1/ Ngày 19/12, Nội các của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thông qua dự luật nhập cư mới, nới lỏng các quy định về nhằm thu hút lao động lành nghề nước ngoài, kể cả người không phải công dân Liên minh châu Âu (EU), để bổ sung cho lực lượng lao động đang già đi của mình.

merkel

 

2/ Ngày 19/12, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các kế hoạch dự phòng để bảo vệ các hoạt động thương mại, vận tải và tài chính quan trọng trong trường hợp Anh rời khỏi khối (Brexit) mà không có thỏa thuận trong vòng 100 ngày tới.

3/ Chính phủ Canada đã tài trợ 1,6 tỷ đô la Canada (1,2 tỷ USD) cho ngành dầu mỏ của nước này. Canada hỗ trợ ngành dầu mỏ trong bối cảnh ngành này đang gặp rất nhiều khó khăn do giá dầu thấp và thiếu hệ thống dẫn dầu để đưa mặt hàng này tới các thị trường mới ở nước ngoài.

4/ Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 19/12 cho biết Nga sẽ không tăng cường sự hiện diện quân sự ở Biển Azov, và các lực lượng Nga ở đây đang bảo vệ Cầu Crimea. Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ đã ép nữ công dân Nga Maria Butina, người bị bắt giữ và buộc tội tại Mỹ, thú nhận điều mà Nga miêu tả là lời buộc tội nực cười rằng cô là nhân viên tình báo Nga.

Maria Zakharova

 

5/ Ngày 19/12, Nga tuyên bố sẽ không để Mỹ thanh sát tên lửa hành trình có khả năng hạt nhân mới của nước này "Novator 9M729” giữa tâm điểm cuộc tranh cãi giữa Washington và Moskva có nguy cơ phá vỡ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mang tính bước ngoặt mà hai bên ký hồi năm 1987.

6/ Ngày 19/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có cuộc gặp Đại diện đặc biệt của Mỹ về vấn đề Ukraine Kurt Volker để thảo luận khả năng gia tăng sức ép quốc tế đối với Nga, sau vụ đụng độ gần đây giữa các tàu hải quân của Nga và Ukraine tại Eo biển Kerch.

7/ Cuộc tranh cãi gay gắt giữa Liên minh châu Âu (EU) và Chính phủ Italy về ngân sách tài khóa 2019 đã được hóa giải ngày 19/12, sau khi Brussels chính thức thông báo bản dự thảo ngân sách sửa đổi của Italy không vi phạm quy định của khối.

8/ Người phát ngôn của Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada hôm nay xác nhận công dân thứ ba của nước này đã bị nhà chức trách Trung Quốc bắt nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết, theo SCMP. Trung Quốc trước đó đã bắt hai công dân Canada là cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

9/ Vinci Autoroutes, đơn vị quản lý đường xá lớn nhất ở Pháp cho biết, người biểu tình đã tiến hành các cuộc biểu tình và đốt phá ở 40 địa điểm trên mạng lưới quản lý của họ. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là ở miền nam nước Pháp với các trạm thu phí bị đốt phá trong đêm buộc ban quản lý phải quyết định ngừng các hoạt động lưu thông trên tuyến đường cao tốc A50, do đó gây gián đoạn giao thông.

biểu tình tại pháp

 

10/ Tổng thống Putin đã tham gia một triển lãm tổ chức tại Moscow, trưng bày các khí tài quân sự Nga tịch thu từ Syria. Theo Bộ Quốc phòng Nga, triển lãm có gần 100 loại vũ khí từ súng lục, súng phóng lựu… được sản xuất từ 18 quốc gia bao gồm Áo, Bỉ, Anh, Mỹ, Israel, Pháp và ngay cả Liên Xô cũ. Trong số các vũ khí mà Tổng thống Nga đã xem qua có cả các thiết bị nổ được giấu vào nhiều đồ vật khác nhau như đồ chơi trẻ em, các lon nước ngọt và một số đồ dùng dân dụng khác. Đây là các sản phẩm do phiến quân tự chế nhằm thực hiện các vụ tấn công bất ngờ.

putin