Trưa 27/2, sau cuộc gặp gỡ Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đến trụ sở Chính phủ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trong cuộc gặp gỡ này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thết đãi ông chủ Nhà Trắng những món đặc sản truyền thống của người Việt như nộm xoài, nem rán, chả cá...

Ông Donald Trump thưởng thức chả cá, nem Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump và phái đoàn hai bên dùng bữa trưa ngày 27/2

Dưới đây là thực đơn chi tiết:

Khai vị: Salad xoài xanh, sò điệp, lá bạc hà và hạt điều trộn giấm.

Món thứ hai: Nem Hà Nội (tôm, thịt) dùng cùng bún, rau, nước chấm pha và ớt tươi.

Món thứ ba: Súp cua hoàng đế và súp hải sản rau chân vịt.

Món thứ tư - món chính:

Chả cá - thịt cá áp chảo với nghệ, thì là, dùng cùng bún và nhiều loại gia vị.

Thịt bò Wagyu và gan ngỗng, dùng cùng nước chấm gạo đen lên men (nước chấm gạo đen lên men có hương vị rượu, tương tự rượu sake Nhật Bản).

Su su xào tỏi, dùng chung với dưa chuột.

Xôi tôm bọc lá sen.

Món tráng miệng: Chè hạt sen long nhãn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump và phái đoàn hai bên dùng bữa trưa ngày 27/2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump và phái đoàn hai bên dùng bữa trưa ngày 27/2
Nem rán, chả cá, chè long nhãn... những đặc sản của Thủ đô Hà Nội được lựa chọn cho bữa trưa của Tổng thống Mỹ cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh minh họa

Trong thực đơn kể trên, nem rán, soup... là món ăn Việt quen thuộc từng xuất hiện nhiều lần trong tiệc chiêu đãi nguyên thủ các nước. Về món soup, nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết, người đảm nhiệm trọng trách tổ chức tiệc thiết đãi 21 nguyên thủ APEC tháng 11/2017, từng chia sẻ nếu chọn súp yến, Việt Nam dễ bị đánh giá là bảo vệ môi trường kém, trong khi nấu vi cá mập dễ bị chê là tận diệt môi trường, do đó, các món soup đơn giản như soup gà hay soup cua thường là sự lựa chọn sáng giá cho các bữa tiệc trang trọng.

Món nem rán đậm chất ẩm thực Việt cũng từng xuất hiện tại tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ Barack Obama và đoàn tùy tùng vào năm 2016 cũng như quốc yến chào đón Tổng thống Mỹ Bill Clinton vào năm 2000. Ngoài ra, món ăn này cũng xuất hiện trong những bữa tiệc chiêu đãi các vị khách khác như Tổng thống Pháp vào năm 2004 và Hoàng hậu Tây Ban Nha vào năm 2002.

Món cuốn cũng là lựa chọn hàng đầu trong các bữa tiệc chiêu đãi chính khách, điển hình là quốc yến tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế diễn ra vào tháng 9/2016. Bên cạnh những món sơn hào hải vị, Tổng thống Pháp Francois Hollande và phái đoàn Pháp đã thưởng thức những món ăn truyền thống và dân dã của Việt Nam.