tuổi trẻ dầu khí
Vũ Thanh Sơn, Trần Thanh Minh, Nguyễn Trần Quốc Khang, Tăng Hoàng Du, Trương Công Em - Họ là những người còn rất trẻ, hầu hết đều ở độ tuổi 20, là những đoàn viên tích cực trong những hoạt động của Đoàn Thanh niên Công ty Khí Cà Mau – đơn vị trực thuộc PV GAS.

 

Trong công việc, đó là những kỹ sư, công nhân năng động, ham học hỏi, làm chủ công trình khí bằng thái độ tích cực: Hãy sống với cuộc sống lao động chứ không chỉ là người làm công lệ thuộc vào máy móc.

Thách thức tại công trình hiện đại bậc nhất thế giới

Năm 2018, Nhà máy Xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau) - mảnh ghép cuối cùng được khánh thành và đưa vào sử dụng, hoàn thiện bức tranh tổng thể chuỗi dự án Khí - Điện - Đạm tại Cà Mau. Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã giao cho Công ty Khí Cà Mau (KCM) tiếp nhận, vận hành an toàn, hiệu quả công trình này, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và đánh dấu một bước tiến quan trọng của ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Khí Cà Mau

 

GPP Cà Mau sở hữu nhiều công nghệ hàng đầu hiện nay, có yêu cầu cao về mặt kỹ thuật và công nghệ, tạo ra ưu điểm nổi trội so với các nhà máy khác tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Điều này giúp nhà máy có hiệu suất thu hồi sản phẩm lỏng gần như tuyệt đối lên đến 97% trong khi các nhà máy khác chỉ đạt hiệu suất thu hồi khoảng 80%; độ tin cậy và độ sẵn sàng của hệ thống cũng rất cao, chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo, mang lại hiệu quả tổng thể cho dự án. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức lớn trong việc tiếp nhận và làm chủ công nghệ chưa từng áp dụng ở Việt Nam; nhất là khi KCM có đội ngũ kỹ thuật nhân sự còn trẻ, chỉ có kinh nghiệm quản lý hệ thống đường ống khí, chưa từng vận hành nhà máy chế biến khí, đặc biệt nhà máy GPP Cà Mau

Với nỗ lực và lòng quyết tâm, chỉ trong một thời gian ngắn sau tiếp nhận GPP Cà Mau, lực lượng cán bộ trẻ của KCM đã có thể hoàn toàn làm chủ công nghệ và vận hành an toàn, hiệu quả nhà máy, hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu về sản xuất LPG và condensate. Cụ thể: trong năm 2018, sản lượng LPG ước đạt 155.000 tấn, đạt 135% kế hoạch năm; Sản lượng Condensate ước đạt 10.000 tấn, đạt 154% kế hoạch năm; Công tác xuất sản phẩm lỏng đảm bảo an toàn cho 120 chuyến tàu và hơn 6.000 chuyến xe bồn.

Tại công trình GPP Cà Mau có công nghệ phức tạp, phạm vi quản lý công trình rộng tới 35 ha gồm nhà máy, kho chứa và cảng xuất sản phẩm lỏng, nhưng lãnh đạo KCM chủ trương xây dựng định biên GPP Cà Mau gọn nhẹ, trọng tinh hơn trọng đông, cơ cấu tối ưu nên lực lượng lao động của nhà máy chỉ gồm 78 CBCNV, với tuổi đời còn rất trẻ (tuổi trung bình dưới 27 tuổi). Tin tưởng vào từng người, khuyến khích từng sáng tạo, tăng cường đoàn kết và động viên thân ái bên cạnh yêu cầu lao động kỷ luật và chất lượng cao – đó là bệ phóng cho những sáng tạo mới của KCM.

