Niềm vui của những đứa trẻ ở Xà Hồ

Tôi đã in dấu chân trên khắp các bản cao của núi rừng Tây Bắc, nhưng cảm xúc lần này khác lắm. Đó không chỉ là khoảnh khắc phiêu du với cảnh đẹp, mà còn là phút giây lắng đọng với con đường đến trường của những đứa trẻ ở Xà Hồ.

“Niềm vui cho em”

Mùa thu tới. Mùa của tình yêu thương. Mùa của những hân hoan khi chứng kiến lũ trẻ cắp sách tới trường.

Tôi đã đi nhiều nơi, thấy nhiều thứ. Nhưng thứ khiến tôi đau đáu nhất mỗi khi lên các xã, các huyện vùng núi cao là cuộc sống thiếu thốn, khó khăn của đám trẻ. Chúng sàn sàn tuổi con tôi bây giờ. Trong khi bọn nhóc thành phố có chăn ấm, nệm êm, có tất cả những gì các con muốn thì chúng thiếu đủ thứ: thiếu áo ấm, thiếu giày dép, thiếu nước sạch, thiếu sách vở, bút giấy…

Bữa trưa của những đứa trẻ trên bản cao của xã Xà Hồ
Bữa trưa của những đứa trẻ trên bản cao của xã Xà Hồ

Đợt rồi chúng tôi có dịp đi công tác ở Trạm Tấu (Yên Bái), qua xã Xà Hồ, được nghe các cô giáo kể về nỗi vất vả của các con khi tới lớp. Giời mưa, đường trơn, chúng bám víu nhau, ngã lên, ngã xuống, người lầm lem bước vào lớp. Đến nơi lại chân trần đặt lên nền đất lạnh, chó đào thành lỗ. Tất cả hoạt động vui chơi, ăn uống, ngủ trưa đều trên nền nhà chưa được lát gạch.

Điểm trường chính Mầm non Hoa Hồng cách trung tâm huyện 8km. Đường đi tới các điểm trường lẻ hầu hết là đường đất, điểm xa nhất so với điểm chính như Tà Đằng là 15km, điểm gần như Suối Giao, Khấu Dê cũng 6km. Có cô giáo vì đường đi khó, bị ngã đến sẩy thai. Có con đi đến trường bị trượt ngã gãy tay. Tưởng tượng thôi mà rớt nước mắt.

Đường lên bản cao
Xã Xà Hồ nằm cheo leo trên lưng chừng núi

Thấy thế, nghe thế nên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Tạp chí Công Thương đã quyết định tổ chức chương trình thiện nguyện mang tên “Niềm vui cho em” hỗ trợ cho 8 điểm trường mầm non với 355 bạn nhỏ tại xã Xà Hồ các vật chất thiết yếu như bàn ghế, tivi, quạt cây, chăn, áo ấm, sữa, mì gói,… vật liệu phục vụ việc lát nền lớp học và thi công đường bê tông dẫn vào các điểm trường.

Đường lên bản cao

Nghe đến những cái tên xa xôi như Cu Vai, Tà Chì Nhù, Tà Ghênh, chúng tôi đã phần nào tưởng tượng ra sự khó khăn khi đến với các em nhỏ ở xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái. Nhưng có đi mới biết, thực tế còn khác xa so với những gì mình nghĩ.

Đường lên bản cao
Đường từ trung tâm huyện Trạm Tấu vào đến điểm chính của trường mầm non Hoa Hồng ở thôn Tà Ghênh không xa nhưng rất khó đi

Đường từ trung tâm huyện Trạm Tấu vào đến điểm chính của trường mầm non Hoa Hồng ở thôn Tà Ghênh không xa, nhưng mặt đường đá, sỏi lổn nhổn và đặc biệt phải vượt qua những cua tay áo và con dốc rất cao.

Đoàn của chúng tôi có 2 xe, một xe khách chở 17 thành viên, một xe tải chở tất tần tật vật chất quyên góp được lên trao cho trẻ vùng cao. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu chiếc xe tải không gặp sự cố. Mới qua con dốc thứ 2, xe đã thở phì phò, ì ạch, chết máy ở lưng chừng dốc, rồi trôi tuồn tuột xuống. Anh lái xe nhảy xuống lắc đầu: “Không qua nổi các anh chị ạ, phải hạ bớt tải xuống”.

Từ thiện Xà Hồ Từ thiện Xà Hồ

Thế là giữa cơn mưa núi lạnh buốt, nước xối xuống như trút, cả đoàn xuống xe, che bạt, chuyển đồ để xuống ngang đường. 3-4 người ở lại trông đồ, đợi xe vào đến điểm trường rồi quay lại tăng-bo. Nhưng khổ nỗi, hạ đến nửa thùng xe xuống rồi mà đi được một đoạn, chiếc xe lại “bất lực” trước con dốc tiếp theo. “Dốc cao quá, xe em không lên được đâu!” – anh lái xe nói trong vẻ thất vọng.

