Những thay đổi chấn động nếu trợ lý trọng tài VAR xuất hiện

Đã sáu năm kể từ khi VAR (Video Assistant Referee), trợ lý trọng tài xuất hiện. Dù có nhiều tranh cãi, nó đã hiện diện và trở thành một phần không thể thiếu được của bóng đá hiện đại.

Trước năm 2017, bóng đá đơn giản hơn rất nhiều. Khi trọng tài đưa ra quyết định, đó là quyết định cuối cùng. Người hâm mộ có thể ăn mừng bàn thắng mà không sợ hãi hoặc phải chờ đợi để xem lại tình huống. Người hâm mộ dễ dàng hiểu luật việt vị, họ không cần phải tranh luận về hầu hết mọi quyết định của trọng tài.

Khi VAR xuất hiện đã làm thay đổi các trận đấu như thế nào

Trước khi VAR được đưa vào hỗ trợ trọng tài, bóng đá thế giới đã trải qua vô số bất công, gây tranh cãi không có hồi kết, điển hình là bàn thắng ghi bằng tay được gọi là “Bàn tay của Chúa” của huyền thoại Diego Maradona vào lưới đội tuyển Anh tại World Cup 1986. Gần đây là ở trận đấu vòng 1/8 World Cup 2010, trọng tài không công nhận bàn thắng của tiền vệ Frank Lampard khi bóng đập xà dội xuống chạm đất ở sau vạch vôi chừng nửa mét. Thủ môn Đức, Manuel Neuer sau đó vội vã hớt bóng để trận đấu tiếp tục. Trận đó, Đức thắng chung cuộc 4-1 và khiến tuyển Anh nhận thất bại đậm nhất tại World Cup. 

trọng tài
Bàn tay của Chúa” của huyền thoại Diego Maradona vào lưới đội tuyển Anh tại World Cup 1986

Qua lăng kính VAR có thể thấy dưới tác động của VAR có thể đã thay đổi con đường sự nghiệp của các cầu thủ, huấn luyện viên và các đội bóng.

Lá cờ của trọng tài biên đã giúp vạch ra tương lai của Mourinho.

Jose Mourinho là một điển hình. Không thể bàn cãi việc Jose Mourinho là một trong những nhân vật tiêu biểu của bóng đá thế giới trong 20 năm qua, một huấn luyện viên thống trị các mặt báo và được cho là một trong những huấn luyện viên giỏi nhất thế giới. Ngược dòng thời gian về tháng 3 năm 2004. Lúc này, Mourinho gần như chưa là ai cả…cho đến khi một màn ăn mừng mang tính biểu tượng đã thu hút trí tưởng tượng của bóng đá châu Âu.

FC Porto đã bổ nhiệm Mourinho làm HLV trưởng vào năm 2002 sau khi ông có thời gian ngắn dẫn dắt Benfica và Uniao Leiria. Trong mùa giải đầu tiên, Mourinho đã dẫn dắt Porto tới chức vô địch Bồ Đào Nha cách biệt 11 điểm với đội đứng nhì, cộng với thành công tại UEFA Cup, tuy vậy ông không phải là một cái tên quen thuộc bên ngoài đất nước của mình.
Sau đó, vào mùa giải 2003-04, Porto có trận đấu với Manchester United ở vòng 16 đội Champions League. Rất ít người nghĩ rằng nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có cơ hội, ngay cả sau khi Mourinho đã chiến thắng 2-1 ở trận lượt đi ở Old Trafford.

trọng tài
Scholes tung cú sút từ cự ly gần, nhưng cờ việt vị được phất lên. Bàn thắng không được công nhận.

Paul Scholes đã san bằng tỷ số ở phút thứ 32 và United đang trên đường đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách. Sau đó, Phil Neville bị phạt vì phạm lỗi với Edgaras Jankauskas, Porto được hưởng phạt đền và thủ môn MU, Tim Howard không cản được quả đá phạt trực tiếp của Benni McCarthy. Cùng với bàn phản lưới nhà của Costina, Porto đã gây sốc khi đánh bại Manchester United với tổng tỷ số 3-2 ở những phút cuối cùng của trận đấu.

Trong màn ăn mừng mang tính biểu tượng, Mourinho phấn kích lao xuống đường biên về phía các cầu thủ của mình, giơ tay lên, nhảy và đấm vào không khí.

Nó là chất xúc tác cho thành công cho Porto ở Champions League 2003/04. Sau khi đánh bại Lyon và Deportivo, họ đã đánh bại AS Monaco 3-0 trong trận chung kết. Cho đến nay, Porto vẫn là câu lạc bộ duy nhất ngoài 5 giải đấu hàng đầu châu Âu giành được cúp C1 kể từ Ajax năm 1995. Nó đã đẩy Mourinho lên tầm cao mới.