Sáng kiến tiêu biểu – Hiệu quả to lớn

Người khí cà mau
Cùng các bạn trẻ ngành Dầu khí nhận giải thưởng của Trung ương Đoàn

 

Ngay tại công trình hiện đại bậc nhất thế giới ấy vẫn luôn luôn thường trực những nỗi lo để hoàn thành nhiệm vụ: đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả hệ thống khí PM3 Cà Mau. Và cách thức đương đầu với thử thách chính là chủ động cải biến thử thách thành lợi ích cho mình. Tiêu biểu cho đích hướng tới thành công ấy, có công trình “Các giải pháp nâng cao độ tin cậy, giảm thiểu tần suất shutdown máy nén Landfall Station do lỗi tín hiệu điều khiển” của nhóm tác giả trẻ đã vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2018”: các kỹ sư và công nhân Điện – Điều khiển thuộc Phòng Kỹ thuật KCM Vũ Thanh Sơn, Trần Thanh Minh, Nguyễn Trần Quốc Khang, Tăng Hoàng Du, Trương Công Em. Đây đều là những chàng trai còn rất trẻ. Có người mới bước vào ngành công nghiệp khí cùng với GPP Cà Mau. Người trẻ nhất sinh năm 1993. Người “từng trải” nhất cũng vẫn thuộc vào hàng đốc công quá trẻ của ngành dầu khí. Một sự trùng hợp thú vị là các chàng trai đến từ nhiều vùng miền trong cả nước: Bình Dương, Sóc Trăng, Cà Mau…, nhưng đều là lớp nhân viên được tuyển dụng để tiếp nhận và vận hành GPP Cà Mau nên có mặt tại Nhà máy ngay từ khi công trình đang trong giai đoàn hoàn thiện và còn chưa có lễ khánh thành.

Nếu được gặp họ ngoài đời, hẳn bạn sẽ hơi choáng vì các chàng trai đều…rất đẹp trai, đều khỏe, vui và đều mang phong cách tươi tắn, thân thiện. Xuất phát điểm từ những trường đại học, trường cao đẳng nghề có uy tín, các bạn đều phấn đấu đạt trình độ ngoại ngữ theo yêu cầu chung của KCM, ngay lập tức tiếp cận với công việc với tinh thần xung kích, ham học hỏi nhưng sẵn sàng đổi mới. Khi được hỏi tại sao lại chọn KCM làm nơi lập nghiệp, nơi khá xa trung tâm và điều kiện sống vẫn còn nhiều thử thách, câu trả lời nhận được là: “KCM là một môi trường làm việc năng động với hệ thống công nghệ thiết bị hiện đại, là hệ thống công trình đáng ngưỡng mộ để chúng tôi rèn luyện phù hợp với chuyên môn chuyên môn. KCM cũng là một công ty có lực lượng lao động trẻ, được đào tạo văn hóa doanh nghiệp với nền tảng CHUYÊN NGHIỆP-TRÁCH NHIỆM-SÁNG TẠO-KẾT NỐI, luôn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ chúng tôi phát triển bản thân để hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ được giao”.

khí cà mau

 

Trong một tập thể đòi hỏi không chỉ lao động cống hiến mà còn phải biết sống lành mạnh, chia sẻ với cộng đồng, các chàng trai đều tham gia ít nhất một môn thể thao, ham mê đọc sách nghiên cứu và hoạt động tập thể. Có người biết hát, có người đã trải qua các cuộc thi đấu. Trong màu áo xanh tình nguyện, họ đều hết mình với những hoạt động an sinh xã hội thường xuyên và hiệu quả của KCM/PV GAS hàng năm: tham gia chương trình “Vì đảo xa thân yêu”, thăm và ủng hộ trẻ em nghèo vượt khó, chương trình trồng cây, hiến máu nhân đạo... Thế nhưng khi quay lại với guồng công việc, điều mà nhóm tâm niệm hàng ngày đó chính là không được ỉ lại vào công nghệ; là tìm tòi và bền bỉ theo đuổi thử thách; cố gắng tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân, tích cực phát triển sáng tạo.

