Những sai lầm thường gặp khi mua xe ô tô cũ

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Những sai lầm thường gặp khi mua xe ô tô cũ

Mua ô tô cũ ẩn chứa nhiều rủi ro mà chỉ cần mắc một sai lầm nhỏ, bạn cũng có thể bị rơi vào tình cảnh “tiền mất tật mang”.

Không cập nhật tình trạng vi phạm giao thông của phương tiện

Trước khi quyết định mua ô tô cũ, người mua nên kiểm tra biển số gắn trên phương tiện có chính xác so với giấy đăng ký ô tô hay không. Cùng với đó, hãy xem xét số hiệu này còn "dính" tới các hành vi vi phạm giao thông nhằm tránh việc phải nộp những khoản phạt không phải do bản thân gây ra. Hiện nay, người dùng ô tô Việt Nam có thể tra cứu thông tin vi phạm của phương tiện thông qua biển số.

mua ô tô cũ
Trước khi quyết định mua ô tô cũ, người mua nên kiểm tra biển số gắn trên phương tiện có chính xác so với giấy đăng ký ô tô hay không

Không kiểm tra giấy tờ xe cẩn thận

Một trong những sai lầm khi mua xe ô tô cũ là không kiểm tra giấy tờ xe cẩn thận. Bởi không phải xe nào cũng được bán bởi chính chủ sở hữu, nhiều trường hợp do không kiểm tra kỹ giấy tờ mà mua nhầm xe nhập lậu, nguồn gốc không rõ ràng hoặc thậm chí là mua nhầm xe mất cắp. Do đó, trước khi mua, người dùng nên kiểm tra kỹ lưỡng giấy tờ xe hay yêu cầu người bán chứng thực nguồn gốc của xe.

Không kiểm tra thông tin bảo hiểm

Quảng cáo

Bảo hiểm có thể là chi tiết thường bị bỏ qua khi khách hàng muốn mua xe cũ. Tuy nhiên, đây là một trong những thông tin quan trọng nhất mà chúng ta cần lưu ý nhằm định hướng được những chi phí duy trì phương tiện trong tương lai.

mua ô tô cũ
Bảo hiểm có thể là chi tiết thường bị bỏ qua khi khách hàng muốn mua xe cũ

Không xem xét kỹ lưỡng nội - ngoại thất

Đánh giá chất lượng nội - ngoại thất của xe đã qua sử dụng là điều rất cần thiết trước khi quyết định mua xe để tiết kiệm chi phí sửa chữa, thay mới. Khách hàng nên đi xem xe vào buổi sáng hoặc xem ngoài trời để dễ dàng quan sát các chi tiết bên trong và bên ngoài xe. Ở phía ngoài, chủ xe nên xem kỹ vỏ xe và lớp sơn để xem xe có bị trầy xước, móp hay nứt đáng kể không, lớp sơn xe đã sơn lại lần nào chưa hay xe có bị thay thế phần nào không. Về phần động cơ, nên kiểm tra kỹ các chi tiết máy móc, mạch dây nối, dây điện. Nếu không có nhiều kinh nghiệm kiểm tra, chủ xe có thể thỏa thuận với người bán mang xe đến hãng để thợ kiểm tra, đánh giá giúp.

Không lái thử xe trước khi quyết định mua

Một sai lầm khác khi mua xe cũ là không lái thử xe trước khi quyết định mua hoặc chỉ lái vài vòng cho có mà không xem xét kỹ lưỡng. Bên cạnh việc tìm hiểu giấy tờ, nội - ngoại thất của xe thì việc lái thử xe sẽ giúp chủ xe cảm nhận và đánh giá tình trạng xe cũng như khả năng vận hành của động cơ chính xác hơn. Tránh được các rủi ro xe hỏng, xe mới vừa tân trang nhưng động cơ không hoạt động. Lái thử giúp người mua biết được tốc độ hiện tại của xe, mức tiêu hao nhiên liệu, trải nghiệm được các tiện ích trên xe và các tính năng an toàn của xe. Điều này giúp chủ xe đưa ra quyết định đúng đắn hơn hoặc có thể đàm phán giá cả thuận lợi hơn với người bán.

Tin khác