[NÓNG]: 30 tấn bánh kẹo trôi nổi trên 3 xe tải bị thu giữ

Khoảng 30 tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, 800 kg thịt lợn và 84 gói bánh tươi do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp vừa bị thu giữ.

Rạng sáng ngày 18/12/2019, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội phối hợp với Phòng P7 C05 và Cục Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra và bắt giữ 3 xe tải chở bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ với tổng khối lượng khoảng 30 tấn.

30 tấn bánh kẹo trôi nổi trên 3 xe tải bị thu giữ
Xe tải chở bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ bị lực lượng chức năng tiến hành dừng xe, kiểm tra vào rạng sáng ngày 18/12/2019

Cụ thể, tại Trạm cao tốc Bình Xuyên - Hà Nội, Đoàn kiểm tra đã tiến hành dừng đỗ xe tải mang biển kiểm soát 29H 267.52 khi đang lưu thông hướng về Thủ đô. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe khai nhận toàn bộ số hàng hóa là bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tại Trạm cao tốc Lào Cai - Hà Nội, lực lượng chức năng không phát hiện phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, theo nguồn tin trinh sát, có phương tiện đang thay biển số nằm ở trạm dừng nghỉ, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra và bắt giữ thêm 2 xe tải mang các Biển số 19C 11962 và 21C 25347.

30 tấn bánh kẹo không rõ nguồn gốc
Lực lượng QLTT Hà Nội vẫn đang tiến hành kiểm tra, phân loại hàng hóa để có hướng xử lý theo quy định
30 tấn bánh kẹo bị thu giữ
Trong tổng số lượng hàng hóa bị thu giữ, có rất nhiều bánh kẹo có bao bì Trung Quốc

Theo ước tính của Đoàn kiểm tra, tổng số bánh kẹo được vận chuyển trên 3 xe tải trên khoảng 30 tấn. Tổ công tác đã di chuyển phương tiện và toàn bộ số bánh kẹo này về Hà Nội.

Đại diện Cục QLTT Hà Nội cho biết trong sáng nay sẽ tiến hành kiểm đếm cụ thể và phân loại bánh kẹo bị thu giữ; làm việc với đối tượng vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

30 tấn bánh kẹo trôi nổi trên 3 xe tải bị thu giữ
Hàng hóa được đóng trong hàng trăm thùng carton

Theo đánh giá của Tổng Cục QLTT, thời điểm cận Tết, lợi dụng nhu cầu của người dân tăng cao, đặc biệt đối với mặt hàng tiêu dùng trong đó có bánh kẹo, các đối tượng đã cố tình luồn lách để nhập lậu các loại bánh kẹo trôi nổi về bán kiếm lời.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, bên cạnh chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, Tổng cục QLTT khuyến cáo người dân nên tìm đến những địa chỉ uy tín để mua bán hàng hóa, sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, tránh mua và sử dụng những sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

30 tấn bánh kẹp không rõ nguồn gốc
Thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ vừa bị lực lượng QLTT thu giữ

Cùng ngày, Đội QLTT số 5 (Cục QLTT Hà Nội) cũng vừa kiểm tra cơ sở kinh doanh, tập kết hàng hóa tại số 759 Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội, tạm giữ 800 kg thịt heo và 84 gói bánh tươi do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Lực lượng kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Đội QLTT số 24 thuộc Cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra đột xuất hai cơ sở sản xuất bánh, mứt tại khu công nghiệp La Phù (Hoài Đức, Hà Nội). Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ 1.140 hộp bánh quy thành phẩm, 1.020 hộp mứt tết, 90 kg táo khô, 27 kg bánh nguyên liệu, 400 vỏ hộp và 100 khay nhựa.

Theo quan sát, tại hai cơ sở sản xuất bánh kẹo này, hàng hóa, thực phẩm, bánh kẹo để trực tiếp, nằm la liệt dưới nền đất. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm. Cụ thể, hai cơ sở không có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh, không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa sản xuất, đóng gói không rõ nguồn gốc.

Cùng với đó, toàn bộ công nhân của cơ sở không được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, các mặt hàng thành phẩm và nguyên liệu của cơ sở này có dấu hiệu vi phạm về định lượng...

Toàn bộ số hàng hóa trên đã được lực lượng chức năng tịch thu và làm rõ.

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng đột biến; đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như thịt, chả, mứt, bánh kẹo, rượu, nước giải khát... Để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và gia đình trong dịp Tết, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, người tiêu dùng nên cẩn thận khi chọn mua và sử dụng thực phẩm. Nguyên tắc cơ bản là lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc và có mùi khó chịu.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, khi lựa chọn mua bánh kẹo, người dân cần chọn mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (xem trên nhãn mác); lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng nhái kiểu dáng, nhãn hiệu.

Người dân cần quan sát kỹ thông tin trên bao bì bánh kẹo (nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm); nếu mua giỏ quà cần chú ý chất lượng bánh kẹo bên trong, tốt nhất là nên tự chọn bánh kẹo rồi sau đó xếp thành giỏ quà.

Đặc biệt, để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình, người dân cần lưu ý chọn mua và sử dụng thực phẩm ở những cơ sở có địa điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, có uy tín, được phép kinh doanh thực phẩm, thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh thực phẩm…

Hạ An