Nhắc lại thời gian đầu khi những bạn trẻ cùng bước vào công việc, khi việc tiếp nhận và vận hành GPP Cà Mau vẫn là một thử thách to lớn và căng thẳng hàng ngày. Sự chú ý của các các chàng trai thuộc bộ phận Điện – Tự động hóa tập trung vào một hiện tượng gây tình trạng dừng khí khá thường xuyên. Máy nén K-4201 ở Landfall Station - LFS (Trạm tiếp bờ - Nơi tiếp bờ của hệ thống dẫn khí từ biển) có vai trò rất quan trọng trong cụm công nghệ hệ thống khí PM3, giúp nâng áp suất và tăng lưu lượng khí công nghệ để cấp cho các hộ tiêu thụ nhà máy điện và đạm, đồng thời góp phần duy trì hoạt động ổn định với hiệu suất cao của GPP Cà Mau. Máy nén này làm việc trong môi trường tương đối khắc nghiệt với áp suất, nhiệt độ cao, đặc biệt bị tác động bởi môi trường như nhiệt độ, độ rung cao, từ trường lớn bởi các động cơ công suất lớn sinh ra dẫn đến các thiết bị điều khiển quan trọng thường xuyên bị lỗi do ảnh hưởng nhiễu tín hiệu. Khi  xảy ra các tác động này, thì máy nén sẽ tự động shutdown (ngừng hoạt động) khiến ta phải mất thời gian tìm hiểu, xác định lỗi, chỉnh sửa, khởi động lại hệ thống. Điều này tạo nên những tổn thất liên hoàn cho toàn bộ hệ thống khí.

Thực tiễn trên đã thôi thúc nhóm tác giả tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu tìm ra giải pháp khắc phục những hạn chế, nâng cao hiệu quả nhận biết tác động, tăng cường độ tin cậy trong hoạt động của máy nén, giảm thiểu tối đa hiện tượng shutdown không cần thiết. Nhận được sự động viên, khuyến khích của Ban Lãnh đạo KCM và sự hỗ trợ mãnh mẽ từ Đoàn Thanh niên KCM, nhóm tác giả trẻ đã mạnh dạn đưa ra các ý tưởng, giải pháp và được hỗ trợ triển khai thực hiện một cách tổng thể các giải pháp cải hoán hệ thống điều khiển của máy nén K-4201 như: Tối ưu hóa thuật toán điều khiển để loại bỏ các tín hiệu nhiễu lỗi không mong muốn; dựa trên phần cứng các thiết bị sẵn có thực hiện cải hoán thuật toán Voting để nâng cao độ tin cậy hệ thống điều khiển; theo dõi tình trạng hoạt động của máy nén trực tuyến, chuẩn đoán và đưa ra các tín hiệu để cảnh báo sớm về tình trạng hoạt động của các thiết bị điều khiển quan trọng từ đó đưa ra các biện pháp kỹ thuật để xử lý kịp thời. Cần nhắc nhớ rằng, sáng kiến này đã được các bạn trẻ đầu tư nghiên cứu từ những ngày đầu tiếp nhận, chạy thử nhà máy, và được cho phép áp dụng từ tháng 10/2017 – tức là từ những ngày đầu tiên sơ khai nhất của GPP Cà Mau. Trong thời gian áp dụng, các biểu hiện thực tế lại được nhóm tiếp tục ghi nhận, phân tích và nâng cấp giải pháp. Đó là những ngày tháng căng thẳng nhưng đầy say mê, lo lắng xen lẫn niềm vui sáng tạo mà không một sự mệt mỏi nào có thể làm nản chí – các bạn trẻ trong nhóm tâm sự với nụ cười lấp lánh.

Giải pháp sáng tạo đáng ghi nhận này đã tạo nên thành quả âm thầm mà to lớn, kéo dài những thời khắc bình an cho toàn hệ thống khí, nâng cao độ tin cậy hoạt động của máy nén K-4201 trạm LFS. Tần suất shutdown máy nén ngoài ý muốn đã giảm đáng kể; quá trình cung cấp khí được duy trì ổn định cho các hộ tiêu thụ nhà máy điện và đạm, góp phần nâng cao hiệu suất tách lỏng cho Nhà máy Xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau). Hiệu quả kinh tế của giải pháp mang lại đã làm lợi cho KCM đến hàng chục tỷ đồng/năm; chưa kể tiết kiệm được rất nhiều công sức lao động và những nỗi lo không đáng có của người lao động trong hoàn hệ thống Khí – Điện – Đạm Cà Mau.

