu hút nhiều sinh viên chọn ngành sư phạm

Trường hợp 2 là các sinh viên không thuộc đối tượng giao nhiệm vụ, đặt hàng. Các sinh viên này đã nộp đơn và các hồ sơ liên quan nhưng hồ sơ của sinh viên không đáp ứng điều kiện của địa phương và không được địa phương xét chọn. Tuy nhiên, các sinh viên đã nộp đơn đề nghị công tác trong ngành giáo dục.

Khi đó, căn cứ vào số chỉ tiêu còn lại trong phạm vi chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo sau khi trừ đi chỉ tiêu giao nhiệm vụ, đặt hàng, cơ sở đào tạo giáo viên lập dự toán kinh phí và gửi cơ quan cấp trên tổng hợp báo cáo cơ quan tài chính bố trí dự toán theo quy định của luật Ngân sách nhà nước. Kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt cho sinh viên được cấp cho trường theo hình thức giao dự toán theo quy định phân cấp Ngân sách hiện hành.

Trường hợp 3 là những sinh viên không nộp đơn đề nghị hưởng và cam kết bồi hoàn học phí, chi phí sinh hoạt và các hồ sơ liên quan. Dù vẫn thuộc chỉ tiêu Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo nhưng sinh viên sư phạm này phải đóng học phí cho cơ sở đào tạo giáo viên theo quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP và không được nhận hỗ trợ chi phí sinh hoạt từ ngân sách nhà nước.

Ngọc Châm