Những sự kiện quốc tế nổi bật

Vào ngày 14/12, Nghị viện Kosovo đã bỏ phiếu thông qua quyết định chuyển đổi lực lượng khẩn cấp vũ trang hạng nhẹ thành quân đội thường trực.

1/ Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/12 đã chỉ trích các công ty truyền thông xã hội Facebook Inc, Google của Alphabet Inc và Twitter Inc, cáo buộc rằng các công ty này có thành kiến với ông và các thành viên đảng Cộng hòa khác, song không đưa ra bất cứ bằng chứng nào. Tổng thống Trump đã cáo buộc các công ty nêu trên chặn những người theo dõi ông và gây khó khăn cho họ trong việc theo dõi ông trên mạng xã hội.

2/ Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/12 cho hay, ông để ngỏ ý tưởng các nước khác tham gia Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) hoặc bắt đầu thảo luận về một thỏa thuận mới. Tại cuộc họp Bộ Quốc phòng Nga, ông Putin nhắc lại cáo buộc rằng chính Washington đã vi phạm hiệp ước song phương này, đồng thời cho rằng các nước khác có thể tham gia thỏa thuận Mỹ-Nga này nhằm cứu vãn hiệp ước.

3/ Trước hàng nghìn binh sĩ tại thủ đô Caracas, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông là "chiến binh hòa bình" với hy vọng mang lại hạnh phúc và thịnh vượng cho đất nước, đồng thời yêu cầu quân đội chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đẩy lùi và tiêu diệt các "thế lực xâm lược": "Chúng ta sẽ trang bị đầy đủ cho quân đội. Lực lượng đế quốc xâm lược có thể xâm nhập vào một phần tổ quốc của chúng ta. Nhưng chúng nên biết rằng sẽ không toàn mạng rời khỏi đây, bởi người dân sẽ truy lùng chúng để bảo vệ nền hòa bình, độc lập và chủ quyền của Venezuela"

4/ Theo Chủ tịch Hạ Viện Andrea Leadsom, Hạ Viện sẽ nghỉ Giáng Sinh và năm mới từ ngày 20/12 và sẽ quay lại làm việc vào ngày 7/1/2019, và một tuần sau đó sẽ bỏ phiếu với thỏa thuận Brexit. Quyết định của Thủ tướng May công bố ngày sẽ tiến hành bỏ phiếu đối với thỏa thuận Brexit được cho là nhằm đáp trả lại lời kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng May mà Công đảng định phát động, nếu như Thủ tướng không đưa ra được cụ thể ngày sẽ tiến hành bỏ phiếu đối với thỏa thuận Brexit.

5/ Bế tắc về chi tiêu ngày càng sâu sắc buộc các nghị sĩ Mỹ phải hết sức nỗ lực để đẩy lùi nguy cơ chính phủ phải đóng cửa một phần trong bốn ngày tới. Theo AP, hiện các lãnh đạo đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ vẫn trong tình trạng bế tắc về yêu cầu cấp 5 tỷ USD để xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico của Tổng thống Donald Trump.

6/Bộ Quốc phòng Nga, thông báo vừa xây nhiều doanh trại mới để cung cấp chỗ ở cho binh lính trên chuỗi đảo tranh chấp gần Nhật Bản. Họ sẽ xây thêm nhiều cơ sở nữa cho các phương tiện bọc thép - một động thái nhiều khả năng sẽ chọc giận Nhật Bản, vì Tokyo đang thúc giục Moscow giảm hoạt động quân sự tại đó.

7/ Ấn Độ lần thứ tư hoãn áp thuế trả đũa đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ đến ngày 31/1/2019. Chính phủ Ấn Độ cho biết động thái này cần thiết vì lợi ích chung. Nhằm đáp trả động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao đối với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu từ Ấn Độ hôm 9/3, hồi tháng Sáu vừa qua, Ấn Độ tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm của Mỹ từ ngày 4/8, trong đó có hạt hạnh nhân, óc chó và táo. Song chính sách này đã bị hoãn tới ngày 18/9 và sau đó tiếp tục hoãn đến ngày 2/11 trước khi lùi sang ngày 17/12. Do các cuộc đàm phán đang diễn ra, nên Ấn Độ đã quyết định hoãn tăng thuế thêm lần nữa. 

8/ Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Nghị viện châu Âu (EP) đã đạt được thỏa thuận đồng ý cắt giảm 37,5% lượng khí thải CO2 (carbon dioxide) từ ô tô mới vào năm 2030. Thông báo được đưa ra hai ngày sau khi kết thúc Hội nghị của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu năm 2018 (COP24) vừa diễn ra tại Katowice (Ba Lan), trong đó các quốc gia giàu có gây thất vọng do không đưa ra những cam kết mạnh mẽ về giảm phát thải trong tuyên bố cuối cùng. 

9/ Phát biểu tại Liên Hợp Quốc, đại diện thường trực của Nga Vasily Nebenzya bày tỏ thái độ lo ngại về những căng thẳng chính trị trong tương lai xuất phát từ việc Kosovo thành lập lực lượng vũ trang riêng, theo TASS. Trước đó vào ngày 14/12, Nghị viện Kosovo đã bỏ phiếu thông qua quyết định chuyển đổi lực lượng khẩn cấp vũ trang hạng nhẹ thành quân đội thường trực.

10/ Đặc phái viên Mỹ về Ukraine, ông Kurt Volker cho biết chính quyền Washington trong vài tháng tới sẽ đưa ra các tuyên bố và thông báo với Quốc hội Mỹ về khả năng cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine. Trả lời báo giới, ông Volker tiết lộ Mỹ cũng đang cân nhắc về những đợt viện trợ tài chính đầu tiên trong gói hỗ trợ dành cho Ukraine. Năm 2017, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn kế hoạch cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm các tên lửa chống tăng Javelin.

 

Thái Linh (Tổng hợp)