Với hiệu quả cao mang lại, công trình sáng tạo của những bạn trẻ KCM đã được công nhận là sáng kiến cấp 1 của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và được khen thưởng ở cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; đồng thời với thời điểm Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen “Công trình sáng tạo tiêu biểu nhận giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc 2018”.

Là những người lao động có niềm say mê và trách nhiệm cao trong công việc, dù đã đạt được nhiều thành tích trong nghiên cứu, sáng tạo nhưng nhóm tác giả chưa bao giờ bằng lòng với những thành tích đạt được, vẫn giữ trọn tình yêu, niềm đam mê sáng kiến, sáng tạo trong công việc với nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cho công ty. Các tác giả chia sẻ, giải thưởng này là vinh dự lớn lao, là động lực tiếp sức cho mỗi thành viên trong nhóm và truyền lửa cho những kỹ sư trẻ có cùng niềm đam mê sáng tạo ở KCM nói riêng và trong ngành Dầu khí nói chung, góp phần phát triển phong trào nghiên cứu sáng tạo thêm sôi nổi, để có thêm nhiều giải pháp, sáng kiến hay áp dụng vào thực tiễn, đóng góp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của KCM và cho sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí.

Lao động sáng tạo là phong trào thi đua nổi bật và thành công, cổ vũ tinh thần lao động, tạo hiệu quả thiết thực, đưa Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào sáng kiến sáng tạo, lá cờ đầu về doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Các tác giả đánh giá, giải pháp trên còn có khả năng áp dụng rộng rãi cho các đơn vị thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam, ở những công trình có sử dụng hệ thống máy nén khí của Solar Turbine hay các cụm thiết bị công nghệ tương tự. Do đó, nhóm tác giả sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình, để sáng kiến được áp dụng rộng rãi hơn, mang lại hiệu quả lớn hơn nữa.

Tuy vui mừng nhiều lắm khi công trình được tuyên dương toàn quốc, các bạn trẻ trong nhóm cũng khẳng định: những cái tên Vũ Thanh Sơn, Trần Thanh Minh, Nguyễn Trần Quốc Khang, Tăng Hoàng Du, Trương Công Em vẫn chỉ là một phần trong rất nhiều những tấm gương sáng tạo của Đoàn Thanh niên KCM. Là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào sáng tạo của PV GAS, chỉ trong năm 2018, KCM còn có 1 công trình thanh niên (CTTN) được tuyên dương sản phẩm sáng tạo tiêu biểu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, 8 CTTN cấp Đoàn Khối DNTW, 10 CTTN cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và 11 CTTN cấp PV GAS – những nỗ lực để khẳng định sự sáng tạo và quyết tâm của đoàn viên thanh niên KCM trong nghiên cứu khoa học gắn với thực tế đời sống.

Từ đó tạo động lực cho các đoàn viên, thanh niên công ty tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, góp phần tăng năng suất lao động, xung kích đi đầu trong các phong trào thi đua, lao động sáng tạo để có nhiều công trình, giải pháp mang lại hiệu quả cao, đóng góp vào sự phát triển của KCM và PV GAS.

Bằng tinh thần đoàn kết, ý chí mạnh mẽ vượt lên mọi khó khăn và sức trẻ căng đầy, tập thể lao động xuất sắc KCM đã và đang từng ngày làm chủ nhà máy lớn, hiện đại, mang tầm vóc quốc gia. Sức trẻ, lòng nhiệt huyết, khát vọng cống hiến của đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật “vừa hồng vừa chuyên” ấy đang và sẽ đem đến những thành công mới cho GPP Cà Mau, để xứng đáng là một nhà máy tiêu biểu của PV GAS, là công trình trọng điểm quốc gia, thắp sáng tương lai cho mảnh đất cuối trời cực Nam của Tổ quốc.