Nói được nhiều ngoại ngữ sẽ giúp bảo vệ trí nhớ

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng ở Luxembourg cho thấy, nói được hơn hai thứ tiếng có thể có ít nguy cơ gặp phải các vấn đề phát triển trí nhớ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Hiệp hội Tiến bộ Khoa học Mỹ (AAAS) ngày 22/2 cho biết, phát hiện trên dựa vào sự phân tích đối với 230 đối tượng có tuổỉ trung bình là 73, đã từng hoặc hiện đang nói hai đến bảy ngôn ngữ.

Trong số các đối tượng trên, 44 người có các vấn đề về nhận thức và số còn lại không có bất cứ vấn đề nào về trí nhớ.

Phát hiện trên cho thấy, những người nói được từ bốn ngôn ngữ trở lên ít có khả năng phát triển các vấn đề nhận thức hơn 5 lần so với người chỉ nói một hoặc hai ngoại ngữ.

Những người nói ba ngôn ngữ ít gặp phải các vấn đề về nhận thức hơn 3 lần so với những người nói song ngữ. Hơn nữa, những người nói hơn hai ngôn ngữ ít nguy cơ suy giảm nhận thức hơn 4 lần so với những người nói đơn ngữ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra kết quả trên khi đã loại trừ yếu tố tuổi tác và giáo dục của đối tượng tham gia.

Tiến sĩ Magali Perquin, tác giả của nghiên cứu trên nói: "Dường như việc sử dụng được nhiều ngôn ngữ có thể giúp những người lớn tuổi bảo vệ trí nhớ trong suốt cuộc đời mình hoặc tại thời điểm nghiên cứu."

Tuy nhiên, tiến sĩ Perquin cũng nói: "Cần phải tiến hành thêm các nghiên cứu để khẳng định phát hiện trên và xác định xem hiệu quả bảo vệ trí nhớ trên có lợi cho các vùng nhận thức khác hay không"./.

  • Tags: