Nông sản Việt Nam sẽ được hỗ trợ xuất khẩu và tiêu thụ tại thị trường Pháp

Các đối tác Pháp cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa đề hỗ trợ cho việc nhập khẩu và tiêu thụ các mặt hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Pháp và EU trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).
hoi nhap
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng (thứ 5 từ trái) cùng các vị khách tại hội chợ
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Pháp)

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng vừa có chuyến thăm và làm việc tại Hội chợ Nông nghiệp Pháp (Salon Internationale de l’Agriculture - SIA) diễn ra từ 26/2 đến 6/3/2022. Đây là hội chợ chuyên ngành nông nghiệp lớn nhất nước Pháp và là một trong những hội chợ triển lãm nông nghiệp hàng đầu thế giới.

Trong các cuộc gặp và làm việc với các Hiệp hội ngành nghề nông nghiệp Pháp như Hiệp hội sản xuất thịt lợn (INAPORC), Ủy ban quốc gia về rượu vang (CNIV), Ủy ban chuyên ngành về gan ngỗng (CIFOG), Hiệp hội liên ngành rau quả tươi (INTERFEL) và Ủy ban quốc gia về khoai tây (CNIPT), Đại sứ Phan Toàn Thắng đã nêu bật thế mạnh và chiến lược phát triển nông nghiệp của Việt Nam hiện nay; nhấn mạnh tầm quan trọng hợp tác Việt Nam – Pháp trong lĩnh vực này.

Hợp tác nông nghiệp cũng như xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang thị trường Pháp và châu Âu là một kỳ vọng lớn của Việt Nam. Sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết thì các mặt hàng nông sản và thủy sản đang được kỳ vọng lớn nhất để có thể có những bước tiến dài và mạnh tại thị trường này. Hiện nay Việt Nam cũng đã đặt những mục tiêu tăng sản lượng các mặt hàng xuất khẩu này vào các thị trường Pháp và châu Âu.

Các đối tác Pháp cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa đề hỗ trợ cho việc nhập khẩu và tiêu thụ các mặt hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Pháp và EU trong khuôn khổ EVFTA.

SIA là hội chợ chuyên ngành nông nghiệp lớn nhất nước Pháp và là một trong những hội chợ triển lãm nông nghiệp hàng đầu thế giới. Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1870 như một cuộc thi nông sản trên toàn nước Pháp.

Hội chợ quốc tế Nông Nghiệp Pháp không chỉ là nơi trưng bày các sản phẩm nông nghiệp, mà còn mà nơi để gặp gỡ, chia sẻ, khám phá và học hỏi giữa những người làm nghề nông, tăng cường mối quan hệ giữa các đối tác trong và ngoài nước, cũng như tạo mối liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất, với nhà khoa học, nhà quản lý, nhà phân phối và đặc biệt là người tiêu dùng... Đó cũng là lý do khiến SIA trở thành một trong những sự kiện gặp gỡ lớn nhất trong năm tại Pháp.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Pháp, nông sản, thực phẩm nhập khẩu của Pháp hàng năm cung cấp tới 20% lượng tiêu dùng nội địa nước này. Giá trị nhập khẩu đã tăng gấp đôi trong 20 năm qua, từ 28 tỷ euro năm 2000 lên 56 tỷ euro trong năm 2019. Trên tổng số hơn 9.200 mặt hàng nông sản nhập khẩu của Pháp, có đến hơn 900 mặt hàng có giá trị thâm hụt thương mại hơn 50 triệu euro cho mỗi mặt hàng cụ thể. Trong đó, nhóm hàng rau quả, thủy hải sản và nông nghiệp hữu cơ đứng đầu danh sách thâm hụt thương mại của Pháp.

T.H