Ninh Thuận: Kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ máy sấy bơm nhiệt cho sản phẩm nho

Cây nho hiện là một trong những loại cây trồng có giá trị kinh tế nhất của Ninh Thuận, đem lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân. Một số cơ sở trên địa bàn tỉnh đã cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư thiết bị tiên tiến thay thế những công đoạn thủ công nhằm tăng sản lượng, chất lượng sản phẩm nho.

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nho Ninh Thuận, tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ và nho ăn thứ phẩm, các doanh nghiệp, cơ sở của tỉnh đã tổ chức sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nho như: ô mai nho, nho sấy dẻo, nho sấy khô, Siro nho, rượu vang nho, nước ép nho,… bằng phương pháp thủ công, ủ lên men truyền thống, bên cạnh đó, được sự hỗ trợ từ các nguồn khuyến công, sản xuất và tiêu dùng bền vững,… một số cơ sở đã cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư thiết bị tiên tiến thay thế những công đoạn thủ công nhằm tăng sản lượng, chất lượng sản phẩm. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 55 đơn vị sản xuất sản phẩm từ nho, trong đó: 02 doanh nghiệp, 01 HTX và 51 hộ kinh doanh.

Tỉnh Ninh Thuận hiện có 04 giống nho ăn tươi: nho đỏ (Red Cardinal), nho xanh NH01-48, nho NH01-152, nho NH04-102 và 01 giống nho rượu (Shiraz). Ngoài ra, đã xác định được các giống nho có triển vọng khác, trong đó một số giống nho mới cho năng suất cao, chất lượng tốt, đang trồng khảo nghiệm, đánh giá tính thích nghi để nhân rộng, như: NH01-212 (nho mẫu đơn hay nho sữa Hàn Quốc), NH04-195 (nho Hạ đen), NH04-102 (nho Ngón tay đen), là những giống nho ăn tươi mới, nho không hạt chất lượng cao với nhiều triển vọng giúp người trồng nho nâng cao hiệu quả kinh tế.

Năm 2023, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Ninh Thuận thực hiện đề án khuyến công quốc gia năm 2023. Theo đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Ninh Thuận đã triển khai ký hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ba Mọi về việc hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông sản.

Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Ninh Thuận đã hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông sản tại Thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Nho nInh Thuận

Theo ông Nguyễn Văn Mọi, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Ba Mọi, với gần 2 ha trồng nho sạch theo hướng VietGAP, đồng thời liên kết và hướng dẫn kỹ thuật trồng nho theo hướng hữu cơ cho 15 hộ trồng nho ở địa phương với cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra, trung bình mỗi năm cung cấp ra thị trường 30 tấn nho tươi và nhiều sản phẩm khác chế biến từ nho đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 đến 4 sao; tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 35 lao động là người địa phương. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Mọi cũng là nông dân đi đầu trong việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, cũng như hỗ trợ các hộ nông dân khác ở địa phương để hình thành mô hình liên kết trong việc trồng và tiêu thụ sản phẩm nho sạch được thị trường ưa chuộng...

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ba Mọi đã khảo sát, lựa chọn đơn vị cung cấp máy móc thiết bị phù hợp, ký hợp đồng với Công ty TNHH Cơ nhiệt điện Sài Gòn và Công ty TNHH Inox Thanh Bình tại Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp thiết bị.

máy sấy nho
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Ninh Thuận đã triển khai ký hợp đồng với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ba Mọi về việc hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông sản.

Đến nay, 02 đơn vị cung ứng đã cung cấp đúng và đầy đủ số lượng cũng như chất lượng máy móc thiết bị với những thông số kỹ thuật và hồ sơ chứng từ đúng theo yêu cầu của hợp đồng; đồng thời phối hợp đơn vị thụ hưởng tiếp nhận, bàn giao, kiểm tra, chạy thử, nghiệm thu tại Công ty theo yêu cầu. Cụ thể, máy sấy bơm nhiệt có năng suất sấy: 250-300 kg/mẻ, công suất điện năng 12-24kw, máy có xuất xứ tại Việt Nam và mới 100%. Cùng với đó là  thiết bị lò hơi đun điện công suất 200kw.  Cả 2 thiết bị này nguồn kinh phí hỗ trợ khuyến công quốc gia là 300 triệu đồng, tổng kinh phí thực hiện hơn 650 triệu đồng.

Ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Ninh Thuận  cho biết, được sự quan tâm, hướng dẫn của Phòng Quản lý khuyến công, Cục Công Thương địa phương và sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Sở Công Thương, do đó, Đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông sản (được phê duyệt tại Quyết định số 2948/QĐ-BCT ngày 29/12/2022), hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu theo hợp đồng, phù hợp với mục tiêu, nội dung, đối tượng thực hiện đề án theo quy định.

Thăng Long