Nissan nói về sai lầm của mình, thừa nhận nhiều xe có 'tuổi đời' quá già

Nissan nói về những sai lầm của mình và cho biết nhiều sản phẩm của hãng đã có 'tuổi đời' quá già.

Ví dụ, các mẫu 370Z và GT-R đã có tuổi đời hơn 1 thập kỷ dù rằng đối với dòng xe hiệu suất thì 'tuổi tác' không phải là một vấn đề quá quan trọng. Thậm chí đối với dòng crossover/SUV đang là xu hướng hiện nay cũng không khá khẩm hơn là mấy bởi Pathfinder đã 9 năm tuổi cũng không được Nissan 'ngó ngàng' nhiều.

Giám đốc điều hành Nissan Ashwani Gupta trao đổi với phóng viên tạp chí Car của Anh cho biết nguyên nhân đến từ tham vọng mở rộng thị phần quốc tế. Cựu CEO Carlos Ghosn, người đã thực hiện một cuộc trốn thoát nổi tiếng khỏi Nhật Bản, đã từng lên kế hoạch mở rộng thị phần của Nissan trên toàn thế giới lên 8% trong nhiệm kỳ của mình bằng cách mở rộng quy mô. Chính bởi điều này đã khiến Nissan cắt giảm nhiều khoản đầu tư cho việc nâng cấp, đổi mới đội hình sản phẩm của mình.

Nissan nói về sai lầm của mình, thừa nhận nhiều xe có 'tuổi đời' quá già
Nissan nói về sai lầm của mình, thừa nhận nhiều xe có 'tuổi đời' quá già

Cùng với đó, theo thông tin bên lề thì đội hình mới với các mẫu xe điện khí hóa đang được phát triển trong năm tới. Một nửa số xe Nissan bán ra tại châu Âu sẽ là xe chạy điện. Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc xe hiệu suất như Z và GT-R sẽ rời khỏi thị trường châu Âu nơi đang thắt chặt các quy định về khí thải, nhưng chúng sẽ vẫn được duy trì tại Mỹ.

Nissan coi Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ là những thị trường chủ chốt của mình nhưng không thể mong đợi một sự lột xác về đội hình sản phẩm của Nissan tại những thị trường này. Bên cạnh đó, kế hoạch cắt giảm chi phí cũng sẽ khiến sản lượng xe bị sụt giảm. Thay vì mục tiêu đạt 8% thị phần toàn cầu, Nissan sẽ giảm xuống còn 6% và tận dụng quan hệ đối tác với Renault cũng như Mitsubishi để đạt được điều đó.

Tuy nhiên, với những khó khăn mà Nissan đang phải đối mặt thì 1% thị phần toàn cầu vào năm 2023 còn là một sự nghi vấn lớn.

Tư Vũ