Từ thiện Xà Hồ
Mưa lạnh, đường khó không làm nhụt chí bất cứ ai trong Đoàn từ thiện

Các cô giáo ở điểm trường đi xe máy, đội mưa ướt lút thút ra đón đoàn nói, giờ chỉ có thuê một chiếc xe tải 2 cầu chuyên chở vật liệu thì mới lên được. Quay ra, quay vào. Chuyển đồ lên, chuyển đồ xuống. Cả đoàn chúng tôi dầm mưa mấy tiếng đồng hồ. Đến 3h chiều cả người và đồ mới tập kết đầy đủ ở đích đến.

Ngấm mưa lạnh. Bụng thì đói. Nhưng nhìn thấy vẻ mặt háo hức của các thầy cô. Nhìn thấy những nụ cười đầy mong chờ của đám trẻ, chúng tôi vui mà quên đi mọi mệt nhọc.

Từ thiện Xà Hồ
Tấm lòng của mọi người được chúng tôi gửi gắm đến tận tay những đứa trẻ ở Xà Hồ

Chiều hôm ấy, Đoàn thiện nguyện của Tạp chí Công Thương đã trao tivi, tủ nấu cơm, quạt điện, bóng đèn, thực phẩm và hàng trăm suất quà… cho giáo viên và học sinh trường mầm non Hoa Hồng.

Từ thiện Xà Hồ Từ thiện Xà Hồ Từ thiện Xà Hồ

Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Mưa ở Tà Đằng

Sau một đêm ngủ trong tiếng dế kêu dưới cơn mưa rả rích ở Tà Ghênh, ngày hôm sau, đoàn chúng tôi chi làm 2 nhóm. Một nhóm đi điểm trường Suối Giao lát nền lớp học. Một nhóm đi trao quà ở điểm trường xa nhất, cách trường chính 15km: Tà Đằng.

Đường lên Tà Đằng
Đường lên Tà Đằng

Đường vào Tà Đằng khó đi, dốc cao lại nhỏ nên không thể di chuyển tới đó được bằng ô tô. Nhóm đi Tà Đằng tay xách, nách mang, vận áo mưa, xắn quần ngồi xe máy đi lên những con dốc cao dựng đứng. Những chiếc xe số của các thầy cô trong trường cài số 1 nhưng vẫn ì ạch, có lúc khựng lại, người ngồi sau nhảy xuống, vừa xách quà, vừa đẩy.

Đường lên Tà Đằng
Để lên tới điểm trường Tà Đằng ở những km cuối cùng chỉ có một cách duy nhất là đi bộ

Trời ngày càng mưa nặng hạt, đường dính đất cứ nhão ra. Đi được khoảng 7 cây số thì không thể đi nổi nữa. Chúng tôi "bỏ" xe máy ở ven đường, cuốc bộ đoạn đường còn lại. Mưa lạnh, cộng với đi bộ mệt, đường lại trơn, nhưng cả đoàn cứ nhắm phía trước mà bước tới. Ai cũng nghĩ, đã lên tới đây mà bỏ cuộc thì bao nhiêu tấm lòng dưới xuôi gửi gắm sẽ không đến được với các con.

Đường lên Tà Đằng
Chúng tôi "bỏ" xe máy ở ven đường, cuốc bộ đoạn đường hơn 7 cây số còn lại

Dù đã chuẩn bị gậy để chống, đi những đôi giầy leo núi, nhưng do dốc cao và đường quá trơn nên vài thành viên vẫn ngã lấm lem. Song, chẳng ai lấy đó làm trở ngại. Mỗi lần ngã là một lần cười nghiêng ngả. Mỗi lần ngã lại đứng dậy quyết tâm đi để chóng đến đích hơn.

Đường lên Tà Đằng Đường lên Tà Đằng

Khoảng 15 cây số, mà cả đi xe máy lẫn đi bộ, chúng tôi vẫn mất tới 2 tiếng đồng hồ để lên tới điểm trường Tà Đằng. Lên đến đó thì ai cũng vui. Thầy trò điểm trường mầm non xa xôi nhất của xã Trạm Tấu vui vì được nhận quà, được sự quan tâm của những người có điều kiện hơn mình. Còn chúng tôi vui vì vượt qua được quãng đường khó để mang được tấm lòng của những người đã tin tưởng chúng tôi đến được tận tay các con.

Từ thiện Xà Hồ
Niềm vui cho các con và niềm vui cho tất cả chúng ta

Chúng tôi vẫn cứ nói với nhau, Công Đoàn và Đoàn Thanh niên Tạp chí Công Thương tổ chức chương trình “Niềm vui cho em” mà đem đến cả niềm vui cho chính chúng ta nữa. Mỗi trẻ em trên bản xa xôi có thêm đôi dép, tấm áo, quyển vở, miếng cơm… thì các em vui, người mang quà đến vui và người gửi quà ở nhà… cũng vui.

Bài: Thế Đạt - Ảnh: Thy Thảo