Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Hành trình của lòng nhân ái, sự sẻ chia như được nối dài thêm qua mỗi chuyến đi của Mái ấm yêu thương ở vùng đất đầy nắng gió và 3 căn nhà mới vừa được Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (EVNGENCO 3) trao cho 3 hoàn cảnh ngặt nghèo ở tỉnh Bình Thuận tiếp thêm động lực để mỗi gia đình bước ra khỏi hố sâu của khó nghèo, hướng đến viễn cảnh tươi sáng.

“Khổ lắm, giờ tính cả gia đình là 5 người, một mình em làm không nổi, chồng thì bệnh tật, con thì còn nhỏ, đi làm mà xót xa...” - Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, ở thôn Cô Kiều, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân trải lòng.

Có lẽ với sức lực của một người phụ nữ sẽ thật khó khăn khi mang trên vai gánh nặng cả gia đình. Bởi cách nay 4 năm, chồng chị là anh Nguyễn Minh Hoàng gặp tai nạn trong lúc lao động. Hiện giờ, anh chỉ có thể đi làm phụ hồ lây lất qua ngày, bởi sức khỏe rất yếu.

Trong khi 3 người con của anh chị, đứa thì học lớp 5, đứa học lớp 2 và một bé trai mới sinh vài tháng. Thế là cả gia đình trông chờ vào thu nhập chính từ việc thu mua ve chai của chị Tâm, mỗi ngày chỉ vỏn vẹn vài chục ngàn đồng.

Những con đường từ trong xóm ra đến chợ dường như in bóng dáng của người phụ nữ tảo tần giữa trời đầy nắng gió, để khi về nhà trong căn nhà tạm bợ, trống trước thiếu sau, tiếng ru con như xé lòng của chị cất lên khiến ai nghe cũng thương cảm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Minh Tâm bên mâm cơm nghèo
Gia đình chị Nguyễn Thị Minh Tâm bên mâm cơm nghèo

Cùng chung cảnh ngộ, gia đình anh Dín Chắn Ốm và chị Hoàng Thị Kim Trang, ngụ thôn An Trung, xã Bình An, huyện Bắc Bình cũng chật vật với cuộc sống mưu sinh. Không đất sản xuất, không nghề nghiệp ổn định, 2 vợ chồng nghèo chỉ biết kiếm tiền những công việc thuê mướn không tên. Anh thì cuốc mướn, cày thuê, chị thì nhổ cỏ, dặm lúa, khi thì đi chăn bò thuê cho bà con chòm xóm.

Hoàn cảnh gia đình càng rơi vào khánh kiệt từ khi cậu con trai nhỏ của anh chị bị bệnh máu trắng. Chị Trang tâm sự trong nước mắt rằng: “Từ 2 tuổi là phát hiện bệnh của cháu, đến nay 10 năm rồi. Mỗi khi thiếu máu thì cháu nó bị sốt, ho, chảy máu cam. Rồi vậy là mỗi tháng đi truyền máu một lần.

Đi làm thì đâu được bao nhiêu, bữa có bữa không, nhưng cũng ráng kiếm tiền lo cho con, bác sĩ nói phải truyền máu suốt đời chứ không cách nào chữa khỏi.” Cũng giống như gia chủ, mái lá nghèo, những chiếc kèo cái cột cũng quằn mình theo vòng quay của thời gian. Giờ đây, mong mỏi lớn nhất của gia đình anh chị là mái nhà kiên cố, để khi mưa tạt, gió lùa không còn nơm nớp lo sợ nữa.

Ngôi nhà tạm bợ của gia đình anh Dín Chắn Ốm
Ngôi nhà tạm bợ của gia đình anh Dín Chắn Ốm

Cũng mơ ước có được một mái ấm lành lặn như bao gia đình khác, nhưng đã hơn nửa đời người, anh Phạm Thành, trú xã Phong Phú, huyện Tuy Phong vẫn chưa thể chạm tới niềm khát khao ấy. Cũng từng có một gia đình ấm êm, từng có những tháng ngày hạnh phúc, ấy vậy mà bởi một chữ nghèo, vợ anh đành dứt áo ra đi bỏ lại 2 con nhỏ. Để rồi thân gà trống với chứng bệnh tai biến đeo mang, một mình anh vừa làm cha vừa làm mẹ, mong sao cho con lớn khôn.

Hiện, 2 em Phạm Nhật và Phạm Duy Luân phải bỏ học giữa chừng. Căn nhà nhỏ trước đây thì đã xuống cấp, không còn ở được nữa, 3 cha con đành nương nhờ tình thương của người mẹ ruột đang tuổi xế chiều, trong khi gia cảnh của bà cũng chẳng khá hơn.

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, cuộc sống đôi khi khiến người ta rơi vào bế tắc, nhưng ý chí vươn lên, vượt qua khó nghèo vẫn hiện hữu trong từng ánh mắt của các nhân vật mà chương trình tiếp xúc. Để tiếp thêm động lực cho 3 gia đình, trong 3 tháng đầu năm 2020, Chương trình Mái ấm yêu thương của Truyền hình Bình Thuận, với sự tài trợ của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (EVNGENCO 3) hỗ trợ xây mới 3 căn nhà cho 3 gia đình: Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, anh Dín Chắn Ốm và gia đình anh Phạm Thành, mỗi căn trị giá 100 triệu đồng.

Các gia đình xúc động khi đón nhận nhà mới
Các gia đình xúc động khi đón nhận nhà mới

Những tưởng ước mong có được căn nhà mới chỉ có trong mơ, nhưng nay đã thành sự thật. Các gia đình đều vỡ òa hạnh phúc khi đón nhận tình yêu thương từ các cấp chính quyền và đơn vị tài trợ.

Chương trình Mái ấm yêu thương do Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân (là đơn vị tài trợ chính, thuộc Tổng Công ty Phát điện 3) phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Đài PT-TH Bình Thuận thực hiện, sẽ tiếp tục chặng đường giúp đỡ những hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở trong thời gian tới. Theo đó, định kỳ mỗi tháng trao 1 căn nhà và trong năm 2020, Công ty sẽ trao 12 căn nhà tình nghĩa, tình thương, chung tay cùng chính quyền địa phương tạo nơi ăn chốn ở cho những mảnh đời kém may mắn.

Minh Ngọc