Những sự kiện quốc tế nổi bật

Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố sẽ tìm cách hủy hợp đồng bán thiết giáp trị giá 11,5 tỷ USD với Arab Saudi vì nước này bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

1/ Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố sẽ tìm cách hủy hợp đồng bán thiết giáp trị giá 11,5 tỷ USD với Arab Saudi vì nước này bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Canada cũng lo ngại Arab Saudi sẽ sử dụng số thiết giáp nói trên để tấn công người dân ở Yemen.

2/ "Các lực lượng Mỹ đã thực hiện 4 cuộc không kích vào ngày 15/12, diệt 34 phiến quân và hai cuộc không kích khác vào ngày 16/12 giết chết 28 tay súng al-Shabab. Tất cả các cuộc tấn công đều diễn ra ở khu vực Gandarshe, gần thủ đô Somalia"

3/ Người biểu tình tràn xuống những con đường tại các thành phố lớn của Canada như Edmonton, Toronto, Calgary và nhiều thành phố khác cuối tuần qua sau ảnh hưởng của phong trào biểu tình "áo vàng. Họ biểu tình để phản đối luật nhập cư và chính sách thuế carbon”

4/ Mỹ đã chỉ trích "các thói quen cạnh tranh không lành mạnh" của Trung Quốc ảnh hưởng xấu đến các công ty và người lao động nước ngoài, vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đồng thời khẳng định Washington sẽ đi đầu trong nỗ lực cải cách thể chế thương mại đa phương này.

5/ Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rơi vào tình thế bị cô lập chưa đầy một tuần trước nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa, khi chính các thành viên trong đảng Cộng hòa của ông cũng phải thừa nhận rằng ông đang “tự dồn mình vào chân tường” với việc yêu cầu Quốc hội chi 5 tỷ USD cho kế hoạch xây bức tường biên giới với Mexico.

6/ Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết: "Chính phủ đã phạm phải những sai lầm. Chính phủ đã không lắng nghe hết tâm tư nguyện vọng của người dân Pháp. Tôi vẫn cho rằng họ muốn đất nước phải có sự chuyển mình" Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình Áo vàng tiếp tục làm rung chuyển nước Pháp cuối tuần qua bất chấp những nhượng bộ chính sách mà chính phủ Pháp đưa ra.

7/ Liên minh châu Âu (EU) cho rằng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã bị sa lầy trong cuộc khủng hoảng sâu sắc và Mỹ đang ở tâm điểm của cuộc khủng hoảng đó, đồng thời kêu gọi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra các đề xuất cải cách cụ thể.

8/ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi Cục Dữ trữ Liên bang nước này (Fed) không tăng lãi suất, một ngày trước khi diễn ra cuộc họp trong đó các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ đưa ra quyết định đó.

9/ Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Sergei Karakayev khẳng định "Chúng ta đừng quên rằng các cơ sở phòng thủ tên lửa châu Âu đều nằm trong tầm tấn công của lực lượng quân sự Nga mà không nhất thiết phải là lực lượng hạt nhân"


10/ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cam kết Moscow sẽ không phát động cuộc chiến với Kiev, bất chấp các hành động khiêu khích gia tăng từ phía Ukraine.

Thái Linh (Tổng hợp)