Nickel xác lập phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp do lo ngại Indonesia cấm xuất khẩu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/10, giá kim loại nickel giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,2%, đánh dấu phiên thứ 4 tăng giá liên tiếp.

Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lo ngại nguồn cung nickel trên toàn cầu sẽ bị thắt chặt sau khi Indonesia cho biết sẽ cấm xuất khẩu quặng nickel thô từ năm tới. Indonesia hiện là quốc gia cung cấp quặng nickel lớn nhất thế giới. Sàn LME cho biết lượng dự trữ quặng nickel tại các nhà kho thuộc sàn giao dịch này đã giảm xuống còn 140.904 tấn – mức thấp nhất kể từ tháng 12/2012.

Giá các kim loại công nghiệp khác như đồng, kẽm và thiếc trên sàn LME không có biến động, ngược lại giá kim loại chì giảm 0,3%. Giá kim loại nhôm trên sàn LME đã tăng thêm 0,2% bất chấp việc dự trữ nhôm tại các nhà kho thuộc sàn LME đã chạm mức cao nhất trong 7 tuần trở lại đây – tương đương 964.275 tấn.

Trong khi đó, các sàn giao dịch  tại Trung Quốc đang đóng cửa nghỉ lễ.

Một số diễn biến thị trường có thể ảnh hưởng đến giá các kim loại gồm dự báo Ấn Độ sẽ gia tăng nhập khẩu đồng trong giai đoạn 2019/2020, hãng khai khoáng Antofagasta ANTO.L (Chile) đã tiến hành đàm phán với các thợ mỏ để ngăn chặn đình công và các chuyên gia dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại.

Cụ thể, theo dự báo của hãng xếp hạng tín nhiệm CARE Ratings, việc chênh lệch cung – cầu trên thị trường nội địa Ấn Độ sẽ biến Ấn Độ thành nước nhập khẩu ròng đồng tinh luyện trong giai đoạn 2019 – 2020. Trong đó quặng đồng và đồng cô đặc sẽ chiếm đến 90% lượng kim loại đồng được Ấn Độ nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa trong bối cảnh các mỏ đồng nội địa nước này hoạt động kém hiệu quả.

Đối với nền kinh tế Trung Quốc, một số chuyên gia dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ giảm xuống còn mức 6,1% trong quý 3/2019. Tuy nhiên, một số dự báo cho thấy tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2019 sẽ đạt 6,2% - cao hơn mức mục tiêu 5% do Chính phủ nước này đề ra.

Quang Đặng / Tổng hợp