xoài đồng tháp
Giới thiệu xoài Đồng Tháp cho đối tác nhập khẩu Hoa Kỳ

Hôm nay, Tọa đàm “Giao lưu Việt - Mỹ: Những cơ hội hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp và kinh doanh nông sản” tiếp tục diễn ra do Hội Việt - Mỹ tổ chức.

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Hội Việt - Mỹ (VUS) Nguyễn Tâm Chiến cho biết, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã diễn biến phức tạp, nhưng buôn bán về nông sản giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có nhu cầu và tiềm năng phát triển lớn. Tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam với mức tăng gần 60% so với 2 tháng năm 2020.

Vì thế Tọa đàm lần này là cách  để các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam có thể kết nối trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu thị trường, gặp gỡ đối tác, xúc tiến thương mại, chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận thị trường của nhau để thúc đẩy giao lưu và buôn bán hai chiều.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 30/6/2021 cả nước có 26.642 HTX, 96 Liên hiệp HTX và 72.921 tổ hợp tác, trong đó có 17.384 HTX nông nghiệp (chiếm khoảng 66%), 78 Liên hiệp HTX nông nghiệp (chiếm 81%).

Tổng số thành viên HTX là 5.725.547 thành viên và thu hút khoảng 800 nghìn lao động. Các HTX, liên hiệp HTX tích cực nâng cao năng lực quản trị, thu hút lao động trẻ, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh.

Nhiều HTX, liên hiệp HTX tự huy động nguồn lực để phục hồi sản xuất, kinh doanh để ứng phó với đại dịch Covid-19. Khu vực KTTT, HTX phát triển đa dạng trong các ngành, lĩnh vực. Số lượng các HTX nông nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng.

Hiện có trên 4.000 HTX nông nghiệp tham gia liên kết với khoảng 1.900 doanh nghiệp trong sản xuất, thu hoạch chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

HTX nông nghiệp có vai trò rất quan trọng trong kết nối giữa hộ nông dân quy mô nhỏ với doanh nghiệp thông qua liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay, đã xuất hiện những mô hình HTX tham gia liên kết với doanh nghiệp rất thành công.

Các HTX này có thể tham gia vào một hoặc nhiều khâu của chuỗi giá trị liên kết, đồng thời tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm của thành viên.

Đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình HTX nông nghiệp với cách thức tổ chức sản xuất mới sáng tạo, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ cao vào sản xuất, hiệu quả hoạt động cao trong từng lĩnh vực, phù hợp với vùng miền, ngành hàng nông sản chủ lực.

Doanh thu và lãi bình quân 1 năm của HTX nông nghiệp đạt 2,44 tỷ đồng và 383 triệu đồng; thu nhập bình quân của 1 lao động là 40,45 triệu đồng/năm tương đương 3,4 triệu đồng/người/tháng.

Một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực của các HTX Việt Nam có cơ hội trên thị trường Hoa Kỳ như: điều, hồ tiêu, chuối, nhãn lồng, xoài, yến, mật ong, thủy sản… đã được các HTX chia sẻ cụ thể hơn trong buổi thảo luận ngày hôm nay.

Về phía các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng và có thể cung cấp, chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy về các HTX tới các Cơ quan hỗ trợ, các nhà đầu tư, đối tác của Hoa Kỳ để lựa chọn địa bàn, HTX, hay các sản phẩm thích hợp.

Hiện tại phía Việt Nam có thể cung cấp, giới thiệu đến các đối tác Hoa Kỳ danh sách, thông tin liên hệ và các sản phẩm chủ lực của các HTX thuộc top 5 các HTX có doanh thu lớn nhất, tài sản lớn nhất và các sản phẩm chủ lực của 63 địa phương trên phạm vị cả nước.

Bên cạnh đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thể chia sẻ, cung cấp các thông tin, quy định pháp lý hiện hành về các thủ tục cấp phép đầu tư, ưu đãi đầu tư đến các đối tác một cách đầy đủ và chính xác nhất.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ cần tăng cường các buổi tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm phát triển các HTX của Hoa Kỳ và giải pháp, điều kiện áp dụng tại Việt Nam. Tăng cường hợp tác, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền nâng cao năng lực và nhận thức cho các thành viên HTX trong tổ chức sản xuất sản phẩm đúng quy trình, tiêu chuẩn, chất lượng.

Đồng thời, tăng cường hợp tác trong xây dựng khuôn khổ pháp lý về hợp tác xã, Luật, nghị định, thông tư và các chính sách hỗ trợ của nhà nước, của xã hội cho sự phát triển hợp tác xã; Hợp tác trong chiến lược, kế hoạch hàng năm, 5 năm phát triển hợp tác xã;

Hợp tác trong xây dựng, hoàn thiện và công khai chia sẻ hệ thống cơ sở dữ liệu về các HTX và sản phẩm đặc trưng; Hợp tác trong nghiên cứu xây dựng và nhân rộng mô hình liên kết giữa Công ty Hoa Kỳ và HTX sản xuất nông nghiệp Việt Nam hình thành chuỗi giá trị sản phẩm xuất khẩu bền vững. Hợp tác trong hoàn thiện khung khổ pháp luật môi trường kinh doanh thuận lợi cho các HTX và thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ.