Nickel được thu mua ồ ạt trên thị trường quốc tế, giá tăng 60% so với đầu năm

Tình trạng gom mua nickel ồ ạt đang diễn ra trên thị trường quốc tế và giá nickel hiện đã tăng hơn 60% so với mức giá đầu năm. Nguyên nhân là do thị trường lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung, khi Indonesia tuyên bố cấm xuất khẩu quặng nickel thô kể từ năm 2020.

Sàn giao dịch kim loại London (LME), trung tâm giao dịch kim loại lớn nhất thế giới, đang chứng kiến lượng nickel được thu mua cao nhất trong lịch sử giao dịch. Theo dữ liệu của sàn LME, đã có đến 8.898 tấn nickel được rút ra khỏi các nhà kho thuộc quản lý của sàn LME chỉ riêng trong ngày 8/10 vừa qua.

Tính chung 2 tuần gần đây, lượng nickel được rút ra khỏi sàn LME chiếm đến 30% tổng lượng dự trữ tại sàn giao dịch này. Hiện lượng dự trữ nickel của sàn LME đạt 108.624 tấn – mức thấp nhất kể từ năm 2012. Tuy nhiên, nếu tiếp tục loại các lô hàng đã được lên lịch chuyển giao thì lượng nickel thực tế còn được dữ trữ tại sàn LME chỉ là 49.494 tấn – mức thấp nhất kể từ năm 2008.

Thị trường quốc tế đang chứng kiến tình trạng thu mua nickel ồ ạt do các doanh nghiệp và nhà đầu tư lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung sau khi Indonesia khẳng định sẽ cấm xuất khẩu quặng nickel thô kể từ đầu năm sau. Indonesia hiện là quốc gia cung cấp quặng nickel lớn nhất thế giới và là nguồn cung quặng nickel chủ chốt cho khu vực châu Á.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, tình trạng thu mua ồ ạt nickel trên sàn LME không hoàn toàn phản ánh việc thiếu hụt nguồn cung trên thực tế và những bên đang thu mua nickel đơn giản là đề phòng việc giá nickel có thể lên cao hơn nữa. Tình trạng thu mua lượng lớn nickel diễn ra trên sàn LME hiện nay cho thấy một số nhà đầu cơ đang đặt cược việc Indonesia cấm xuất khẩu quặng sẽ thực sự gây ra sự thiếu hụt nguồn cung lớn trên thị trường trong thời gian ngắn tới.

Giá Nickel tăng cao
Giá kim loại nickel đang tăng cao

Hiện giá nickel giao sau 3 tháng trên sàn LME đã đạt mức 17.600 USD/tấn, tăng 60% so với mức giá hồi đầu năm. Trong khi đó, giá các kim loại công nghiệp quan trọng khác như đồng, nhôm hầu hết có xu hướng giảm do hoạt động sản xuất công nghiệp trên toàn cầu ở mức thấp.

Với đặc tính chịu được nhiệt độ cao, cứng, dễ dát mỏng, dễ uốn và kéo sợi, nickel được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp cơ khí để tạo ra các sản phẩm cơ khí lâu bền như động cơ máy bay và sản xuất thép không gỉ. Các doanh nghiệp sản xuất thép không gỉ Trung Quốc được đánh giá sẽ chịu tác động lớn nhất từ việc Indonesia cấm xuất khẩu quặng thô do Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào nguồn cung nickel của Indonesia.

Các doanh nghiệp Trung Quốc như Tsingshan Holding Group cũng là những bên tích cực thu mua nickel nhất trên thị trường quốc tế hiện nay. Trong tháng 8/2019, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhập khẩu 28.600 tấn nickel – mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Quang Đặng / Tổng hợp