Ninh Thuận vận hành hai dự án điện mặt trời lớn nhất nước

Sáng nay 27/4, 2 dự án điện mặt trời có quy mô lớn nhất nước cho đến thời điểm hiện tại, tại Ninh Thuận, đã chính thức hoà lưới điện quốc gia.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh; Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; lãnh đạo một số bộ ngành, địa phương, cơ quan nghiên cứu...

Dự án thứ nhất là cụm 3 nhà máy điện mặt trời có công suất 330 MW, lớn nhất Đông Nam Á, đặt tại xã Phước Minh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ, lắp đặt hơn 1 triệu tấm pin năng lượng mặt trời, dự kiến sản xuất khoảng 600 triệu kWh/năm, phục vụ 200.000 hộ gia đình mỗi năm và góp phần giảm gần 304.400 tấn CO2 thải ra môi trường mỗi năm.

Dự án thứ hai là giai đoạn 1 của tổ hợp điện mặt trời và điện gió đặt tại hai xã Lợi Hải và Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận. Dự án được xây dựng trên 268 ha với quy mô thiết kế hơn 705.000 tấm pin với công suất 204 MW. Cũng trên diện tích này có 17 turbine gió (39 MW) được lắp đặt trong giai đoạn 1 của dự án điện gió.

Giai đoạn 2 sẽ có thêm 28 turbine gió (công suất 112 MW) được lắp đặt.

Dự kiến sau khi hoàn thành toàn bộ, tổ hợp điện gió và điện mặt trời Trung Nam đạt tổng công suất khoảng 360 MW.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cho biết hiện trên địa bàn tỉnh có 8 dự án điện gió, điện mặt trời được đưa vào vận hành và đến tháng 6/2019 sẽ có thêm 13 dự án điện mặt trời được vận hành thương mại với tổng công suất khoảng 700 MW. Năng lượng tái tạo được coi là một trong 4 mũi nhọn kinh tế của Ninh Thuận cùng với kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Ninh Thuận cùng các nhà đầu tư, đối tác đã hoàn thành hai dự án năng lượng tái tạo có quy mô lớn nhất, trong thời gian thi công ngắn nhất tại Ninh Thuận cho đến nay.

điện mặt trời

Đây là những hành động rất cụ thể, thể hiện cam kết của Việt Nam nói chung, cam kết của tỉnh Ninh Thuận, các nhà đầu tư nói riêng, trong phát triển năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù hơn 20 năm qua Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới nhưng do xuất phát điểm thấp nên vẫn là nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình. Để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thì thời gian tới chúng ta vừa duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhưng phải bền vững. Phát triển ngày hôm nay không ảnh hưởng tiêu cực tới nguồn lực phát triển cho các thế hệ tương lai. Người dân trở thành trung tâm và là người thụ hưởng các thành tựu phát triển.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh hai dự án điện mặt trời, điện gió được khánh thành là ví dụ hết sức điển hình cho sự phát triển bền vững. Việc sử dụng những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới vào hai dự án này là minh chứng hết sức sinh động cho ý chí sáng tạo, sử dụng, học hỏi và làm chủ của đội ngũ những người lao động Việt Nam. Đồng thời thể hiện sự phối kết hợp, đồng hành của chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc với DN, nhân dân cùng nhau tháo gỡ khó khăn để đưa những dự án có ý nghĩa vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Thủ tướng đánh giá cao tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá” của đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận, nỗ lực, trách nhiệm của các nhà đầu tư cùng sự đồng tình hưởng ứng, tham gia của người dân Ninh Thuận trong quá trình triển khai các dự án năng lượng sạch.

Những ví dụ, điển hình này cần tiếp tục được nhân rộng ở Ninh Thuận và các địa phương từ năng lượng cho đến các lĩnh vực khác. Đây là dịp rất tốt để lãnh đạo các địa phương tận mắt chứng kiến hướng đi, cách làm sao cho địa phương mình và cả nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành, cơ quan tiếp tục nghiên cứu, đổi mới cơ chế chính sách nhằm kết nối đồng bộ các loại hình năng lượng khác nhau nhằm có sự phát triển thực sự ổn định, bền vững, hiệu quả.

“Làm được những dự án điện mặt trời, điện gió kết hợp với các loại hình năng lượng sạch khác, với du lịch, công nghiệp, nông nghiệp sạch thì không chỉ gìn giữ được môi trường, cuộc sống yên bình, phồn vinh. Mà người dân, các thế hệ con cháu còn gìn giữ được bản sắc văn hoá truyền thống nhưng cũng tiếp cận với văn minh nhân loại, văn minh thế giới, trở thành những công dân toàn cầu”, Phó Thủ tướng nói.

Theo Chinhphu.vn