Nông sản Việt được hoan nghênh tại EU

Theo Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam xuất khẩu 4,3 tỷ USD nông sản vào EU, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2017, cho thấy triển vọng thúc đẩy thương mại nông sản to lớn trong quan hệ song phương giữa hai bên.

Nhằm tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), sáng 6/12/2018, Bộ Công Thương phối hợp cùng Phái đoàn Liên minh châu Âu và Đại sứ quán một số nước thành viên tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “Thương mại Nông sản Việt Nam – EU: Đối tác phát triển bền vững” tại trụ sở Bộ Công Thương 23 Ngô Quyền, Hà Nội.

Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “Thương mại Nông sản Việt Nam – EU: Đối tác phát triển bền vững” tổ chức sáng 6/12/2018 tại Hà Nội.
Toàn cảnh Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “Thương mại Nông sản Việt Nam – EU: Đối tác phát triển bền vững” tổ chức sáng 6/12/2018 tại Hà Nội.

 

Diễn đàn thu hút sự tham gia đông đảo của các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, các đại sứ quán các nước EU tại Việt Nam và gần 100 doanh nghiệp. Tại Diễn dàn, các đại biểu đã trao đổi với nhau về các định hướng phát triển hợp tác nông sản giữa Việt Nam và EU trong tương lai, chia sẻ kinh nghiệm, phương hướng phát triển, xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam sang thị trường châu Âu.... 

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, EU hiện là một trong hai đối tác quan trọng nhất của Việt Nam về thương mại và đầu tư và cũng là một trong những thị trường chính của nông sản Việt Nam đặc biệt là hàng thủy sản và cà phê. Đồng thời cũng ngày càng nhiều sản phẩm nông nghiệp của EU được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng phát biểu tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “Thương mại Nông sản Việt Nam – EU: Đối tác phát triển bền vững” tổ chức sáng 6/12/2018 tại Hà Nội.
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định tầm quan trọng của quan hệ hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và EU, đặc biệt đối với mặt hàng nông sản thế mạnh.

 

Theo Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và EU đang bước vào thời kỳ mới, khi EVFTA đã được hoàn tất và đang chuẩn bị được ký kết và phê chuẩn trong tương lai không xa. EVFTA được kỳ vọng sẽ mở ra ra nhiều ưu đãi cho các mặt hàng nông sản của hai bên.

“Tuy nhiên, việc tận dụng được các ưu đãi này đòi hỏi sự nỗ lực và hợp tác nhiều bên như Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội và các tư vấn quý giá của giới học giả, khoa học…”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định thẳng thắn.

 

Đến nay, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và EU đã đạt mức trên 50 tỷ USD vào năm 2017 và duy trì mức tăng trưởng trung bình hàng năm trên 12%, trong đó xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào EU đạt trên 5 tỷ USD tăng gần 12%.

10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam xuất khẩu 4,3 tỷ USD nông sản vào EU, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2017.

Đến hết 10 tháng năm 2018, có 27 nước và vùng lãnh thổ EU đầu tư tại Việt Nam với 2948 dự án với tổng vốn đầu tư 44,27 tỷ USD. 

Đại diện Bộ Công Thương cũng bày tỏ sự tin tưởng Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU là nơi tạo ra cơ hội chia sẻ các kinh nghiệm tốt về nông nghiệp, phương thức tiếp cận thị trường một cách hiệu quả, nắm bắt được các chính sách ưu đãi mới trong tương lai, để từ đó các doanh nghiệp, địa phương có thể chuẩn bị một cách bài bản và xuất khẩu bền vững vào thị trường EU.

Hơn thế, với sự hiện diện của nhiều tỉnh phía Bắc có thế mạnh về nông nghiệp cùng đại diện các đại sứ quán các nước thành viên EU, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cũng hy vọng vào việc thiết lập được các mối liên hệ, hợp tác hiệu quả, kêu gọi đầu tư thành công dựa vào thế mạnh đặc thù của từng địa phương.

Các chuyên gia đến từ Anh, Pháp, Ý, Hà Lan cũng như đại diện doanh nghiệp Việt Nam đã có những chia sẻ thực tế về những xu hướng thị trường nông sản sắp tới tại các thị trường nhập khẩu nông sản chính của Việt Nam cũng như kinh nghiệm phát triển nông nghiệp thông minh - một trong những chiến lược của EU.

Các chuyên gia trong phiên thảo luận tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU với chủ đề “Thương mại Nông sản Việt Nam – EU: Đối tác phát triển bền vững”
Các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn phát triển nông nghiệp bền vững cũng như thúc đẩy xuất khẩu nông sản.

 

Theo đó, các chuyên gia của châu Âu nhận định nông sản Việt Nam là mặt hàng rất có tiềm năng xuất khẩu sang châu Âu. Hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh được chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của EU, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng EU, nhiều sản phẩm Việt Nam được ưa chuộng tại châu Âu như hạt điều, cà phê, rau củ, thanh long, vải…. 

Đặc biệt, bà Miriam Garcia Ferrer - Trưởng ban kinh tế và thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng chia sẻ triển vọng to lớn của việc thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản giữa hai bên thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU dự kiến được xem xét và thông qua trong thời gian sắp tới.

Bà Miriam Garcia Ferrer - Trưởng ban kinh tế và thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – EU
Bà Miriam Garcia Ferrer - Trưởng ban Kinh tế và thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam bày tỏ sự lạc quan vào triển vọng thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản giữa Việt Nam và EU

 

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và một số địa phương phía Bắc đã có cơ hội gặp và kết nối trực tiếp với đại diện thương mại đến từ Phái đoàn Liên minh châu Âu và đại sứ quán các nước thành viên tại Việt Nam để trao đổi cụ thể hơn về thị trường và các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Thy Thảo