Mặc dù đối mặt với không ít khó khăn (sản xuất phân bón trong nước, phải cạnh tranh quyết liệt với sản phẩm nhập khẩu), năm 2017 Niferco vẫn đạt được những kết quả khả quan cả về doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, năm 2017 Niferco đạt doanh thu hơn 563 tỷ đồng, bằng 103% so năm 2016, tăng 6% so với kế hoạch thực hiện; Lợi nhuận đạt 25,038 tỷ đồng. Sản lượng tiêu thụ sản phẩm tính riêng Phân lân nung chảy (mặt hàng chủ lực của Niferco) đạt 170.000 tấn, tăng 19% so với cùng kỳ…

Tạo đà mở rộng thị trường

Không chỉ giữ vững vị trí là một trong 4 doanh nghiệp sản xuất phân lân lớn nhất cả nước, năm 2017 Niferco còn tiếp tục nhận được nhiều dạnh hiệu, giải thưởng uy tín: Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Thương hiệu mạnh Việt Nam và là 1 trong 157 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2016... Công ty đồng thời được bình chọn là 1 trong 30 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất sàn giao dịch Chứng khoán HNX (thuộc sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội).

Đặc biệt năm 2017 Phân lân nung chảy Ninh Bình (FMP Ninh Bình) đã được cơ quan chứng nhận hữu cơ Úc chứng nhận là một sản phẩm đầu vào thích hợp cho nông nghiệp hữu cơ tại Úc. Điều này không chỉ là sự khẳng định về chất lượng mà còn tạo đà cho sản phẩm định vị và tiếp tục mở rộng thị trường không chỉ tại Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia…mà còn chính tại thị trường nội địa

Sở dĩ Niferco có được chứng nhận này là vì FMP Ninh Bình được sản xuất từ các khoán chất tự nhiên bằng công nghệ nung chảy nhiệt độ cao, không sử dụng hóa chất vì thế đây là sản phẩm phân khoáng tự nhiên, (không phải phân bón hóa học) nên rất thân thiện với môi trường phù hợp với phương pháp canh tác bền vững. Vì thế, ngoài cung cấp chất dinh dưỡng lân (P2O5) cho cây trồng, FMP Ninh Bình còn cung cấp chất vôi (CaO) từ 28 - 34%, chất magiê (MgO) từ 16 - 20%, có tác dụng khử chua, khử độc, hạ phèn cho đất, ngoài ra chất magiê còn là chất thiết yếu tạo nên diệp lục tố của cây; chất Silic (SiO2) từ 25 - 30% giúp cây trồng tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, thời tiết và các chất vi lượng rất cần thiết cho cây trồng. Ngoài ra sản phẩm còn có tính kiềm, pH > 8, tác dụng điều chỉnh độ chua, cải tạo đất; không tan trong nước mà tan hết trong môi trường chua của đất và dịch của rễ cây trồng tiết ra, nên không bị rửa trôi…

Theo ông Phạm Mạnh Ninh, Giám đốc Công ty CP Phân lân Ninh Bình, thời gian qua Niferco luôn tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực sản xuất đồng thời triển khai nhiều giải pháp giữ vững cũng như phát triển mở rộng thị trường mới tiềm năng từ đó gia tăng thị phần. Ngoài ra, Công ty còn tập trung nâng cao năng lực quản trị, tăng cường giám sát, quản lý cũng như trú trọng đầu tư công nghệ, sản xuất... Tích cực nghiên cứu, Niferco cho ra thêm nhiều sản phẩm phân NPK chuyên dùng cho các loại cây, chất đất.

Giải bài toán nhiễm phèn

Để góp phần giải bài toán nhiễm phèn, tạo niềm tin cho nông dân về sử dụng phân lân nung chảy Ninh Bình, vụ đông xuân 2017- 2018, Niferco kết hợp với Trung tâm Khuyến nông An Giang, thực hiện mô hình “Ứng dụng Phân lân Nung chảy Ninh Bình trên giống lúa DS1” tại hộ ông Phạm Văn Tòng (ở ấp Tân Lợi, xã Tân Tuyến) với diện tích 1ha (Lượng lân áp dụng của mô hình là 100% phân lân nung chảy Ninh Bình (400kg/ha), ruộng đối chứng 100% là DAP và phân hỗn hợp khác). Báo cáo kết quả mô hình cho thấy cho thấy, Phân lân nung chảy Ninh Bình đã cho kết quả khá rõ, không chỉ giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, khỏe, cứng, ít sâu bệnh, mà hạt vàng sáng mẩy hơn…Cụ thể, năng suất lúa ruộng tại mô hình đạt cao hơn đối chứng 0,19 tấn/ha (tương đương 2,561%), hiệu quả kinh tế cao hơn đối chứng là 1.105.500 đồng/ha (tương đương 4,25%).

Cũng trong vụ đông xuân 2017 - 2018, nhiều nông dân tỉnh Hậu Giang thu hoạch lúa với năng suất rất cao, đạt hơn 8 tấn/ha, tổng doanh thu gần 50 triệu đồng, (trừ chi phí còn lãi từ 33 - 38 triệu đồng/ha). Đạt được hiệu quả kinh tế trên là nhờ bà con tham gia mô hình sử dụng phân lân nung chảy Ninh Bình, giúp canh tác lúa hiệu quả trên đất phèn và đất phèn nhiễm mặn.

Trước đó vụ đông xuân 2016 -2017 Niferco cũng đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Đồng Tháp Mười triển khai thành công mô hình trình diễn “Sử dụng 100% P205 (chất chủ yếu tạo lên tế bào) bằng Phân lân Nung chảy Ninh Bình”. Kết quả thực tế chứng minh những điểm ưu việt của FMP là thúc đẩy hiệu quả sự nảy mầm, phát triển bộ rễ, tăng chất lượng hạt, củ, quả. Trên 2 ha của mô hình hộ dân đã thu lợi nhuận tăng thêm là gần 6 triệu đồng. Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng (từ các khoáng chất tự nhiên) FMP có khả năng cố định sắt và nhôm nên cho hiệu quả cao trên đất phèn, đất phèn nhiễm mặn, thúc đẩy nhanh khả năng phân hủy chất hữu cơ của vi sinh vật…Theo TS. Nguyễn Viết Cường – Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Nông nghiệp Đồng Tháp Mười, thành công của mô hình này rất cần được khuyến cáo mở rộng trong sản xuất, giúp nhà nông tiết kiệm chi phí, tăng năng suất.

Ngoài sử dụng hiệu quả cho cây lúa, nhiều nhà vườn ưu tiên sử dụng FMP, đặc biệt là cho cây ăn trái, cây công nghiệp như: Cam Cao Phong, cam, vải Lục Ngạn Bắc Giang, nhãn Hưng Yên, cây Cao su, cà phê Tây Nguyên, cây mía – khu vực phía Nam… Hiện sản phẩm phân bón Ninh Bình đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc.