Nhượng quyền thương mại sẽ bùng nổ?!

Trong thời gian gần đây, giới doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu quen thuộc với cụm từ “Nhượng quyền thương mại”. Theo các nhà chuyên môn và giới doanh nhân dự đoán thì, nhượng quyền thương mại sẽ bùng

 

Nhượng quyền thương mại là hình thức kinh doanh có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng lại được áp dụng rộng rãi ở Mỹ và nhiều nước phát triển khác. Phương thức kinh doanh nhượng quyền là một hoạt động thương mại, trong đó, bên nhượng quyền là chủ thương hiệu sẽ cho phép bên nhận nhượng quyền sử dụng thương hiệu, phương pháp kinh doanh, sản phẩm… Bên nhận nhượng quyền sẽ được phép khai thác những yếu tố này trong một khoảng thời gian xác định và phải trả một khoản phí cho bên nhượng quyền. Hình thức kinh doanh nhượng quyền đã vào Việt Nam đầu những năm 1990 và phát triển lẻ tẻ, do Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu mạnh, người dân Việt Nam còn e dè trước những cái mới. Doanh nghiệp đi tiên phong trong việc áp dụng thành công phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại  chính là Công ty Cà phê Trung Nguyên. Một hệ thống quán nhượng quyền Trung Nguyên đã phát triển khắp đất nước và lan tỏa ra ngoài thế giới, góp phần giới thiệu rộng rãi hương vị cà phê Trung Nguyên đến với mọi người. Nhờ phương thức kinh doanh nhượng quyền thương mại mà nhiều người biết đến cà phê Trung Nguyên, Công ty Cà phê Trung Nguyên không cần phải bỏ nhiều vốn để xây dựng cửa hiệu, tiếp thị sản phẩm của mình. Cũng nhờ nhượng quyền thương hiệu mà các chủ quán cà phê Trung Nguyên không cần phải xây dựng thương hiệu cũng được khai thác, sở hữu thương hiệu Trung Nguyên. Như vậy, nhượng quyền thương hiệu có lợi cho cả bên nhượng quyền lẫn bên được nhượng quyền. Hình thức kinh doanh này rất phù hợp với các nước đang phát triển như Việt Nam. Trên thế giới, nhiều thương hiệu nổi tiếng như McDonald’s, 7-Eleven Inc, Domino’s pizza… đều áp dụng hình thức kinh doanh nhượng quyền thương hiệu. Trong xu thế kinh doanh hội nhập hiện nay, một số thương hiệu quen thuộc trên thế giới đã bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam bằng hình thức kinh doanh nhượng quyền như: KFC, Jollibee, Carvel… Hàng loạt cửa hàng thức ăn nhanh mọc lên tại TP.HCM trong thời gian qua cũng theo hình thức kinh doanh này. Một số công ty Việt Nam đã mạnh dạn kinh doanh theo hình thức nhượng quyền như Kinh Đô, Phở 24, Highlands coffee…và đều khá thành công. Khi Việt Nam gia nhập WTO, cánh cửa thị trường sẽ rộng mở và một làn sóng các tập đoàn bán lẻ, siêu thị, thức ăn nhanh… từ nước ngoài sẽ ồ ạt đổ vào Việt Nam. Đây là cơ hội cho những người có vốn muốn kinh doanh và cũng là thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam. Cục diện thị trường sẽ thay đổi theo hướng liên kết tập đoàn để cạnh tranh và nhượng quyền thương mại sẽ bùng nỗ.

  • Tags: