[Truyền thống Công Thương] Nữ chiến sĩ thép trên mặt trận chống dịch Covid

Từ cuối tháng 5 đến nay, khi tình hình dịch Covid – 19 đã trở nên căng thẳng tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam, Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như: đối với khối văn phòng ở TP.HCM thì làm việc online, đối với khối sản xuất tại Nhà máy tại khu công nghiệp Phú Mỹ 1, Bà Rịa – Vũng Tàu thì dọn vào hẳn vào cư xá Công ty để lưu trú, hàng ngày đi xe Công ty đến nhà máy làm việc rồi lại về cư xá.

Với hơn 500 người lao động, Thép Miền Nam – VNSTEEL đã từng bước một vào cuộc chống lại dịch bệnh Covid -19 cùng nhân dân cả nước. Chỉ có 35 lao động nữ, nhưng cùng với các đồng nghiệp nam của mình, 35 chị đã tạm biệt chồng con, cha mẹ và gia đình quyết tâm “nhập ngũ” vào cư xá để tiếp tục lao động hăng say, giữ cho dòng thép không ngừng chảy trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt của bệnh dịch Covid.

Sống chậm cùng Covid

Phố ốm rồi...

Ai đó nhẹ bước chân

Đừng phân vân...

Đừng tần ngần, sao thế?

Phố em yêu...

Đâu lúc nào cũng khỏe

Mệt chút thôi...

Cũng lẽ tự nhiên mà!

P/s: SG gửi Hà Nội - Thủ đô thân yêu

Ngày thứ nhất giãn cách XH. Chúng ta cùng chung tay quyết tâm diệt sạch Covid nhé!

Đó là những câu thơ tôi bắt gặp trên dòng trạng thái Zalo của chị Bùi Thị Hồng, Trưởng ban nữ công Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL. Phụ nữ là vậy, mong manh và đa cảm. Hồng viết những dòng này gửi Hà Nội khi biết Thủ đô thân yêu cũng bắt đầu giãn cách, còn Sài Gòn, Vũng Tàu và các tỉnh miền Nam đã bước vào những ngày cuối của tháng thứ hai giãn cách. Chính Hồng và các chị em của Thép Miền Nam - VNSTEEL đang sống trong những tháng đặc biệt khi phải đối mặt với nỗi nhớ gia đình đến quay quắt trong mùa Covid!

Tôi hỏi Hồng tình hình các chị em đồng nghiệp, Hồng nhắn lại vội vàng: “Oanh thì nhà Thủ Đức, Giang ở Đồng Nai, cũng xuống ở cư xá từ tháng 6. Chị Nguyệt, Trưởng phòng Kế hoạch Vật tư nhà ở Sài Gòn, cũng đang ở cư xá rồi chị ạ. Tất cả đều đã có mặt. Cũng như các anh em thôi, bọn em không phân biệt giới tính, đều tạm biệt chồng, con cũng như vợ, con để cùng về Phú Mỹ thực hiện giãn cách xã hội chống dịch Covid với tất cả người dân Việt Nam”.

Thép Miền Nam - VNSTEEL có 9 phòng ban, phân xưởng và thật thú vị khi mà trong 9 phòng ban, phân xưởng đó nơi nào cũng có nữ. Ngoài chị Nguyệt, Trưởng phòng Kế hoạch Vật tư, còn có 18 chị là chuyên viên công tác tại các phòng như Tổ chức hành chính, kế hoạch vật tư, kinh doanh, kế toán…, số còn lại là các chị công tác trong các phân xưởng cơ điện, phân xưởng sản xuất, trạm cân hàng… Ở bất cứ cương vị nào, những người phụ nữ chân yếu tay mềm này đều khẳng định một cách mạnh mẽ vai trò của mình!

Thế nhưng đó là khi bình thường, còn khi phải chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 – một thứ dịch bệnh mà loài người lần đầu gặp phải, các chị sẽ thế nào?

Vẫn được ưu tiên trong mọi hoàn cảnh

Để bảo đảm an toàn cho người lao động, giữ vững nhịp độ sản xuất cho Công ty, tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ về giãn cách xã hội để kiểm soát nguồn lây, từ cuối tháng 5, Thép Miền Nam – VNSTEEL yêu cầu người lao động ở lại cư xá của Công ty. Cũng như các đồng nghiệp nam, phải sắp xếp công việc chung và riêng, nêu cao tinh thần mạnh mẽ, dám đương đầu, các chị tạm biệt gia đình xách vali vào cư xá, cùng Công ty bước vào một cuộc chiến với mục đích kép là: vừa chống dịch vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh! Chính các chị đã cho thấy một cách rõ ràng nhất tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà hàng ngày vẫn nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến nay thì tới lượt mình vào cuộc.

Người ở trong cư xá lâu nhất cũng là từ cuối tháng 5, người mới nhất là từ nửa cuối tháng 7, khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, song dù mới hay cũ thì các chị đều phải tự bồi đắp cho mình kỹ năng thích nghi với hoàn cảnh. Nỗi nhớ gia đình cứ đầy rồi lại vơi. Hàng ngày đi làm, chuyên tâm với công việc không có thời gian mà nghĩ, nhưng cứ hết ca, trở về cư xá, cơm nước đã có nhà ăn ca chuẩn bị, các chị bỗng cảm thấy mình “thừa ra" khi chỉ việc ăn, hơn nữa, áp dụng nguyên tắc “ai ở đâu cứ ngồi yên ở đó” nên các chị thấy nhớ xiết bao những vất vả bình thường được ngược xuôi đưa rước con cái đi học đi chơi, nhớ những ồn ào, tất bật của bữa cơm gia đình… Cũng may ở thời buổi công nghệ, giờ ai cũng có điện thoại thông minh, trở ngại về khoảng cách địa lý dường như không còn nữa, các chị ai cũng có thể vừa gọi điện trò chuyện vừa ngắm hình ảnh của những người thân yêu nên cũng đỡ rất nhiều.

Thấu hiểu “đồ thị lên xuống” của tình cảm trong mỗi chị em, Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam- VNSTEEL luôn động viên, chia sẻ với họ cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất trong sinh hoạt cho họ. Mong manh hay mạnh mẽ, can đảm hay hiền lành, những người phụ nữ của Thép Miền Nam – VNSTEEL đều đang sống trong những tháng ngày vô cùng đặc biệt!   

Nhìn nhận ra sự vất vả, gian truân của đơn vị mình trong việc đối phó với những khó khăn do dịch gây ra, phải tung toàn bộ sức lực để bảo đảm “lưới chắn thép” cho Công ty không bị ca nhiễm bệnh nào, toàn thể người lao động Thép Miền Nam – VNSTEEL nói chung và đặc biệt là các chị em, ai cũng cố gắng làm tốt việc của mình hơn nữa, để giữ nhịp sản xuất, để đồng hành sẻ chia cùng Công ty. Chỉ có cách đó mới khiến cho Thép Miền Nam – VNSTEEL khỏe mạnh, miễn dịch thật tốt trước dịch Covid, mọi người bình yên đợi ngày hết giãn cách để đoàn tụ với gia đình!

Minh Thủy