Những trải nghiệm cực kỳ đặc biệt trong khóa trao đổi SAKURA Nhật Bản

SAKURA Tháng 9/2019 - Chương trình trao đổi sinh viên giữa 2 trường Đại học Fukui (Nhật Bản) và Đại học Điện lực (Việt Nam).

Chương trình trao đổi khoa học Sakura với Nhật Bản là chương trình học bổng của chính phủ Nhật Bản nhằm gắn kết hơn nữa mô hình hợp tác giữa doanh nghiệp - đại học - chính phủ bằng cách tổ chức các chuyến thăm ngắn hạn của các thanh niên, sinh viên giỏi của châu Á tới Nhật Bản. Chương trình này giúp sinh viên trải nghiệm nền khoa học và công nghệ của Nhật Bản tại các trường đại học, các viện nghiên cứu và các doanh nghiệp tư nhân.

Tại trường Đại học Điện lực, việc tham gia vào Chương trình trao đổi khoa học Sakura nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tìm hiểu thực tế ứng dụng của các công nghệ hiện đại sau quá trình tích lũy kiến thức lý thuyết trên giảng đường. Việc được trao học bổng tham gia các chương trình trao đổi Sakura cũng là động lực để sinh viên Nhà trường nỗ lực hơn nữa trong học tập.

Sinh viên lắng nghe các bài giảng lý thuyết
Sinh viên lắng nghe các bài giảng lý thuyết


Bắt đầu từ năm 2013 đến nay, trong khuôn khổ của các hoạt động Hợp tác quốc tế giữa Trường Đại học Điện lựcĐại học Fukui đã có nhiều đoàn cán bộ, giảng viên, sinh viên, đặc biệt là sinh viên khối kỹ thuật và Điện hạt nhân có thành tích tốt trong học tập được cấp học bổng tham gia các chương trình Ssakura trao đổi học thuật này. 

Năm 2019, sau thành công của chuyến trao đổi Sakura tại Trường Đại học Nagaoka vào tháng 6, từ ngày 01/09/2019 đến ngày 06/09/2019, đoàn của trường Đại học Điện lực do TS. Nguyễn Hữu Đức, Phó trưởng khoa Công nghệ Năng lượng dẫn đầu cùng 6 sinh viên của nhà trường đã kết thúc tốt đẹp chương trình “Sakura Exchange Program In Science 2019” tại trường Đại Học Fukui.

Sinh viên tham quan phòng thí nghiệm: Đo đạc hoạt độ phóng xạ của các mẫu thực phẩm
Sinh viên tham quan phòng thí nghiệm: Đo đạc hoạt độ phóng xạ của các mẫu thực phẩm

Chuyến đi đã mang lại cho đoàn rất nhiều trải nghiệm bổ ích, trong đó phải kể đến những buổi học về các môn khoa học, cũng như các buổi thực hành ngay tại các phòng thí nghiệm của Trường Đại học Fukui. Duới sự hướng dẫn của giáo sư Izumi Yoshinobu, giáo sư Youichirou Matuo cùng các giáo sư chuyên ngành khác tại trường đại học Fukui, Nhật Bản, các bạn sinh viên EPU đã tích cực tham gia các buổi thảo luận, đặt ra nhiều câu hỏi để hiểu sâu hơn về nội dung bài học. Đồng thời các bạn sinh viên cũng đã có các bài thuyết trình về các lĩnh vực nghiên cứu và các chủ đề yêu thích của mình cho phía bạn hiểu thêm về tình hình nghiên cứu và văn hoá Việt Nam.

Ngoài ra, sinh viên EPU còn được giao lưu khoa học cũng như văn hóa với các sinh viên tại trường đại học Fukui và các học sinh tại trường cấp 3 Fukui, Nhật Bản.

Sinh viên tham gia giao lưu với các học sinh phổ thông tại Tsuruga High School
Sinh viên tham gia giao lưu với các học sinh phổ thông tại Tsuruga High School

Bên cạnh những buổi học tập, tham quan tại trường, các sinh viên cũng được phía Đại học Fukui tổ chức đi tham quan tại một số địa điểm nổi tiếng và thưởng thức văn hóa ẩm thực của đất nước Nhật Bản. Đây cũng là một dịp tốt để sinh viên hiểu biết thêm về con người và các phong tục văn hóa của đất nước Nhật Bản tươi đẹp.

Sinh viên tham quan nhà máy điện hạt nhân Mihama tỉnh Fukui
Sinh viên tham quan nhà máy điện hạt nhân Mihama tỉnh Fukui

Chuyến đi này là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị, bởi lẽ chuyến đi này giúp sinh viên có được hình dung rõ nét hơn về cách thức ứng dụng thực tế của các kiến thức đã học trong sách vở; hiểu thêm về nhiều thành tựu khoa học mới, từ đó mở ra những lựa chọn mới cho tương lai. Cùng với đó, sự bồi đắp về kiến thức văn hoá và những tích luỹ về trải nghiệm đã giúp sinh viên trưởng thành và tự tin hơn trên con đường học tập của mình.

 

Mạnh Hùng