Cuối mùa giải, ông chuyển đến Chelsea, trở thành huấn luyện viên đầu tiên được tỷ phú người Nga Roman Abramovich bổ nhiệm sau khi ông tiếp quản CLB phía Tây thành London. Mourinho tiếp tục giành chức vô địch Premier League ba lần, FA Cup và hai League Cup. Sau Chelsea, Mourinho vô địch Champions League và Serie A cùng Inter, cùng Real Madrid vô địch LaLiga Europa League.

trọng tài
Màn ăn mừng mang tính biểu tượng của Mourinho 

Vậy những gì đã xảy ra? Vào cuối hiệp một khi Porto làm khách trên sân Old Trafford, Porto cản phá bóng thành công và John O'Shea đã đưa bóng về phía vòng 6m. Scholes có mặt ở đó để tung cú sút từ cự ly gần, nhưng cờ việt vị được phất lên. Bàn thắng không được công nhận.

Đoạn video quay lại cho thấy đó là một quyết định tồi tệ của trợ lý trọng tài, khi Scholes rõ ràng đang ở tư thế thuận lợi khi O'Shea chạm bóng. Nếu có VAR, bàn thắng chắc chắn sẽ được tính. United đã dẫn trước 2-0 vào đêm đó và có tổng bàn thắng dẫn trước và Porto sẽ bị loại khỏi giải đấu vào tháng Ba.

Sẽ không có cuộc chạy đua mang tính biểu tượng nào dành cho Mourinho, không có thành công gây sốc ở Champions League và có lẽ cũng không có vụ chuyển nhượng mùa hè tới Chelsea. “Người đặc biệt” sẽ không có cơ hội thốt ra những lời nổi tiếng đó trong cuộc họp báo đầu tiên ở Anh, nếu bàn thắng được công nhận.

Nếu Mourinho ở lại Porto và họ có khởi đầu tệ hại ở mùa giải 2004-2005, “Người đặc biệt” thậm chí có thể quay trở lại với bóng đá hạng trung của Bồ Đào Nha. Và thực sự, liệu Chelsea của Abramovich có bước vào giai đoạn thành công như vậy nếu không có ông?

Mỹ có cơ hội lọt vào trận chung kết World Cup 2002 nếu VAR có mặt.

Đội tuyển Mỹ đã tận hưởng chiến dịch World Cup vĩ đại nhất từ trước đến nay vào năm 2002, họ được xem là ngựa ô của giải đấu cùng với đồng chủ nhà Hàn Quốc, Ba Lan và Bồ Đào Nha. Chiến thắng trước Mexico ở vòng 16 đội đã đưa Mỹ vào tứ kết lần đầu tiên trong kỷ nguyên của bóng đá hiện đại (khi vào đến bán kết năm 1930, chỉ có 13 quốc gia tham dự). Hành trình của tuyển Mỹ có thể chưa kết thúc nếu VAR có mặt.

Chuyện gì đã xảy với tuyển Mỹ tại World Cup 2022? Tại sân vận động Munsu Cup ở Ulsan, Mỹ đối đầu với Đức. Mỹ đang bị dẫn trước 1-0 nhờ bàn thắng trong hiệp một của Michael Ballack. Ở phút thứ 50, họ được hưởng quả phạt góc, Claudio Reyna thực hiện đường chuyền từ cánh phải, bóng bật ra ở cột dọc gần, Gregg Berhalter (hiện là huấn luyện viên USMNT) tung cú bốt đánh bại thủ môn Oliver Kahn nhưng bị Torsten Frings cản phá trên vạch vôi. Các cầu thủ Mỹ rất tức giận khi cho rằng Frings đã dùng tay để cản phá bóng.

trọng tài
Torsten Frings cản phá  bóng trên vạch vôi

Những gì có thể đã xảy ra? Đó là một bàn thắng nếu không có sự can thiệp của Frings. Nếu bóng bị cản trở vào khung thành bằng cách dùng tay, cầu thủ đó phải bị đuổi khỏi sân và đối phương được hưởng một quả phạt đền.

Tuyển Mỹ cũng đã bị từ chối cơ hội san bằng tỷ số. Họ có thể đã đánh bại Đức, và chờ đợi ở trận bán kết sẽ là Hàn Quốc, khi hai đội đã hòa 1-1 ở vòng bảng. Huấn luyện viên Bruce Arena lẽ ra đã có cơ hội thực sự lọt vào trận chung kết World Cup, nơi họ sẽ đối đầu với Brazil.

Bàn tay của Frings bị trọng tài Dallas bỏ qua đã kết thúc hành trình World Cup của Hoa Kỳ.

Đến năm 2002, USWNT đã hai lần vô địch World Cup nữ. Việc đội tuyển nam lọt vào trận chung kết World Cup có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho bóng đá trong nước. Kể từ ngày đó, tuyển Mỹ thậm chí còn chưa lọt vào tứ kết nữa chứ đừng nói đến việc tiến gần đến trận chung kết.

Figueroa đã đưa Man City lên đỉnh cao danh vọng và làm thay đổi vận mệnh một số câu lạc bộ

Mùa giải 2011/12 là một bước ngoặt trong bóng đá hiện đại. Đây là lần đầu tiên Manchester City giành được chức vô địch Premier League sau 44 năm đến từ một trong những trận đấu mang tính biểu tượng nhất mà bóng đá Anh từng chứng kiến. Cần một chiến thắng để đảm bảo vị trí dẫn đầu về hiệu số bàn thắng bại trước Manchester United, Man City đã để thua 2-1 trên sân nhà trước Queens Park Rangers. Nhưng Edin Dzeko (90+2) và Sergio Agüero (90+4) đã ghi bàn trong phút bù giờ để giành chiến thắng không chỉ trong trận đấu mà còn cả chức vô địch Premier League.

May mắn góp phần quan trọng trong việc giành chức vô địch The Blues.

Một tháng trước đó, ngày 11/4, Manchester United đứng đầu bảng trước chuyến làm khách trước Wigan Athletic. Đoàn quân của Ferguson đã thắng 8 trận liên tiếp và ghi được 34 trên 36 trận từ 12 trận trước đó. Họ đang có phong độ vượt trội và dường như đang trên đường tới chức vô địch.

Wigan ghi bàn đầu tiên nhờ công của Shaun Maloney năm phút sau giờ nghỉ giải lao. United sau đó cố gắng quay trở lại trận đấu. Phút 71, Phil Jones nhận bóng bên cánh phải rồi tạt vào vòng cấm. Hậu vệ Maynor Figueroa của Wigan đã di chuyển vào vị trí để cản phá quả giao bóng, nhưng bóng chạm vào cánh tay trái đang dang rộng của anh ta trước khi đi ra phía sau, khiến trọng tài Phil Dowd và trợ lý của ông ra hiệu cho một quả phạt góc.

Các cầu thủ của United đã vô cùng tức giận, trong đó Jones, Ryan Giggs và Antonio Valencia tiến tới chỗ trợ lý để phản đối, kiên quyết rằng lẽ ra họ phải được hưởng một quả phạt đền. Những lời cầu xin của họ bị bỏ ngoài tai, và trận đấu tiếp tục diễn ra với quả phạt góc.

United không thể tìm được bàn gỡ hòa và phải chịu thất bại 0-1, khiến họ mất đi 3 điểm quan trọng trong cuộc đua danh hiệu.

trọng tài
Figueroa đã đưa Man City lên đỉnh cao danh vọng 

Những gì có thể đã xảy ra? Không còn nghi ngờ gì nữa, đó là một pa chơi bóng bằng tay khi Figueroa chặn đường bóng vào vòng cấm bằng một cánh tay dang rộng. Figueroa gần như đang thực hiện một cú nhảy với hai cánh tay dang rộng và chắc chắn rằng, nếu có VAR và quả đá phạt trực tiếp được ghi, nó sẽ biến trận thua thành trận hòa ít nhất và giúp United có thêm điểm mà họ cần để trở thành nhà vô địch vào cuối mùa giải.

Và đó là chất xúc tác để làm nên tiếng thét của BLV Martin Tyler: Aguero, được kéo dài bởi 20 chữ O "Agueroooooo" khi Sergio Agüero ghi bàn thắng trong trận Chelsea gặp Queens Park Rangers. Từ hố sâu tuyệt vọng, Man City ngạo nghễ trên đỉnh nước Anh lần đầu tiên sau 40 năm. Và trong khoảnh khắc phấn khích tột độ ấy, nửa xanh thành Manchester biết rằng một thời đại mới đã mở ra. Những ngày tăm tối biến mất, bây giờ là thời của chiến thắng, của danh hiệu, của những giấc mơ ngông cuồng nhất.

Sức mạnh tài chính mới của Man City giúp họ luôn đạt được thành công, nhưng việc United vô địch Premier League năm 2012 có thể đã thay đổi vận mệnh của một số câu lạc bộ. Với danh hiệu thứ 13 đã được đảm bảo, Sir Alex có thể đã rời Old Trafford ngay từ đó, thay vì cố gắng trụ vững trong suốt mùa giải 2012-13 để đảm bảo rằng ông sẽ đạt thành tích cao bằng cách vô địch giải đấu mùa đó.  (Còn nữa)

Hưng Nguyên