Ninh Bình: Thi đua xây dựng khu công nghiệp sáng - xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động

Ngày 8/6/2022, Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình phối hợp với Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình KCN, doanh nghiệp Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.
Toàn cảnh Lễ phát động (Ảnh: nbtv.vn)
Toàn cảnh Lễ phát động (Ảnh: nbtv.vn)

Dự Lễ phát động có ông Nguyễn Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình; đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, một số Sở, ngành, địa phương.

Theo ông Bùi Duy Quang - Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình, hiện trên địa bàn tỉnh có 5 khu công nghiệp với 120 dự án đăng ký đầu tư còn hiệu lực, có 73 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động. Doanh thu hàng năm của các khu công nghiệp xấp xỉ 70.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 15.000 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hơn 43.000 lao động. 

Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp luôn đảm bảo tuân thủ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, duy trì ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần duy trì mức tăng trưởng ổn định trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường và điều kiện làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình đã báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh và chủ trì tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình khu công nghiệp, doanh nghiệp “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên địa bàn. 

Mục đích của phong trào là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của doanh nghiệp, của người lao động trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, môi trường trong khu công nghiệp, đồng thời bảo đảm cho mọi người được làm việc trong môi trường an toàn và không ngừng được cải thiện, xác định rõ nội dung sức khỏe của con người là trên hết và trước hết, góp phần tích cực vào việc duy trì và đảm bảo công tác an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Lễ phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình khu công nghiệp, doanh nghiệp Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (Ảnh: nbtv.vn)

Tại Lễ phát động, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã giao cho các doanh nghiệp có trách nhiệm quản lý phần hè, dọn dẹp hành lang, trồng cây xanh, ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hàng tháng vệ sinh cảnh quan trong và ngoài cơ sở sản xuất để xây dựng khu công nghiệp sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Hy vọng, hình ảnh, khí thế của buổi phát động phong trào ngày hôm nay, tại Công ty TNHH MTV Ninh Bình, sẽ là một sự khởi đầu mới tốt đẹp cho phong trào thi đua xây dựng mô hình khu công nghiệp, doanh nghiệp “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trên địa bàn toàn tỉnh”, đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Ninh Bình bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Viết Hiến - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình, Công ty luôn ý thức rằng các biện pháp đảm bảo môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là vấn đề cấp thiết trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Do vậy, Đạm Ninh Bình luôn thực hiện nghiêm các Quy định về Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Luật bảo vệ môi trường sửa đổi được chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2022; cũng như thực hiện thu gom rác thải và chất phát thải xử lý theo đúng quy định.

Các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền tới toàn thể cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và các hoạt động bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như giữ gìn vệ sinh khu vực nơi cá nhân làm việc, tích cực tham gia các hoạt động trồng cây xanh giữ gìn cảnh quan sạch đẹp tại nơi công tác và thực hiện bảo vệ môi trường sống tại khu dân cư nơi mình sinh sống, hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần,… 

Đồng thời, Đạm Ninh Bình cũng tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Các đại biểu trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng Hành động vì môi trường năm 2022
Các đại biểu trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng Hành động vì môi trường năm 2022

Trong khuôn khổ Lễ phát động, các đại biểu đã tham gia trồng cây trên tuyến đường dẫn vào Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng Hành động vì môi trường năm 2022 với chủ đề "Chỉ một trái đất".

Phương Thảo